Hơn 10 quốc gia NATO không ủng hộ Ukraine gia nhập liên minh

0
0

 - Hơn 10 quốc gia thành viên NATO trong số 31 quốc gia không muốn Ukraine gia nhập khối liên minh quân sự do Mỹ lãnh đạo, ông Igor Zhovkva - Phó Chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky vừa cho biết như vậy.

 

Kiev đã có 20 tuyên bố được ký kết ủng hộ nỗ lực của NATO, ông Zhovkva viết như vậy trên Facebook hồi cuối tuần vừa rồi. Điều này có nghĩa là 11 quốc gia thành viên cho đến nay đã từ chối ủng hộ đơn của Kiev.

Ông Zhovkva đã đăng bài đăng của mình vài giờ sau khi Tổng thống Zelensky và Thủ tướng Canada Justin Trudeau ký một văn bản ở Kiev báo hiệu sự đồng ý của Ottawa để Ukraine trở thành một phần của NATO.

"Tuyên bố chung xác định rõ ràng sự ủng hộ cho Ukraine trở thành thành viên NATO từ phía Canada ngay khi điều kiện cho phép. Đây là những cam kết mạnh mẽ nhất dành cho Ukraine trong số tất cả các nước G7 là thành viên NATO," ông Zhovkva bình luận.

Một tuyên bố tương tự gần đây cũng đã được ký kết với chính phủ Romania, ông Zhovkva cho biết thêm.

Theo Phó Chánh văn phòng của Tổng thống Zelensky, những diễn biến đó là "một giai đoạn chuẩn bị khác cho Hội nghị thượng đỉnh NATO thành công ở Vilnius vào tháng 7" đối với Ukraine.

Đầu tuần này, đặc phái viên của Mỹ tại NATO Julianne Smith đã nói với Politico rằng "một lời mời thích hợp" gia nhập NATO cho Ukraine là "khó xảy ra" chừng nào Kiev vẫn còn xung đột với Moscow.

Tuy nhiên, bà Smith chỉ ra rằng trong cuộc họp sắp tới tại thủ đô của Litva, liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương vẫn muốn gửi thông điệp tới Kiev rằng NATO quyết tâm tiếp tục giúp đỡ Ukraine trong dài hạn. Vị quan chức Mỹ nói thêm rằng có một "loạt các lựa chọn" để NATO làm như vậy.

Nga vốn coi việc mở rộng về phía đông của NATO là mối đe dọa an ninh lớn và đã chỉ ra việc Kiev thúc đẩy gia nhập liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu là một trong những lý do chính để họ phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine hơn một năm trước.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.

Giá vàng thế giới tăng, vàng nhẫn tròn trơn vượt mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (2/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều đi lên. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức trên 76 triệu đồng/lượng.