NATO phô trương sức mạnh chưa từng có để thị uy Nga

0
0

 - Đức đang chuẩn bị chủ trì một cuộc tập trận không quân lớn nhất trong lịch sử của NATO. Đây sẽ là một màn phô trương lực lượng nhằm gây ấn tượng với các đồng minh và thị uy các đối thủ tiềm tàng như Nga, giới chức Đức và Mỹ mới đây cho biết.

Ảnh minh họa

Cuộc tập trận Air Defender 23 sẽ được bắt đầu vào tuần tới với sự tham gia của 10.000 người và 250 máy bay đến từ 25 quốc gia. Cuộc tập trận dựa trên kịch bản đáp trả một cuộc tấn công mô phỏng nhằm vào một quốc gia thành viên NATO. Chỉ riêng Mỹ đã cử 2.000 binh sĩ thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Mỹ và khoảng 100 máy bay tham gia các cuộc diễn tập huấn luyện từ ngày 12 đến ngày 23/6.

Đại sứ Mỹ tại Đức Amy Gutmann cho biết: “Đây là một cuộc tập trận sẽ gây ấn tượng mạnh mẽ đối với bất kỳ ai xem nó và chúng tôi không bắt bất kỳ ai phải xem nó”.

Bà Amy Gutmann nói với các phóng viên ở thủ đô Berlin rằng: “Không còn nghi ngờ gì nữa, cuộc tập trận sẽ chứng minh sự linh hoạt và nhanh chóng của lực lượng đồng minh của chúng ta trong NATO với tư cách là lực lượng phản ứng đầu tiên”.

“Tôi sẽ khá ngạc nhiên nếu bất kỳ nhà lãnh đạo thế giới nào không lưu ý đến những gì mà chúng tôi thể hiện về mặt tinh thần của liên minh này, nghĩa là sức mạnh của liên minh này,” Đại sứ Gutmann nói.

“Và điều đó bao gồm cả ông Putin,” bà này nói thêm, ám chỉ đến Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Mặc dù cuộc tập trận đã được lên kế hoạch trong vài năm, nhưng việc Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2 năm 2022 đã khiến NATO phải chuẩn bị nghiêm túc cho khả năng xảy ra một cuộc tấn công vào lãnh thổ của mình. Thụy Điển, quốc gia hy vọng sẽ tham gia liên minh trong thời gian tới, và Nhật Bản cũng tham gia cuộc tập trận vào tuần tới.

Trung tướng Ingo Gerhartz thuộc Lực lượng Không quân Đức điều phối cuộc tập trận cho biết: “Chúng tôi đang thể hiện cho thấy rằng lãnh thổ NATO là ranh giới đỏ của chúng tôi, rằng chúng tôi sẵn sàng bảo vệ từng centimet lãnh thổ này”. “Nhưng chúng tôi sẽ không thực hiện bất kỳ chuyến bay nào tới Kalinigrad. Vì vậy, điều này nhằm mục đích phòng thủ”.

Kalinigrad là một vùng đất tách biệt của Nga nằm trên Biển Baltic giữa Ba Lan và Litva.

Trung tướng Michael A. Loh, Giám đốc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Mỹ, cho biết cuộc tập trận vượt ra ngoài khả năng răn đe.

“Cuộc tập trận là về sự sẵn sàng của lực lượng của chúng tôi. Đó là về sự phối hợp, không chỉ trong NATO, mà còn với các đồng minh và đối tác khác của chúng tôi bên ngoài NATO,” ông Michael A. Loh cho hay.

Trung tướng Loh cho biết cuộc tập trận sẽ là cơ hội để các phi công trẻ của Mỹ, nhiều người trong số họ chủ yếu có kinh nghiệm phục vụ ở Trung Đông, xây dựng mối quan hệ với các đồng minh ở châu Âu và chuẩn bị cho một kịch bản quân sự khác.

“Vì vậy, đây là về việc thiết lập thứ đồng nghĩa với việc chống lại một cường quốc, trong một cuộc cạnh tranh giữa các cường quốc,” ông Loh nói thêm.

Các nhà chức trách cho biết cuộc tập trận sẽ gây ra một số gián đoạn cho các chuyến bay dân sự ở châu Âu trong thời gian này.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua mốc 76 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (26/4).

Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

(VnMedia) - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; Chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn...

Thua Kyrgyzstan, tuyển Futsal Việt Nam mất vé dự World Cup!

(VnMedia) - Tuyển Futsal Việt Nam đã không thể có lần thứ 3 liên tiếp dự World Cup, sau khi để thua tuyển Kyrgyzstan với tỉ số 2-3.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…