- Ủy ban châu Âu (EC) đã công bố việc sẽ cấm các động cơ đốt trong từ 2035, mặc dù vậy các mẫu xe dùng động cơ đốt trong hiện tại vẫn được sử dụng, và tất nhiên sẽ phải đảm bảo tiêu chuẩn khí thải cực kỳ khắt khe.
Quy định mới của EC cho phép vẫn lưu hành xe ô tô chạy bằng xăng và dầu nhưng các loại phương tiện này sẽ không còn được bán trên thị trường. Quyết định này nhằm thúc đẩy châu Âu tiến tới trung hòa carbon vào năm 2050. Trước đó, một số quốc gia đã tiên phong như Đan Mạch hay Ireland đang có những dự định thực hiện điều này sớm hơn - vào năm 2030.
Ở các quốc gia khác, các biện pháp sẽ được áp dụng tại các đô thị riêng lẻ trước khi áp dụng trên toàn lãnh thổ; Brussels (Bỉ) sẽ cấm phương tiện sử dụng diesel vào năm 2030 và xăng vào năm 2035.
Mặc vậy, kế hoạch này của EU cũng cón những khó khăn lớn, đặc biệt là các trạm sạc – nhu cầu tiên quyết cho việc chuyển đổi nhu cầu sử dụng của người dân từ động cơ đốt trong sang động cơ điện
Vào cuối năm 2020 mới chỉ có 260.000 trạm sạc điện với đa số là loại công suất thấp và tập trung ở một số nước chứ không phân bổ rộng rãi (70% trong số đó ở Đức, Pháp và Hà Lan).
![]() |
Cuộc cách mạng Xanh của EU đang phụ thuộc nhiều vào cơ sở hạ tầng (trạm sạc) và giá thành của pin điện |
Mặc dù vậy, để làm yên tâm người dân và cả các hãng sản xuất xe điện, EU cũng cam kết phát triển mạng lưới đạt 1 triệu trạm sạc vào năm 2025 và 3,5 triệu trạm sạc vào năm 2030. Hiện nay, ô tô điện có giá cao hơn ô tô chạy xăng. Với việc sản xuất hàng loạt và giá pin giảm, ô tô điện sẽ dễ tiếp cận hơn với công chúng.
Châu Âu hiện có các dự án xây dựng 38 siêu nhà máy có tổng sản lượng hàng năm là 1.000 gigawatt giờ (GWh) với chi phí ước tính 40 tỷ euro (48 tỷ USD) và đủ dùng cho khoảng 16,7 triệu xe điện/năm.
Xem thêm tại: Facebook I Tiktok I Youtube
Nguyễn Chí
Theo Thế giới Phương tiện