ĐB Nguyễn Anh Trí: Thuốc lá điện tử là thứ giết người, cần cấm ngay tại Việt Nam

0
0

 - “Tôi xin nói thuốc lá điện tử là độc hại, là thứ giết người, vì vậy cho nên tất cả những hành vi vi phạm đều là tội hình sự.” – ĐB Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh.

ĐBQH Nguyễn Anh Trí
ĐBQH Nguyễn Anh Trí: Cần chấm dứt ngay việc mua bán, lưu thông, sử dụng thuốc lá điện tử ở Việt Nam

Phát biểu thảo luận tại Hội trường Quốc hội sáng ngày 1/6, ĐB Nguyễn Anh Trí (TP Hà Nội) nhấn mạnh về sự nguy hiểm của thuốc lá điện tử.

Theo ĐB Nguyễn Anh Trí, các loại thuốc lá thế hệ mới như điện tử, nung nóng shisha, v.v. đã xuất hiện vài năm, gây tác hại rất nghiêm trọng về bệnh tật cũng như nghiện ngập ma túy.

“Đài báo, đặc biệt là VTV nói rất nhiều, đại biểu Quốc hội cũng đã nói nhiều, riêng cá nhân tôi đã phát biểu ít nhất là 3 lần, nhưng hầu như chưa có động thái nào để giải quyết.” – ĐB Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh.

Nguyên Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương đề nghị Quốc hội cho sửa Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, hoặc có một văn bản pháp quy nào khác để chấm dứt ngay việc mua bán, lưu thông, sử dụng thuốc lá điện tử ở Việt Nam.

“Tôi xin nói thuốc lá điện tử là độc hại, là thứ giết người, vì vậy cho nên tất cả những hành vi vi phạm đều là tội hình sự.” – ĐB Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh.

Trước đó, trong phiên thảo luận ngày hôm 31/5, ĐB Thạch Phước Bình (Trà Vinh) cho biết, theo thống kê, tại Việt Nam có khoảng 15,6 triệu người trưởng thành sử dụng thuốc lá, chiếm 22,5%, là nước có người sử dụng thuốc lá đứng thứ 15 trên thế giới. Xu thế sử dụng thuốc lá ngày càng gia tăng, người sử dụng thuốc lá trong giới trẻ rất nhanh, hình thức sử dụng thuốc lá mới như thuốc lá điện tử ngày càng phổ biến.

Dẫn chứng thêm về các con số “đáng sợ”, ĐB Thạch Phước Bình cho biết: Hiện nay, tại Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong một năm vì các bệnh liên quan đến thuốc lá. Tổ chức Y tế Thế giới dự báo đến năm 2030 sẽ tăng lên tới 70.000 người tử vong một năm nếu các biện pháp phòng, chống tác hại thuốc lá không hiệu quả.

Hằng năm, Tổ chức Y tế Thế giới đã thống kê tỷ lệ tử vong do thuốc lá là 8 triệu người, có thêm 1 triệu người tử vong do hút thuốc lá thụ động. Nước ta cứ 7 người thì có 1 người tử vong do thuốc lá gây ra.

Bên cạnh đó, có 25 căn bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá như: Đột quỵ, mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, ung thư phổi. Đây đều là những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam. Trong đó, theo nghiên cứu của Bệnh viện K, tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá là 96,8%, số ca tử vong do các bệnh không lây nhiễm chiếm 73% tổng số ca tử vong do bệnh tật và thương tích ở Việt Nam.

Một trong những nguyên nhân quan trọng, đó là do tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao, đặc biệt thuốc lá thế hệ mới chứa nhiều chất độc như thuốc lá truyền thống, trong đó, thuốc lá điện tử cũng tạo nồng độ nicotin cao và phụ thuộc vào thiết kế, cách sử dụng.

“Tôi đề nghị Chính phủ phải có những nỗ lực mạnh mẽ hơn nữa để có thể đạt được mục tiêu giảm thiểu sử dụng thuốc lá 30% tương đối vào năm 2030, so với tỷ lệ của năm 2015. Song song đó, tôi đề nghị Chính phủ cần có tổng kết, đánh giá việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012 để phát huy kết quả đạt được cũng như khắc phục những bất cập, hạn chế nếu có.” – ĐB tỉnh Trà Vinh nêu ý kiến.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Ứng dụng phổ biến trên iOS/Android bị hack, hàng triệu số điện thoại di động bị đánh cắp

(VnMedia) - Được thiết kế để giúp người dùng đưa ra yêu cầu xác thực hai yếu tố (2FA) dễ dàng hơn khi đăng nhập vào một ứng dụng, tuy nhiên ứng dụng Authy của Twilio dành cho cả hệ điều hành iOS và Android lại bị tin tặc xâm nhập bất hợp pháp nhằm đánh cắp số điện thoại của người dùng.

Nhiều người vẫn "sập bẫy" làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng online

(VnMedia) - Dù đã có nhiều cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online kiếm tiền trên mạng. Đa phần đó là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, sinh viên có nhu cầu kiếm thêm thu nhập đã trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo.

Giá vàng thế giới liên tục trồi sụt, vàng nhẫn tăng lên mức cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (5/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York lại đảo chiều đi xuống. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Công nghệ vận hành đứng trước nguy cơ gia tăng đe dọa tấn công mạng

(VnMedia) - Gần một phần ba (31%) các tổ chức công nghệ vận hành (OT) ghi nhận hơn 6 vụ xâm nhập trong năm ngoái, tăng 11% so với năm trước…

Những lưu ý để đảm bảo an toàn cho các giao dịch ngân hàng trực tuyến

(VnMedia) - Trước tình hình tội phạm mạng diễn biến phức tạp, bên cạnh việc các ngân hàng triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin (như theo Quyết định 2345) thì người dân cũng cần nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng, tuân thủ đúng các hướng dẫn về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn.