NATO thừa nhận chiến dịch phản công của Ukraine đã thất bại

0
0

 - Theo Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto, một số ngoại trưởng tham gia cuộc họp NATO tuần này ở Brussels đã thừa nhận rằng chiến dịch phản công được nhiều người mong đợi của Ukraine đã không mang lại bất kỳ bước đột phá hoặc tiến bộ nào trên chiến trường cho Kiev.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto
Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto

Ông Szijjarto cho biết kế hoạch ban đầu là Ukraine sẽ đánh bại Nga trên chiến trường, gây ra những hậu quả chính trị ở Moscow.

“Tôi nghĩ hôm nay mọi người đều có thể thấy – mặc dù họ có thể không thừa nhận – rằng kế hoạch này đã thất bại,” Ngoại trưởng Hungary Szijjarto đã nói như vậy với các nhà báo trong cuộc họp báo trong giờ nghỉ của cuộc họp NATO diễn ra hôm thứ Ba (28/11).

“Mục tiêu và hy vọng được đặt ra cho chiến dịch phản công của Ukraine đã tan thành mây khói vì trên chiến trường không có thay đổi lớn nào và không có bước đột phá nào kể từ khi bắt đầu. Điều này đã được nhiều người ở đây công nhận. Im lặng, thận trọng nhưng vẫn nhận ra điều đó”, nhà ngoại giao hàng đầu của Hungary thừa nhận.

Tại cuộc họp của Ngoại trưởng các nước thành viên NATO, Tổng thư ký khối  NATO Jens Stoltenberg kêu gọi các nước thành viên “tiếp tục” trang bị vũ khí cho Ukraine, nhấn mạnh rằng đây cũng là vì “lợi ích an ninh của chúng tôi”.

Trả lời câu hỏi của một nhà báo, ông Stoltenberg cho biết NATO sẽ hỗ trợ Kiev “chừng nào còn cần thiết”. Ông lưu ý rằng các thành viên NATO đã cung cấp hơn 100 tỷ euro (109 tỷ USD) hỗ trợ quân sự cho Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột vũ trang với Nga vào tháng 2 năm 2022.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu hồi đầu tháng cho biết việc cung cấp vũ khí của phương Tây có tác động không đáng kể đến tiền tuyến, đồng thời lưu ý rằng “bất chấp việc NATO cung cấp các loại vũ khí mới, chế độ Kiev đang thua cuộc”.

Moscow khẳng định rằng việc chuyển giao vũ khí do phương Tây sản xuất cho Kiev khiến Mỹ và các nước NATO trên thực tế trở thành những lực lượng trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột, tiến hành một cuộc chiến ủy nhiệm chống lại Nga.

Tại Diễn đàn An ninh Xiangshan vào tháng 10 vừa rồi ở Trung Quốc, Bộ trưởng Shoigu gọi cuộc xung đột giữa Nga với Ukraine là một “cuộc chiến tranh hỗn hợp” tiến hành nhằm vào Moscow với mục tiêu khiến Nga phải chịu một thất bại chiến lược.

Theo Bộ Quốc phòng Moscow, lực lượng của Kiev đã phải hứng chịu hơn 90.000 thương vong trong cuộc phản công tính đến cuối tháng 10. Thứ Ba tuần trước, Shoigu đã công bố ước tính mới về thiệt hại của Ukraine trong tháng 11, theo đó nước này mất khoảng 13.700 người.

Cũng trong cuộc họp mới nhất vừa rồi, NATO đã hứa sẽ xây dựng lộ trình hướng tới “khả năng tương tác đầy đủ” của Ukraine với quân đội của khối. Mặc dù Kiev hoan nghênh thông báo nói trên nhưng Ukraine tiếp tục không được đáp ứng nhu cầu trở thành thành viên NATO.

Trong một tuyên bố được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba gặp những người đồng cấp NATO tại Brussels ngày hôm qua (29/11), liên minh phương Tây cho biết họ đang “xây dựng lộ trình để Ukraine chuyển đổi sang khả năng tương tác hoàn toàn với NATO”.

NATO định nghĩa “khả năng tương tác” là việc sử dụng các loại vũ khí và thiết bị, chiến thuật và học thuyết chung cũng như các tiêu chuẩn về thuật ngữ và liên lạc để cho phép các quốc gia thành viên và đối tác của họ cùng nhau hoạt động trên chiến trường.

Ngoại trưởng Kuleba cho biết trước cuộc họp ngày hôm qua rằng: “Chúng tôi gần như đang trở thành một quân đội NATO trên thực tế, xét về năng lực kỹ thuật, phương pháp quản lý và nguyên tắc điều hành quân đội”.

Tuyên bố không đề cập đến việc Ukraine gia nhập NATO trong tương lai gần. Thay vào đó, họ ca ngợi cam kết của Kiev đối với một gói cải cách chính trị và quân sự, đồng thời nói rằng những thay đổi này sẽ giúp Ukraine “trên con đường trở thành thành viên NATO trong tương lai”.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Những lưu ý để đảm bảo an toàn cho các giao dịch ngân hàng trực tuyến

(VnMedia) - Trước tình hình tội phạm mạng diễn biến phức tạp, bên cạnh việc các ngân hàng triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin (như theo Quyết định 2345) thì người dân cũng cần nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng, tuân thủ đúng các hướng dẫn về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn.

Thu nhập bình quân người lao động tăng hơn nửa triệu đồng

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,5 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Đã có 8,8 triệu lượt khách quốc đến đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

(VnMedia)- Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19...