Ngoại trưởng Lavrov: Phương Tây ‘mờ mắt’ trước mong muốn ‘đánh bại’ Nga

0
0

 - Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm qua (23/9) đã phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc rằng, các chính trị gia phương Tây bị ám ảnh bởi ý tưởng mang đến một “thất bại chiến lược” cho Nga đến mức họ tự đặt bản thân và quốc gia của mình vào tình thế nguy hiểm. Ông Lavrov nói thêm rằng, cảm giác không bị trừng phạt kéo dài đã khiến phương Tây không lường trước những rủi ro đối với sự sống còn của chính mình.

 

“Mục tiêu gây ra ‘thất bại chiến lược’ đối với Nga đã được tuyên bố”, ông Lavrov nói, bình luận về các chính sách hiện tại của Mỹ và các đồng minh. Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga cảnh báo: “Nỗi ám ảnh này cuối cùng đã làm mờ tầm nhìn của các chính trị gia liều lĩnh, những người cảm thấy mình không bị trừng phạt,” đồng thời nói thêm rằng “trong lúc đó, họ đã mất đi ý thức tự bảo vệ mình”.

Ngoại trưởng Nga nhắc đến một loạt cuộc tập trận gần đây của NATO, liên quan đến việc mô phỏng các kịch bản tấn công hạt nhân chống lại Nga. Theo ông Lavrov, những cuộc tập trận với sự tham gia của quân đội Mỹ và các đồng minh châu Âu là “chưa từng có kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh”.

Ông Lavrov cho rằng các quốc gia phương Tây hiện đại đang thẳng thừng bác bỏ nguyên tắc bình đẳng trong quan hệ quốc tế, đồng thời cho biết thêm rằng điều này khiến phương Tây “hoàn toàn khó thuyết phục” trong bất kỳ cuộc đàm phán nào. Ngoại trưởng Lavrov cho biết, những người châu Âu và Mỹ vốn quen “coi thường phần còn lại của thế giới” đang “đưa ra những lời hứa trái phải, bao gồm cả… những lời hứa ràng buộc về mặt pháp lý”, đồng thời nói thêm rằng tất cả những lời hứa này cuối cùng đều bị thất hứa.

“Như Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói, phương Tây hiện là ‘đế chế dối trá’ thực sự”, ông Lavrov nhấn mạnh.

Theo ông Lavrov, cộng đồng quốc tế rất cần xem xét lại trật tự thế giới hiện tại. Ông nói, Mỹ và các đồng minh cuối cùng nên từ bỏ việc kiềm chế các quốc gia khác một cách giả tạo và thừa nhận sức nặng kinh tế và tài chính của Nam bán cầu, đồng thời kêu gọi phân phối lại hạn ngạch và quyền biểu quyết tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.

Ứng dụng phổ biến trên iOS/Android bị hack, hàng triệu số điện thoại di động bị đánh cắp

(VnMedia) - Được thiết kế để giúp người dùng đưa ra yêu cầu xác thực hai yếu tố (2FA) dễ dàng hơn khi đăng nhập vào một ứng dụng, tuy nhiên ứng dụng Authy của Twilio dành cho cả hệ điều hành iOS và Android lại bị tin tặc xâm nhập bất hợp pháp...

Nhiều người vẫn "sập bẫy" làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng online

(VnMedia) - Dù đã có nhiều cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online kiếm tiền trên mạng. Đa phần đó là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, sinh viên có nhu cầu kiếm thêm thu nhập...

Giá vàng thế giới liên tục trồi sụt, vàng nhẫn tăng lên mức cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (5/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York lại đảo chiều đi xuống. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Công nghệ vận hành đứng trước nguy cơ gia tăng đe dọa tấn công mạng

(VnMedia) - Gần một phần ba (31%) các tổ chức công nghệ vận hành (OT) ghi nhận hơn 6 vụ xâm nhập trong năm ngoái, tăng 11% so với năm trước…