Mỹ thừa nhận Ukraine chịu tổn thất “đáng kể” trong tuần này

0
0

 - Các quan chức Mỹ hôm qua (8/6) đã thừa nhận với CNN rằng quân đội Ukraine đã phải hứng chịu thương vong “đáng kể” trong nỗ lực thực hiện một chiến dịch phản công chống lại lực lượng Nga nhưng không thành công. Trong khi Kiev giữ im lặng về những tổn thất của mình, Moscow ước tính rằng chiến dịch phản công đó đã khiến Ukraine thiệt mạng gần 5.000 người.

 

Quân đội Ukraine đã hy vọng chọc thủng tuyến phòng thủ của Nga nhưng đã vấp phải “sự kháng cự lớn hơn dự kiến ​​từ các lực lượng Nga”, hãng tin CNN của Mỹ dẫn lời “các quan chức cấp cao của Mỹ” giấu tên cho hay.

Các nguồn tin của CNN đã miêu tả cách các lực lượng Nga sử dụng tên lửa chống tăng và súng cối để tạo ra "sự kháng cự quyết liệt" và gây ra thương vong "đáng kể" cho quân đội Ukraine khi người Ukraine phải vật lộn để đưa các phương tiện do phương Tây cung cấp của họ vượt qua các bãi mìn dày đặc.

Sau nhiều tháng trì hoãn và các thông điệp khác nhau từ Kiev, chiến dịch phản công của Ukraine bắt đầu được khai hỏa vào ngày Chủ nhật (4/6) với loạt cuộc tấn công của 6 tiểu đoàn cơ giới và 2 xe tăng dọc theo 5 khu vực của chiến tuyến gần Donetsk, và các khu vực khác ở phía bắc và phía nam. Các cuộc tấn công tiếp theo diễn ra sau đó, và mặc dù các nguồn thân Ukraine mô tả loạt cuộc tấn công này chỉ mang tính "thăm dò", nhưng rõ ràng là vào đầu tuần này, chiến dịch phản công đã bắt đầu một cách nghiêm túc.

Trận giao tranh ác liệt nhất diễn ra vào đêm thứ Tư (7/6) dọc theo chiến tuyến gần Zaporozhye, nơi quân đội Nga đã dành vài tháng để xây dựng nhiều tuyến bãi mìn, chiến hào, ụ súng và chướng ngại vật chống tăng. Lữ đoàn cơ giới số 47 của Ukraine đã tấn công với tổng quân số lên tới 1.500 quân và 150 xe bọc thép, nhưng quân đội Nga - được hỗ trợ bởi pháo binh và không quân - đã đẩy lùi cuộc tấn công, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu hôm qua cho biết.

Chìa khóa để phòng thủ của Nga là ngăn chặn các hệ thống phòng không của Ukraine, cho phép các máy bay chiến đấu và trực thăng tấn công của Nga hoạt động mà không bị hề hấn gì trên tiền tuyến.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu tuyên bố rằng trong trận chiến kéo dài hai giờ, kẻ thù đã mất 30 xe tăng, 11 xe bọc thép chở quân và tới 350 quân. Theo cập nhật hàng ngày của Bộ trưởng Shoigu, Ukraine đã mất khoảng 4.995 binh sĩ và gần 100 xe tăng kể từ Chủ nhật.

Bất chấp những tổn thất rõ ràng là lớn, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói với hãng tin CNN hồi đầu tuần rằng Washington tin rằng “người Ukraine sẽ gặt hái thành công trong chiến dịch phản công này”. Tuy nhiên, Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, kêu gọi thận trọng, nói với CNN rằng “còn quá sớm để nói kết quả nào sẽ xảy ra.”

“Mọi người đều biết rất rõ rằng bất kỳ cuộc phản công nào trên thế giới mà không có sự kiểm soát trên bầu trời đều rất nguy hiểm”, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ Thời báo Phố Wall (Wall Street Journal) hồi cuối tuần vừa rồi, đồng thời cho biết thêm rằng “một số lượng lớn binh sĩ sẽ thiệt mạng” trong quá trình diễn ra chiến dịch.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 23 lần GDP

(VnMedia) - Tốc độ tăng trưởng thanh toán không dùng tiền mặt bình quân hàng năm đạt hơn 50%; tốc độ tăng trưởng giao dịch trên điện thoại di động đạt hơn 100%; tốc độ tăng trưởng giao dịch trên kênh Internet đạt hơn 50%...

Ngành Giáo dục sử dụng công nghệ đám mây như thế nào?

(VnMedia) -  Trong số những công nghệ tiên tiến, điện toán đám mây đang nổi lên như một công cụ mạnh mẽ để cải thiện chất lượng giáo dục. Ngành Giáo dục tại Việt Nam ứng dụng công nghệ điện toán đám mây như thế nào?

Giá vàng giảm phiên thứ 2 liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (9/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục giảm gần 6 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC vẫn giữ ở mức cao lịch sử 87,5 triệu đồng/lượng khi khép lại ngày làm việc hôm qua (8/5).

Tại sao khó ngăn chặn các trang mạng xã hội hoạt động trái phép?

(VnMedia) - Các trang web reviews công ty (đánh giá công ty) hoạt động như các mạng xã hội trái phép và cho phép thành viên đăng tải nhiều thông tin sai lệch, thiếu kiểm chứng về các doanh nghiệp Việt Nam. Tình trạng nhức nhối này kéo dài từ nhiều năm nay...

Ban hành Bộ tiêu chí về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành quyết định số 724/QĐ-BTTTT ban hành Bộ tiêu chí về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát.