- Carlos Tavares - CEO của Stellantis: Một chiếc ô tô điện cần phải đi 70.000 km để bù đắp lượng khí thải carbon trong quá trình sản xuất pin… so với xe hybrid hạng nhẹ
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn mà các tờ báo Les Echos (Pháp), Handelsblatt (Đức), Corriere della Sera (Italia) và El Mundo (Tây Ban Nha), Carlos Tavares - CEO của Stellantis cho biết: Chiến lược của Ủy ban châu Âu nhằm loại bỏ động cơ đốt trong để chuyển sang sử dụng xe điện là một lựa chọn chính trị mang lại rủi ro về môi trường và xã hội.
Châu Âu sẽ cấm các loại xe dùng động cơ đốt trong vào năm 2035 để mở ra cơ hội mới cho điện
Và vị lãnh đạo này của Stellantis thẳng thắn cho biết: “Điện khí hóa là công nghệ được các chính trị gia lựa chọn chứ không phải ngành công nghiệp và thực tế, có nhiều cách rẻ hơn và nhanh hơn để giảm lượng khí thải carbon. Một chiếc ô tô điện cần phải đi 70.000 km để bù đắp lượng khí thải carbon trong quá trình sản xuất pin và để bắt kịp với một chiếc xe hybrid hạng nhẹ, vốn có giá thành chỉ bằng một nửa”.
Carlos Tavares cũng cho biết; lệnh cấm đối với xe dùng động cơ đốt trong vào năm 2035 ở châu Âu sẽ khiến các nhà sản xuất ô tô phải nhanh chóng chuyển đổi nhà máy và chuỗi cung ứng mà không thể có sự tính toán thiệt hơn.
Toyota cũng là nhà sản xuất không thực sự "mặn mà" với dòng xe thuần điện (EV) mà tập trung vào các dòng xe hybrid và xe dùng pin nhiên liệu hydro
Đối với bản thân nội tại của Stellantis đang phải đối mặt, vị quan chức cấp cao này cho biết tập đoàn sẽ giữ đúng những lời hứa sẽ không đóng cửa các nhà máy tại châu Âu, bất chấp việc các chi phí sản xuất đang tăng cao. Tuy nhiên, tập đoàn sẽ phải tính toán lại để có thể duy trì sự cạnh tranh với các đối thủ khác.
Kể từ khi hợp nhất FIAT Chrysler và Peugeot để trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 4 thế giới về sản lượng, C.Tavares là người đã đưa ra kế hoạch điện khí hóa trị giá 34 tỷ USD giúp cổ phiếu Stellantis tăng hơn 60% trong năm đầu tiên.
Nguyễn Chí
Theo Thế giới Phương tiện