- Phát biểu trong một hội nghị về ô tô điện và biến đổi khí hậu, lãnh đạo Viện Nghiên cứu của Toyota - CEO của Viện Nghiên cứu Toyota cho biết: "Ô tô điện không phải là giải pháp duy nhất để giảm thiểu CO2”
Trong khuôn khổ “Hội nghị thượng đỉnh về ô tô” do hãng tin Reuters tổ chức, CEO của Viện Nghiên cứu Toyota - Gill Pratt cho rằng: Rất nhiều người quan tâm đến vấn đề biến đổi khí hậu, nhưng không phải ai cũng nên lái xe điện thuần túy (EV) để giải quyết vấn đề này. Chính phủ các nước chỉ nên khuyến khích cắt giảm khí thải, chứ không nên có những áp đặt chủ quan về công nghệ.
Gill Pratt nhấn mạnh: Toyota tin rằng có nhiều loại động cơ khác nhau để người tiêu dùng lựa chọn làm giải pháp giảm thiểu khí CO2. Chính sách hỗ trợ của các chính phủ nên tập trung vào mục tiêu cắt giảm lượng khí thải carbon, không phải chọn ra công nghệ ô tô nào là cách tốt nhất để đạt được những mục tiêu đó. Và vì vậy việc ban hành các quy định cấm xe động cơ đốt trong (ICE), trong đó có xe hybrid để thực hiện mục tiêu cắt giảm khí thải, là hoàn toàn không nên.
Ý kiến của Gill Pratt hoàn toàn không phải là mới khi mà Chủ tịch Akio Toyoda của Toyota Motor luôn nhắc đi nhắc lại thời gian qua rằng xe điện sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong nỗ lực cắt giảm khí thải, nhưng cũng nên sử dụng các giải pháp khác, như các mẫu xe hybrid xăng-điện hay xe chạy bằng pin nhiên liệu của Toyota.
Và trên thực tế, kể từ năm 1997 khi ra mắt mẫu hybrid đầu tiên (chiếc Prius), đến nay Toyota đã bán ra hơn 15 triệu chiếc xe lai tính đến hết năm 2020 (Toyota ghi dấu 10 triệu xe hybrid vào năm 2017 và chỉ sau ba năm, vượt mốc 15 triệu).
Ngoài ra, cũng phải kể đến Toyota Motor là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn ủng hộ chính quyền cựu tổng thống Trump ngăn cản bang California triển khai cấm hoàn toàn động cơ đốt trong (tuy nhiên, công ty đã dừng sự ủng hộ đó vào đầu năm nay dưới thời Tổng thống mới của Mỹ là Joe Biden)
Toyota có kế hoạch đầu tư 13,5 tỷ USD từ nay đến năm 2030 vào công nghệ pin xe điện, nhưng cho đến nay kế hoạch ra mắt xe thuần điện vẫn rất dè dặt.
Nguyễn Chí
Theo Thế giới Phương tiện