Báo điện tử VnMedia - Tin nóng Việt Nam và thế giới
.

- Sự xuất hiện của Nissan Kicks, cùng Honda HR-V và Toyota Corolla Cross đã tạo ra một cuộc cạnh tran khá lý thú ở phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam, với ba cái tên khá tiêu biểu cho nền công nghiệp ô tô đến từ Nhật Bản.

Nissan Kicks gây tò mò với công nghệ Hybrid "Nối tiếp" khá mới mẻ, trở thành một lợi thế trong việc cạnh tranh, thì Honda HR-V và Toyota Corolla Cross cũng có những "tuyệt chiêu" riêng trong việc thuyết phục người tiêu dùng Việt Nam. 

Trong nội dung so sánh bộ ba Urban SUV này, phiên bản Nissan Kicks V e-Power đắt tiền nhất sẽ được lựa chọn để so sánh với các đối thủ Toyota Corolla Cross 1.8HV (cũng hybrid), và Honda HR-V RS - mẫu xe dùng động cơ tăng áp hiệu suất cao.

Hiện tại, chênh lệch về mức giá giữa 3 phiên bản này khá lớn, đặc biệt Toyota Corolla Cross 1.8HV hiện có giá tới 936 triệu đồng, cao hơn 65 triệu đồng so với Honda HR-V RS và 78 triệu đồng so với mẫu xe vừa ra mắt - Nissan Kicks V. Nhưng sự cân bằng nằm ở xuất xứ khi cả 3 đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái lan.

Vượt trội nhất về mặt kích thước vẫn là Toyota Corolla Cross khi mẫu xe này vốn được xây dựng trên khung gầm toàn cầu của Corolla Altis - một mẫu sedan phân khúc C, các chiều dài x rộng x cao và trục cơ sở của xe đều lớn hơn khá nhiều so với 2 đối thủ còn lại. Tuy nhiên, Nissan Kicks và Honda HR-V có lợi thế hơn với khoảng sáng gầm và dung tích bình nhiên liệu cũng như trọng lượng nhỏ hơn.

Thiết kế phần đầu xe của Nissan Kicks, Honda HR-V và Toyota Corolla Cross

Ngoài ra, mẫu Nissan Kicks vừa ra mắt cũng cho thấy lợi thế khi đi trong đô thị với bán kính vòng quay đầu chỉ 5,1 mét, nhỏ hơn 2 đối thủ. Nhưng xe lại có bánh mâm chỉ 17 inch, kém hơn các bánh với đường kính 18 inch của Honda HR-V và Toyota Corolla Cross.

Về mặt thiết kế ngoại thất, Nissan Kicks cho kiểu dáng mới mẻ và lạ lẫm đối với nhiều người tiêu dùng, Honda HR-V cho cảm giác thể thao và gọn gàng, xe được nâng cấp thế hệ mới vào tháng 5 vừa qua, trong khi Toyota Corolla Cross vẫn cho ngoại hình trung tính nhất nhưng vẫn chưa nhận được bản cập nhật sau hơn 2 năm bán ra tại Việt Nam.

Hệ thống truyền động chính là yếu tố làm nên khác biệt cho cả 3 mẫu xe này. Honda HR-V RS sử dụng động cơ thuần xăng VTEC 1.5L tăng áp, cho công suất và mô-men xoắn cơ bản cao nhất. Trong khi đó, 2 đối thủ còn lại đều được trang bị hệ thống Hybrid nhưng có một số khác biệt cơ bản.

Dễ hiểu nhất, Toyota Corolla Cross 1.8HV sử dụng hệ thống Hybrid dạng song song, với mô tơ điện có thể vận hành cùng động cơ xăng để tạo nên động năng truyền xuống bánh xe; trong khi Nissan Kicks, động năng hoàn toàn được sản sinh từ mô tơ điện, động cơ xăng chỉ đóng vai trò sạc lại cho pin tích trữ và cung cấp năng lượng bổ trung cho mô tơ khi cần thiết.

Chính vì vậy, dù có sức mạnh thấp hơn so với Honda HR-V, 2 mẫu xe của Toyota và Nissan thực tế lại cho thấy hiệu quả sử dụng theo từng điều kiện lái và cung đường. Với động cơ xăng chỉ để sạc và cấp điện cho mô tơ vận hành, Nissan Kicks khai thác được lực kéo mạnh mẽ, vốn là đặc trung của các loại xe dùng động cơ điện.

 

Trong khi đó, tuy khác nhau về tên gọi nhưng cả 3 mẫu SUV đô thị này đều sở hữu các chế độ lái cơ bản giống nhau, riêng Nissan Kicks có thêm chế độ lái EV chạy điện hoàn toàn. Về mức tiêu thụ nhiên liệu, đương nhiên thông số thử nghiệm thường cho thấy hệ thống Hybrid có khả năng tiết kiệm đặc biệt tốt khi di chuyển trong khu vực đô thị, Nissan Kicks có lợi thế nhất về điểm này nhưng khi thử trên đường trường, xe lại không cho thấy khả năng tiêu thụ cao hơn so với 2 đối thủ. Nếu tính trên đường hỗn hợp, Nissan Kicks sẽ có mức tiêu thụ tương đương với Toyota Corolla Cross 1.8HV và thấp hơn so với Honda HR-V RS.

Cũng chính thức đặc trưng của mình, Nissan Kicks có lợi thế hơn hẳn các đối thủ khi di chuyển trong đô thị, với mức tiêu hao chỉ là 2,2L/100km - một đặc tính mà các khách hàng nữ, đặc biệt là các bà nội trợ rất quan tâm.

Về tiện ích, Nissan Kicks V cho thấy lượng trang bị phù hợp với giá bán khi kém hơn 2 đối thủ ở khá nhiều hạng mục, điển hình như: Gạt mưa tự động, ghế lái chỉnh tay, cửa gió hàng ghế sau, bảng đồng hồ, điều hòa tự động 2 vùng độc lập...

Trong khi đó, Honda HR-V RS sở hữu khả năng khởi động xe từ xa, giúp bật điều hòa mát sớm hơn và đặc biệt có ích trong thời tiết nắng nóng. Cùng với đó, xe cũng vượt trội hơn khi được trang bị lẫy chuyển số sau vô-lăng quen thuộc như các sản phẩm Honda khác, ngoài ra còn có thêm phanh tay điện tử.

Thiết kế khoang lái của Nissan Kicks, Honda HR-V và Toyota Corolla Cross

Toyota Corolla Cross 1.8HV có một số điểm đáng giá khi sở hữu cửa sổ trời - trang bị hiếm có trong phân khúc - cùng màn hình giải trí cảm ứng 9 inch cỡ lớn nhưng Honda HR-V RS lại vượt trội hơn với hệ thống âm thanh 8 loa.

Về thiết kế khoang nội thất, Nissan Kicks cũng cho thấy một số điểm tích cực với vô-lăng thể thao dạng D-Cut, cần số và phanh tay điện tử hiện đại, giúp đơn giản hóa bảng điều khiển trung tâm. Toyota Corolla Cross dù cũng gọn gàng nhưng vướng phải cần số và phanh tay truyền thống (đặt dưới chân người lái) chưa thực sự khiến nhiều khách hàng hài lòng. 

Về an toàn, điều làm nên độ đáng tiền của Honda HR-V RS và Toyota Corolla Cross 1.8HV chính là gói hệ thống an toàn với nhiều tính năng tích hợp được trang bị sẵn. Đây là thứ Nissan Kicks chưa sở hữu dù hãng xe Nhật Bản cũng có gói trang bị Pro-Pilot đã xuất hiện trên một số mẫu xe tại Việt Nam.

Honda HR-V RS được cập nhật gói hệ thống Honda Sensing ở thế hệ mới với 6 tính năng: Phanh giảm thiểu va chạm, đèn pha thích ứng tự động, kiểm soát hành trình thức ứng gồm tốc độ thấp, giảm thiểu chệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường và thông báo xe phía trước khởi hành. Mặt khác, Toyota Safety Sense gồm các tính năng: Cảnh báo tiền va chạm, đèn chiếu xa tự động, điều khiển hành trình chủ động, cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường.

Tuy nhiên, 3 mẫu SUV đô thị này đều sở hữu các tính năng an toàn cơ bản như: Hỗ trợ phanh ABS/EBD/BA, cân bằng thân xe điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, đèn báo phanh khẩn cấp, ; nhưng mỗi xe lại được các nhà sản xuất tích hợp các tính năng an toàn khác nhau.

Điển hình như Honda HR-V RS có thêm một số hệ thống gồm: Hỗ trợ đổ đèo, hỗ trợ đánh lái chủ động và camera quan sát làn đường (Lanewatch). Trong khi đó, Toyota Corolla Cross 1.8HV lại sở hữu các tính năng khác biệt: Cảnh báo điểm mù, cảnh báo áp suất lốp và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau; còn Nissan Kicks V lại được trang bị tính năng Cảnh báo người lái tập trung và phát hiện vật thể di chuyển.

Ngoài ra, cả 3 mẫu xe đều có sẵn hệ thống kiểm soát hành trình nhưng trên Honda HR-V và Toyota Corolla Cross là thích ứng và đi kèm trong gói an toàn riêng, trong khi Nissan Kicks chỉ sở hữu hệ thống dạng thường. SUV đô thị của Honda không sở hữu cảm biến hỗ trợ đỗ xe và chỉ có camera lùi trong khi Corolla Cross có cảm biến ở trước/sau và camera 360 độ như Nissan Kicks.

Chênh lệch về giá bán khiến 3 mẫu xe này khó có được sự công bằng về trang bị nhưng có thể thấy mỗi xe đều có những ưu điểm khác nhau. Về tổng thể, Toyota Corolla Cross 1.8HV vẫn mang lại sức hút lớn khi sở hữu nhiều yếu tố đáng mua về cả kích thước, vận hành, trang bị tiện ích và an toàn; chỉ có vấn đề mức giá sẽ khiến nhiều người tiêu dùng phải suy nghĩ.

Trong khi đó, Honda HR-V RS cũng phù hợp với nhu cầu sử dụng xe cho mục đích thể thao và đối tượng khách hàng mong muốn một mẫu ô tô truyền thống và cơ bản. Nissan Kicks lại mang đến làn gió mới cho phân khúc, hợp với những người sẵn sàng trải nghiệm hệ thống truyền động mới và thường xuyên di chuyển trong khu vực đô thị nhưng không cần nhiều đến các trang bị tiện ích cũng như an toàn nâng cao.

Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện

 

Nissan Kicks , Honda HR-V , Corolla Cross , SUV đô thị , so sánh xe

Ý kiến bạn đọc