Thế giới 2 bánh: Yamaha Grande và Honda LEAD - Đâu là xe tay ga phù hợp nhất cho phái nữ?

0
0

 - Hai đối thủ cạnh tranh lớn nhất, mạnh nhất ở phân khúc xe tay ga phân khúc trung cao cấp đã có những nâng cấp cho năm 2022 nhằm thu hút khách hàng nữ giới, đặc biệt ở khu vực thành thị. Nếu như Honda LEAD tiếp tục khai thác thế mạnh về sự tiện dụng thì Yamaha Grande lại lôi cuốn với thiết kế trẻ trung và thời trang.

Hiện tại, thị trường xe máy Việt Nam vẫn phát triển theo con đường ưa chuộng các mẫu xe tay ga đô thị, đặc biệt đối với với phái nữ. Nếu phân khúc khoảng 30 triệu là sự thống trị của Honda Vision thì mức giá trên 40 triệu đồng cũng được Honda LEAD chiếm giữ phần lớn.

Tuy nhiên, trong năm 2022, Yamaha Việt Nam đã tăng cường khả năng cạnh tranh cho sản phẩm xe tay ga phân khúc trung cao cấp này của mình với nâng cấp mạnh cho Grande thế hệ mới, giúp giành thị phần từ tay gã khồng lồ "đồng hương". Tuy nhiên, có thể thấy Yamaha Grande vẫn tập trung khai thác khách hàng trẻ, đặc biệt là thế hệ Gen Z, nhằm tránh đối đầu trực tiếp với đối tượng khách hàng trải dải của đối thủ.

Trong khi đó, Honda LEAD được đưa ra giá bán lẻ đề xuất thấp hơn khá nhiều so với Yamaha Grande; phiên bản cao cấp nhất - Honda LEAD Đặc biệt - kém phiên bản đặc biệt của đối thủ khoảng 8 triệu đồng. Nhưng điều đó chỉ là con số tương đối do mẫu xe tay ga của Honda bị đội giá khá nhiều tại đại lý, khiến mức giá của 2 xe gần như tương đồng và sự so sánh của cả 2 phiên bản trở nên hợp lý hơn.

Về kích thước, Yamaha Grande kém hơn về chiều dài so với Honda LEAD nhưng vượt trội cả về chiều rộng, chiều cao; và đặc biệt là khoảng sáng gầm, thứ sẽ giúp mẫu xe tay ga này có thể leo vỉa hè hay vượt rãnh dễ dàng hơn. Tuy nhiên, chiều cao yên hơn đến 30 mm cũng sẽ khiến những phụ nữ thấp bé gặp khó khăn dù xe tạo được dáng ngồi đẹp hơn.

Một lợi thế khác ở Yamaha Grande là khối lượng ướt chỉ 101 kg, đặc biệt hữu ích với những người "chân yếu tay mềm", đồng thời cũng giúp xe dễ điều khiển hay dắt bộ trên đường, và con số này thấp hơn 12 kg so với đối thủ từ Honda. Ngoài ra, kích thước vành của Yamaha Grande đồng bộ 12 inch cho cả 2 bánh, bề mặt tiếp xúc của lốp cũng lớn hơn so với Honda LEAD.

Dung tích bình xăng chỉ 4 lít của Yamaha Grande có thể khiến nhiều khách hàng lo lắng và đánh giá kém hơn so với Honda LEAD nhưng nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, mẫu xe tay ga của Yamaha không khiến chủ xe phải đổ xăng quá sớm so với đối thủ.

Sức mạnh của cả 2 mẫu xe tay ga đều được cung cấp từ động cơ với dung tích xi lanh 125 cc; tuy nhiên, Yamaha Việt Nam giới thiệu mẫu xe của mình sở hữu công nghệ Hybrid. Đương nhiên, đây chỉ là cách gọi để quảng cáo do hệ thống này chỉ hỗ trợ mô tơ đề chạy thêm 3 giây sau khi xe khởi động nhằm tiết kiệm nhiên liệu hơn. Trong khi đó, Honda Việt Nam quảng cáo mẫu xe LEAD sở hữu động cơ eSP+ mới với sức mạnh và khả năng bảo vệ môi trường tốt hơn.

Qua thông số, có thể thấy Honda LEAD sở hữu công suất tối đa và mô-men xoắn cực đại vượt trội hơn so với Yamaha Grande, nhưng sức mạnh lớn nhất đến muộn hơn, nên Grande có thể sẽ cho khả năng tăng tốc tốt hơn. Bên cạnh đó, mẫu xe Honda còn sở hữu tỷ số nén lớn hơn do có đường kính và hành trình piston khác biệt so với đối thủ.

Cả hai đều sở hữu hộp số biến thiên vô cấp CVT, đề từ cho khả năng ngắt động cơ khi dừng xe quá lâu. Nhưng hệ thống động cơ của Yamaha Grande được làm mát bằng chất lỏng trong khi Honda LEAD vẫn sử dụng phương thức làm mát bằng gió cưỡng bức. Như đã nói, Yamaha Grande cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn với nhiều tinh chỉnh khác nhau, giúp xe đạt mức 1,66 lít/100 km (thấp nhất trong số các xe tay ga có dung tích từ 125 cc trở lên) trong khi Honda LEAD là 2,16 lít/100 km.

Cùng là phiên bản đặc biệt nhưng Yamaha Grande có 3 tùy chọn màu khác nhau trong khi Honda LEAD chỉ có 2. Cả 2 mẫu xe này đều sở hữu đèn chiếu sáng LED nhưng Grande có 1 đèn nhận diện ban ngày tách biệt trong khi LEAD tích hợp vào đèn chiếu sáng bật ở dạng chiếu gần.

Honda LEAD cho thấy ưu điểm ở độ đa dụng với dung tích cốp xe tới 37 lít, cao hơn 10 lít so với đối thủ, phía trước còn được bố trí cổng sạc USB và hộc để đồ tiện dụng hơn so với sạc dạng tẩu 12V của Yamaha Grande. 

Tuy nhiên, mẫu xe Yamaha thực sự vượt trội hơn với rất nhiều trang bị như: Phanh ABS cho bánh trước, cụm đồng hồ LCD hoàn toàn, vị trí nắp bình xăng cao và dễ mở hơn, đề nổ chỉ với 1 lần chạm nhẹ, cùng với ứng dụng kết nối với điện thoại Y-Connect; những thứ chưa xuất hiện trên Honda LEAD.

Khoảng cách chênh lệch giá bán giữa 2 mẫu xe đã được Yamaha Việt Nam tận dụng tốt để bổ sung hàng loạt trang bị giúp Grande mạnh mẽ và thu hút hơn hẳn so với Honda LEAD nếu chỉ nhìn vào thông số.

Tuy nhiên, Honda LEAD vẫn được nhiều người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn do sự tiện dụng và độ bền bỉ, đáp ứng được nhu cầu sử dụng cơ bản của phụ nữ, đặc biệt là những người đã có gia đình. Điều này có thể mở ra khe cửa lớn cho Yamaha khai thác với chiến lược hướng đến những người phụ nữ trẻ mới tốt nghiệp đại học và đi làm ở tuổi 23 - 25 nhờ hàng loạt đổi mới hiện đại về trang bị và khả năng kết nối.

Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Vai trò, sứ mệnh mới của truyền thông trong ASEAN

(VnMedia) - Trọng tâm hợp tác ASEAN về thông tin bao gồm các lĩnh vực cụ thể: Tin giả, Tin sai, Tin xấu - độc; Truyền thông về ASEAN và Tăng cường "Bản sắc ASEAN".

Hủy phiên đấu thầu vàng lần thứ hai trong tuần

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo hủy đấu thầu phiên đấu thầu vàng sáng 25/4 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu. 

Chuyển đổi số đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”

(VnMedia) - "Chuyển đổi số đã 'đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người', chúng ta phải tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, các cấp, các ngành, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp", Thủ tướng nhấn mạnh.

Hàng loạt doanh nghiệp lớn là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, hàng loạt doanh nghiệp lớn như VNDirect, PVOIL… là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware với hình thức, thủ đoạn giống nhau là tấn công mã hóa dữ liệu nhằm mục đích đòi tiền chuộc...