Tổng thống Ukraine “sốc” trước sự thờ ơ của Liên Hợp Quốc

0
0

 - Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã chỉ trích gay gắt Liên Hợp Quốc cũng như Hội Chữ thập đỏ vì cáo buộc các tổ chức này không hành động gì trong bối cảnh lũ lụt gây ra bởi vụ con đập Kakhovka bị phá hủy. Ông Zelensky cũng nhấn mạnh rằng Ukraine không đạt được bất cứ điều gì về mặt quân sự từ hành động được cho là phá hoại con đập Kakhovka mà Kiev và Moscow đang đổ lỗi cho nhau.

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky
Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông BILD của Đức ngày hôm qua (7/6), Tổng thống Ukraine  Zelensky đã nói rằng mặc dù thảm họa diễn ra trong nhiều giờ nhưng Liên Hợp Quốc và Hội Chữ thập đỏ “không có ở đó”. Người đứng đầu nhà nước Ukraine nhấn mạnh rằng hai tổ chức này được cho là những tổ chức đầu tiên “cứu mạng con người”.

“Chúng tôi không nhận được phản hồi trước yêu cầu cần giúp đỡ của chúng tôi. Tôi bị sốc,” ông Zelensky bày tỏ.

Theo Tổng thống Zelensky, cả hai tổ chức nói trên về cơ bản không muốn can dự vào tình hình.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng bác bỏ tuyên bố cho rằng việc phá hủy con đập đã mang lại lợi thế cho quân đội của ông. Ông Zelensky nói với các phóng viên rằng liệu điều đó có trở nên tồi tệ hơn hay không là điều “khó nói”.

Tổng thống Ukraine tiếp tục nhấn mạnh rằng nhà máy thủy điện hiện do lực lượng Nga nắm giữ, do đó Kiev không thể chứng minh các cáo buộc chống lại Moscow của họ bằng những bằng chứng cụ thể.

Về phần mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin đổ lỗi cho "hành động man rợ" này là do Ukraine và các nước phương Tây hậu thuẫn cho Kiev gây ra. Trước đó, Moscow phủ nhận mạnh mẽ rằng quân đội của họ đã cho nổ tung con đập Kakhovka.

Trong tuyên bố của mình hôm thứ Ba (6/6), Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã miêu tả việc phá hủy con đập là một “thảm họa nhân đạo, kinh tế và sinh thái lớn”. Ông này không đổ lỗi cho bên nào, nhấn mạnh rằng “Liên Hợp Quốc không được tiếp cận với các thông tin độc lập về các tình huống” dẫn đến vụ việc.

Ông Guterres cũng cho biết Liên Hợp Quốc “và các đối tác nhân đạo đang gấp rút phối hợp với Chính phủ Ukraine” để hỗ trợ các khu vực bị ảnh hưởng.

Về phần mình, Hội Chữ thập đỏ cho biết trong một bài đăng trên Twitter ngày hôm qua (7/6) rằng “các đồng nghiệp của họ từ Hội Chữ thập đỏ Ukraine đang làm việc suốt ngày đêm để hỗ trợ và sơ tán các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi lũ lụt sau khi đập Nova Kakhokva bị phá hủy.”

Nhóm viện trợ nói thêm rằng họ đang xem xét những cách thức “có thể hỗ trợ tốt nhất cho phản ứng nhân đạo.”

Đập Kakhovka bị phá hủy một phần vào sáng thứ Ba (6/6), gây lũ lụt ở nhiều thị trấn và làng mạc dọc theo sông Dnepr. Vụ việc này đang gây lo ngại cho cộng đồng quốc tế, đặc biệt liên quan đến Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye.

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi hôm qua đã lên tiếng cho biết điều “rất quan trọng” lúc này đối với Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye là tiếp tục được tiếp cận với nước để ngăn chặn sự cố tan chảy lò phản ứng.

Nhà máy điện nguyên tử lớn nhất châu Âu dựa vào hồ chứa nước Kakhovka để làm mát sáu lò phản ứng của nó. Tuy nhiên, mực nước đã giảm 2,8 mét kể từ khi đập Kakhovka bị vỡ vào đầu ngày thứ Ba. Ông Grossi cảnh báo một khi mực nước dưới 12,7 mét, Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye sẽ không thể bơm nước từ hồ chứa.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Đến thăm bệnh viện số hoá ở Hà Nội

(VnMedia) - Bệnh nhân không phải xếp hàng chờ đợi lấy số thứ tự đăng ký khám bệnh, bác sĩ có thể nhanh chóng tra cứu thông tin bệnh án trên hệ thống, hồ sơ bệnh án được lưu trên môi trường số giúp người bệnh không cần phải mang theo giấy tờ khi tái khám là những tiện ích mà giải pháp bệnh án điện tử của Tập đoàn VNPT đang triển khai tại Bệnh viện Bưu Điện.

Phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội của hàng chục ngàn người

(VnMedia) - Các đối tượng sử dụng các tài khoản mạng xã hội LinkedIn (đã thu thập sẵn) để đăng bài viết quảng cáo sản phẩm, tuyển dụng, kêu gọi đầu tư. Khi có người dùng Linkedin khác bình luận vào bài viết thì các đối tượng sẽ nhắn tin theo kịch bản có sẵn, gửi tập tin có chứa các đường dẫn tự động tải mã độc nhằm dẫn dụ người này bấm vào để xem nội dung...

Các trang web chống virus giả mạo phát tán phần mềm độc hại trên Android và Windows

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật Trellix phát hiện ra rằng các tác nhân đe dọa đang sử dụng các trang web giả mạo giả dạng giải pháp chống vi-rút hợp pháp của Avast, Bitdefender và Malwarebytes để phát tán phần mềm độc hại có khả năng đánh cắp thông tin nhạy cảm từ thiết bị Android và Windows.

Giá vàng thế giới bật cao, vàng nhẫn tròn trơn giữ ở mức cao

(VnMedia) – Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bật tăng hơn 17 USD/ounce. Trong khi đó, vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng tăng nhanh lên gần 77 triệu đồng/lượng khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (27/5).

Xuất khẩu tới hầu hết các thị trường lớn tăng trưởng cao

(VnMedia) - Xuất khẩu sang hầu hết thị trường lớn tăng trưởng tốt, đặc biệt là các thị trường có ký kết FTA với Việt Nam như sang Asean tăng 10,5%; sang Nhật Bản tăng 3,3%, Hàn Quốc tăng 8,6%, EU tăng 15,1%, Australia tăng 22,6%.