- Trong năm 2022, General Motors đã tăng trưởng 2,5% doanh số ô tô và vượt qua Toyota để trở lại dẫn dầu thị trường Mỹ.
Vào ngày 4/1, General Motors (GM) đã công bố doanh số ô tô tại thị trường Mỹ trong năm 2022 vừa qua; cụ thể, tập đoàn này đạt tổng cộng 2.274.088 chiếc, tăng 2,5% so với năm 2021 và vươn lên dẫn đầu trong số các nhà sản xuất bán ô tô tại "xứ sở cờ hoa" năm vừa qua.
Kết quả này được thiết lập sau 1 năm đầy biến động của thị trường ô tô toàn cầu, trong đó ảnh hưởng lớn nhất là vấn đề khan hiếm nguồn cung ô tô do thiếu linh kiện bán dẫn và chi phí nguyên vật liệu tăng cao. Điều này gây ra tình trạng giá ô tô tăng cao, khiến nhiều nhà sản xuất gặp khó khăn, đặc biệt là các doanh nghiệp từ châu Á.
Theo đó, Toyota là một ví dụ điển hình khi chỉ đạt doanh số 2.108.458 ô tô trong năm 2022 tại thị trường Mỹ, giảm 9,6% so với năm 2021. Điều này giúp General Motors trở lại vị thế dẫn đầu ở Mỹ sau duy nhất 1 năm 2021 vừa qua bị Toyota vượt mặt (năm đầu tiên GM đánh mất vị trí đứng đầu).
Bên cạnh đó, các thương hiệu khác gồm Hyundai, KIA, Mazda... đều lần lượt công bố kết quả bán hàng tại Mỹ trong ngày 4/1. Theo thống kê từ Wards Intelligence, doanh số ô tô tại Mỹ trong tháng 12 đạt 1,26 triệu chiếc trong khi cả năm 2022 đạt mức 13,31 triệu chiếc, giảm hơn 11% so với năm 2021.
Các chuyên gia trong ngành vẫn còn thận trọng trong việc dự đoán thị trường ô tô Mỹ trong thời gian tới; một số cảnh báo tình trạng thiếu chip bán dẫn sẽ vẫn là một vấn đề đến nửa cuối năm, một số khác cho rằng việc suy thoái kinh tế toàn cầu và thiếu nhu cầu sẽ gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh ô tô trong thời gian tới.
Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện