- Việt Nam tiếp tục là thị trường ô tô xếp thứ tư trong khu vực Đông Nam Á về cả lượng xe tiêu thụ lẫn lượng xe xuất xưởng trong nửa đầu năm 2022.
Theo thống kê của Hiệp hội Ô tô Đông Nam Á (AAF), tổng doanh số ô tô của 7 thị trường lớn nhất khu vực ASEAN đã lên tới gần 1,65 triệu xe trong nửa đầu năm 2022, tăng 23,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cụ thể, AAF đã thu thập số liệu bán hàng từ 7 hiệp hội thành viên trong khối ASEAN, gồm các nước như: Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Trong đó, Việt Nam tiếp tục đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN về doanh số ô tô, với lượng xe bán ra trong 6 tháng đầu năm đặt 201.840 chiếc, và tăng trưởng doanh số mạnh nhất với mức 34,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mặt khác, thị trường ô tô lớn nhất của ASEAN tiếp tục thuộc về Indonesia với 475.321 chiếc bán ra, tăng 20,8%; tiếp theo là Thái Lan với 457.622 chiếc, tăng 22,6%; và Malaysia với 331.386 chiếc, tăng 33%.
Về mặt sản xuất và lắp ráp ô tô, Việt Nam tiếp tục đứng thứ 4 với 124.946 chiếc trong nửa đầu năm 2022, tăng 28,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng này chiếm hơn một nửa so với lượng xe tiêu thụ trong nước.
Thái Lan vẫn dẫn đầu cả khối ASEAN với 911.087 chiếc trong nửa đầu năm 2022, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Indonesia đứng thứ hai với 658.285 chiếc, tăng 28%; và Malaysia đứng thứ ba với 317.933 chiếc, tăng 31,8%.
Những năm gần đây, Indonesia với chính sách thu hút các nhà sản xuất ô tô nên đã xuất xưởng sản lượng xe tăng mạnh qua từng năm và thu hẹp khoảng cách với Thái Lan, đặc biệt đối với những dòng xe giá rẻ. Lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam cũng có thị phần lớn từ Indonesia.
Ngoài ra, thị trường Đông Nam Á cũng đang tích cực dịch chuyển theo hướng xanh hóa các loại phương tiện; Indonesia liên tiếp thực hiện các chính sách thu hút các nhà sản xuất xe điện và công nghiệp phụ trợ nước ngoài; trong khi đó, hãng xe VinFast của Việt Nam cũng đã loại bỏ hoàn toàn xe xăng để tập trung phát triển và kinh doanh xe điện.
Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện