- Với hai tay đua được Liên đoàn Ô tô Quốc tế - FIA chứng nhận, đội đua chuyên nghiệp AKA Racing của Việt Nam tiếp tục lên đường sang Thái Lan thi đấu tại giải đua Asia Cross Country Rally 2022.
Được tổ chức với 5 chặng đua tại cả Thái Lan và Campuchia, giải đua Asia Cross Country Rally (AXCR) được tổ chức trở lại sau hai năm tạm hoãn vì đại dịch Covid, là thể thức đua xe địa hình đường trường tốc độ cao thực sự thử thách sự bền bỉ không chỉ đối với mẫu xe tham gia mà còn cả đối với các tay đua, đặc biệt ở những khu vực thi có địa hình hoàn toàn lạ lẫm, lần đầu tiên được chứng kiến.
Giải đua AXCR năm nay tổ chức tại Thái Lan và kết thúc tại Campuchia |
Đây cũng là năm thứ hai mà đội đua chuyên nghiệp của Việt Nam - AKA Racing tham gia, sau lần đầu tiên tích lũy kinh nghiệm tại giải AXCR 2019 tổ chức tại Thái Lan và Myanmar – với thành tích đứng thứ 17 trong tổng số 34 đội tham gia, một kết quả hoàn toàn không hề kém cỏi so với một giải đấu mang tầm châu lục.
Năm nay, AKA Racing sẽ sử dụng xe thi đấu là chiếc Mitsibishi Triton với động cơ diesel 2.4L MIVEC 4x4 Super Select đã được tinh chỉnh để phù hợp với đường đua |
Đặc biệt, giải đấu thể thức địa hình đường trường tốc độ cao AXCR được đánh giá là khá phù hợp với xu hướng đua xe người chơi tại Việt Nam, sau khi đã trải qua các giải đua mang tính thử nghiệm, quy mô nhỏ trong nước như Vietnam Offroad Cup, HTV Challenge Cup… Trên thực tế Asia Cross Country Rally là giải đấu được khai sinh từ Nhật Bản và được Liên đoàn Ô tô Quốc tế - FIA chứng nhận nằm trong hệ thống thi đấu tính điểm trên toàn thế giới. Và cũng chính lý do này, các đội đua tham gia giải đấu đều phải có giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn để tham gia thi đấu tại giải này – thay vì đơn thuần chỉ có giấy phép lái xe.
Đội đua AKA Racing trong lễ xuất quân ngày 3/11 vừa qua tại Hà Nội |
Tại giải đấu AXCR 2022, AKA Racing sẽ tham gia thi đấu với tay đua chính là Trần Công Phát và lái phụ là Trần Quang Tiến cùng một tay đua dự bị là Nguyễn Tiến Lâm. Trong đó, đội hậu cần phục vụ cho các tay đua này sẽ bao gồm 5 ô tô cùng đội ngũ hậu cần, kỹ thuật khoảng 20 người – đây là số lượng người của một đội hoàn toàn không nhiều so với việc thi đấu tại giải đua này. Với các đội đua lớn đến từ Thái Lan hay Nhật Bản, thông thường số lượng người sẽ lên tới khoảng 40 người để phục vụ và hỗ trợ cho các tay đua thi đấu.
Các thành viên của AKA Racing đã từng được tay đua Hiroshi Masuoka, người đã hai lần vô địch giải đua Dakar Rally, hỗ trợ luyện tập vào năm 2019 |
Anh Đoàn Linh, lãnh đạo đội đua cho biết; việc các tay đua AKA Racing tham dự giải đấu có tầm cỡ khu vực này là một cuộc chơi để thúc đẩy phong trào thể thao đua xe tại Việt Nam. Là dịp cọ xát, học hỏi và hòa mình cùng các sự kiện thể thao với sự góp mặt của nhiều đội đua đã thành danh tại Thái Lan, Nhật Bản, Malaysia… Đây là điều cực kỳ quý giá đối với các tay đua thực sự có niềm đam mê, có ý chí vươn xa… thay vì bằng lòng thỏa mãn mình ở những giải đua nhỏ, thiếu tính cọ xát và sự chuyên nghiệp.
Hiện tại, tham gia giải AXCR 2022, ngoài đội đua AKA Racing, Việt Nam còn có một đội đua khác cũng tham gia giải đấu này nhưng mang tên của một nhà tài trợ chứ không mang tên riêng, với sự tham gia của hai tay đua kỳ cựu là Trần Mạnh Hùng và Nguyễn Thanh Hải những người thường xuyên góp mặt tại các giải đua xe offroad trong nước và đặc biệt là đã tham gia giải đua Rainforest Challenge tại Malaysia.
Một số hình ảnh trong ngày xuất quân của AKA Racing:
Theo quy định của ban tổ chức Asia Cross Country Rally 2022:
- Mỗi xe tham gia thi đấu phải nộp phí là 3.600 USD/xe, bao gồm 1 lái xe và 1 phụ xe. Nếu đăng kí thêm 1 phụ xe là 900 USD/người
- Xe hậu cần phải nội phí là 1.800 USD/xe, bao gồm 2 người. Mỗi nhân viên tăng thêm sẽ là 900 USD/người.
- Phóng viên tham gia đưa tin, viết bài là 1.400 USD/người
Như Phúc
Theo Thế giới Phương tiện