- Toyota Innova thế hệ mới vừa trình làng tại thị trường Indonesia, xe được lột xác từ trong ra ngoài với mục tiêu lấy lại vị thế trong phân khúc MPV.
Sau thời gian dài chờ đợi, Toyota Innova vừa được giới thiệu tại Indonesia với tên gọi chính thức Kijang Innova Zenix. "Đất nước vạn đảo" là thị trường đầu tiên được đón nhận mẫu MPV thế hệ mới với nhiều thay đổi khác biệt so với những người tiền nhiệm.
Chính thức từ bỏ khung thân rời IMV (đang chia sẻ cùng Hilux và Fortuner), Toyota Innova thế hệ thứ 3 đã chuyển sang dạng khung thân liền khối với Kiến trúc Toàn cầu Mới của Toyota (TNGA) và cụ thể là biến thể GA-C; điều này mở ra khả năng vươn ra nhiều thị trường khác nhau trên toàn cầu.
Bên cạnh việc thay đổi hệ thống khung gầm, mẫu MPV mới cũng chuyển sang hệ dẫn động cầu trước với động cơ chuyển từ dạng đặt dọc sang đặt ngang. Nền tảng mới cũng cho phép giảm khoảng nhô ra phía trước và kéo dài trục cơ sở lên mức 2.850 mm so với 2.750 mm trước đây.
Về sức mạnh, Toyota Innova mới hiện sở hữu hệ thống truyền động Hybrid mới, sử dụng động cơ xăng Dynamic Force 2.0L 4 xi-lanh hút khí tự nhiên (150 mã lực và 187 Nm) kết hợp mô tơ điện (111 mã lực và 205 Nm), tạo ra công suất tối đa có thể lên tới 183 mã lực.
Thay vì sử dụng công nghệ Lithium-ion, cụm pin điện trên xe dùng các tế bào pin Nickel Hydride kim loại (NiMH); theo giải thích của nhà sản xuất, loại pin này được sử dụng do có thể chịu được thời tiết nắng nóng ở Indonesia. Cụm pin cũng được lắp dưới hàng ghế trước để không chiếm thêm không gian trong khoang cabin hoặc cốp sau.
Ngoài ra, xe vẫn sở hữu tùy chọn động cơ xăng 2.0L với công suất tối đa 174 mã lực và mô-men xoắn cực đại 205 Nm. Cả 2 tùy chọn hệ thống truyền động này đều đi kèm hộp số tự động biến thiên vô cấp CTV (hoặc e-CVT trên Hybrid). Phiên bản động cơ diesel cũng đã được loại bỏ tại thị trường Indonesia trong lần nâng cấp này.
Tương tự nhiều mẫu xe gần đây, Toyota Innova Zenix mới cũng được trang bị hệ thống an toàn Toyota Safety Sense 3.0 gồm nhiều tính năng khác nhau như: Cảnh báo tiền va chạm, kiểm soát hành trình thích ứng với radar, hỗ trợ giữ làn đường và hỗ trợ nâng tia sáng tự động.
Mẫu xe này có sự lột xác từ ngoại thất với thiết kế bên ngoài khác biệt ngay từ phần đầu, cho cảm giác cơ bắp và liền mạch hơn, bổ sung nhiều đường cong ở các góc, cùng với đó là lưới tản nhiệt hình lục giác hiện đại, cụm đèn pha mỏng hơn và dải đèn LED ấn tượng ở cản trước. Bánh mâm có kích thước từ 16 đến 18 inch tùy phiên bản.
Khoang nội thất sở hữu bảng điều khiển mới cùng màn hình cảm ứng dạng nổi kích thước 9 hoặc 10 inch, không gian bên trong xe không bị ảnh hưởng bởi cụm pin điện khi đã được bố trí dưới hàng ghế trước. Trên các phiên bản cao cấp, xe còn có một số trang bị hiện đại hơn như Cửa sở trời toàn cảnh và phanh tay điện tử.
Được bán ra tại Indonesia với tổng cộng 7 phiên bản, Toyota Innova Zenix có giá từ 419 triệu rupiah (khoảng 662 triệu đồng) đến 611 triệu rupiah (khoảng 965 triệu đồng). Ít ngày tới, mẫu xe này sẽ tiếp tục được giới thiệu tại thị trường ấn độ với tên gọi chính thức Innova Hycross. Thị trường Việt Nam cũng đang mong chờ sự lột xác của Innova khi hiện xe bị áp đảo bởi các MPV giá rẻ hơn như: Mitsubishi Xpander hay chính người anh em Toyota Veloz Cross.
Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện