- Honda Nhật Bản vừa thông báo sẽ triệu hồi hơn 37.000 chiếc Lead 125 do Honda Việt Nam sản xuất vì mắc lỗi xe không dừng lại khi giảm ga.
Ngày 22/11/2018, Honda Nhật Bản đã đưa ra thông báo trên trang chủ tại Nhật về việc triệu hồi 37.050 chiếc xe máy Lead 125 (sản xuất từ tháng 5/2013 đến tháng 8/2017 tại Việt Nam và được xuất khẩu sang Nhật bản). Toàn bộ đây là xe sản xuất tại Việt Nam.
Cụ thể, do quá trình đúc cáp bên trong dây ga không phù hợp, một số ống bọc cáp bị rò rỉ khiến nước mưa hoặc chất lỏng có thể đi vào bên trong dây ga. Sang mùa đông, nước đóng băng khiến dây cáp bị cứng, kẹt và không thể di chuyển. Do đó, tốc độ xe sẽ không giảm khi người dùng trả ga về.
Tháng 1/2018 tại tỉnh Kanagawa, Nhật Bản đã xảy ra một vụ tai nạn do lỗi dây ga. Sau khi tài xế ngớt ga và phát hiện xe không dừng. Người lái đã phải phanh gấp khi xe đang chạy ở tốc độ cao và bị văng về phía trước, kết quả là bị gãy xương sườn và chân trái. Ngoài ra, còn 6 trường hợp va chạm khác cũng được báo cáo do xe bị dính lỗi dây ga gây ra.
Honda Việt Nam sẽ phải chịu trách nhiệm triệu hồi và sửa chữa tổng cộng 37.050 chiếc xe máy Lead 125 |
Giải pháp để sửa chữa cho số xe máy Lead 125 lỗi dây ga này là thay dây ga mới. Phía Honda Việt Nam sẽ phải chịu trách nhiệm triệu hồi và sửa chữa miễn phí.
Đợt triệu hồi sẽ bắt đầu từ ngày 23/11/2018. Chủ của những chiếc xe bị lỗi sẽ được thông báo qua thư, báo chí hoặc trong những lần đi bảo dưỡng kế tiếp.
Honda Lead xuất hiện lần đầu tại Nhật Bản vào năm 1982 với 2 tùy chọn động cơ dung tích 50 cc và 80 cc. Sau đó mẫu xe liên tục được nâng cấp động cơ lên dung tích 90 cc, 100 cc, 110 cc và 125 cc. Nhật Bản là thị trường đầu tiên Honda Việt Nam chọn để xuất khẩu mẫu xe Lead 125 (bắt đầu từ năm 2013) với số lượng dự kiến 12.000 chiếc/năm. |
Tuấn Nguyễn