Công chức “không làm gì” có thể bị xử lý hình sự

0
0

 - Theo ĐB Lê Thanh Vân, một công chức “không làm gì cả” là vi phạm pháp luật vì không thực hiện bổn phận, nghĩa vụ mà nhà nước trao cho; nếu gây ra hậu quả nghiêm trọng thì phải xử lý hình sự.

Liên quan đến vấn đề một bộ phận cán bộ công chức sợ sai, sợ trách nhiệm, sáng 1/6, phát biểu tại Hội trường Quốc hội, ĐB Vũ Trọng Kim (Nam Định) nhấn mạnh, ngoài sợ sai còn có né tránh, đùn đẩy, “việc gì thuận lợi thì vơ vào mình, việc gì khó khăn thì đẩy sang cho tổ chức, cho người khác, cho bên ngoài”.

“Có một bài phát biểu quan trọng của đồng chí Tổng Bí thư nói rõ những biểu hiện này, thậm chí nói rõ hơn đại biểu Quốc hội ở đây và nói cả nguyên nhân nữa. Cho nên, tôi thấy các vị đại biểu phải cùng với tôi nghiên cứu kỹ để từ đây chúng ta tìm ra giải pháp, giải quyết vấn đề này. Trong văn bản đó có nêu rằng một bộ phận cán bộ của chúng ta sợ rằng cuộc đấu tranh chống tham nhũng này mạnh mẽ, mãnh liệt thì cán bộ nhụt chí và không giám làm. Tôi cho rằng đây là nguyên nhân nhạy cảm nhất.” – Ông Vũ Trọng Kim nói.

Ông cũng đề nghị, từ nay các cơ quan kiểm tra, thanh tra, kiểm toán và các cơ quan có liên quan khác phụ trách các cơ quan, đơn vị phải liên đới chịu trách nhiệm về những sai sót của tổ chức, cơ quan, đơn vị, “như thế mới công bằng.”

“Bởi vì, nhiệm vụ được phân công, được hỗ trợ, giúp đỡ và có những điều chỉnh cần thiết, các đồng chí phạt một thẻ vàng, 3 thẻ vàng cộng lại thành 1 thẻ đỏ, còn nếu cứ phạt thẻ đỏ thế này thì rất nguy hiểm, tức là nó phải đặc biệt nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, nghiêm trọng, còn ít nghiêm trọng thì chúng ta có luật khác.”

Ông Vũ Trọng Kim cũng đề nghị “hết sức tránh hình sự hóa các vụ án kinh tế.”

Công chức "không làm gì" là vi phạm pháp luật

Tranh luận với ĐB Vũ Trọng Kim, ĐBQH Lê Thanh Vân (Cà Mau) nhấn mạnh: “Hành vi không làm gì cả là một hành vi vi phạm pháp luật.”

ĐBQH Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau)
ĐBQH Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau)

Phân tích cho nhận định này, ĐB Lê Thanh Vân cho biết, trong quan hệ pháp luật, hành vi bao gồm hành động và không hành động, trong đó không hành động là “bất tắc vi”, tức là không thực hiện bổn phận, nghĩa vụ mà Nhà nước trao cho, như vậy là vô trách nhiệm, mà vi phạm pháp luật thì phải xử lý.

Bộ phận này gồm 3 nhóm.

Nhóm thứ nhất là không biết gì, không biết gì thì không làm được gì.

Nhóm thứ hai là không có lợi thì không làm.

Nhóm thứ ba là biết nhưng sợ không làm.

“Cả 3 nhóm đó đều không thực hiện nghĩa vụ mà pháp luật trao cho, ở đây là Nhà nước, là Nhân dân trao cho, mà vi phạm như vậy thì phải xử lý. Rất đáng tiếc là các cấp, các ngành thấy được cán bộ không làm gì là vi phạm nhưng không xử lý, mà xử lý thì phải xem xét tính chất, mức độ và hậu quả gây ra.” – ĐB tỉnh Cà Mau nói.

Theo ông, một người “không làm gì cả” nhưng gây ra hậu quả nghiêm trọng thì phải xử lý hình sự.

“Tôi nói ví dụ như bác sĩ không cứu người gây nên hậu quả chết người là phải truy tố; một Chủ tịch tỉnh mà không làm gì dẫn đến hậu quả là kinh tế đình trệ, không phát triển, khiến cho doanh nghiệp, Nhân dân lâm vào khó khăn, hành vi không làm gì này gây hậu quả lớn hơn nhiều vị bác sĩ kia nhưng không xử lý. Tôi đề nghị phải xử lý nghiêm khắc các trường hợp đó.” – ĐB Lê Thanh Vân nhấn mạnh.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(VnMedia) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...