- Ferrari Purosangue đã được giới thiệu chính thức với động cơ V12 mạnh mẽ hiếm hoi còn sót lại trên các mẫu ô tô mới và dự kiến được giao hàng chính thức từ quý II năm sau.
Sau 3/4 thế kỷ, cuối cùng Ferrari đã chính thức ra mắt mẫu SUV đầu tiên của mình với tên Purosangue, đồng thời mẫu xe này cũng giúp hoàn thiện dải sản phẩm cho hãng siêu xe nước Ý nhằm cạnh tranh sòng phẳng với hàng loạt thương hiệu đối thủ đã từng làm điều tương tự trước đây.
Cung cấp sức mạnh cho Ferrari Purosangue là cụm động cơ V12 6.5L hút khí tự nhiên đặt ở trục trước, giúp sản sinh công suất tối đa 715 mã lực và mô-men xoắn cực đại 716 Nm, đi cùng với đó là hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp được bố trí ở trục sau và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, tạo ra tỷ lệ phân bổ trọng lượng trước:sau là 49:51 cân bằng.
Cụm động cơ này cho phép SUV Ferrari tăng tốc 0 - 100 km/h chỉ với 3,3 giây và lên 200 km/h chỉ trong 10,6 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 310 km/h. Purosangue cũng là mẫu xe đầu tiên của Ferrari được trang bị tính năng kiểm soát đổ đèo, giúp tăng khả năng vận hành trên đường đồi dốc.
Lấy cảm hứng thiết kế từ Ferrari Roma, xe sở hữu thiết kế với những dường cong cuốn hút và hiện đại với 4 cửa và 2 hàng ghế, nhưng vẫn bám đường tốt nhờ chiều cao chỉ 1.589 mm, cùng với đó cũng đủ rộng rãi với chiều dài tổng thể 4.973 mm. Xe sở hữu bánh mâm độc đáo với kích thước 22 inch cho phía trước và 23 inch ở phía sau, tuy nhiên khoảng sáng gầm xe không quá lớn chỉ ở mức 183 mm sẽ gây khó khăn trên đường địa hình.
Nhằm phục vụ mục đích off-road, Purosangue cũng là mẫu xe đầu tiên của Ferrari được trang bị hệ thống treo chủ động mới của hãng, sử dụng cảm biến gia tốc và cảm biến vị trí trên từng góc hệ thống treo, kết hợp hệ thống van ống đệm chủ động (TASV) điều tiết giảm xóc thủy lực.
Không giống với phong cách thiết kế thường thấy trên ô tô hiện đại ngày nay, Ferrari Purosangue không được trang bị màn hình giải trí trung tâm cỡ lớn; thay vào đó, người lái có màn hình riêng để theo dõi tất cả các thông số trong khi ghế phụ lái có màn hình giải trí riêng của mình. Khoang cabin của xe có 2 hàng ghế với 4 chỗ ngồi rộng rãi, bọc da Alcantara, hệ thống âm thanh vòm Burmester 3D...
Hỗ trợ cho người lái là hàng loạt tính năng như: Kiểm soát hành trình thích ứng, phanh khẩn cấp tự động, tự động điều chỉnh đèn chiếu sáng, cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ giữ làn, phát hiện điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, nhận dạng biển báo, chống buồn ngủ cho lái xe...
Hiện nay, giá bán của xe chưa được công bố cho toàn cầu, thị trường Ý sẽ được nhận mẫu xe mới này đầu tiên với mức giá 390.000 euro (khoảng 9,2 tỷ đồng), dự kiến Ferrari Purosangue sẽ được sản xuất từ năm nay nhưng đợt giao hàng đầu tiên sẽ bắt đầu vào quý II/2023.
Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện