Mỹ thừa nhận tên lửa Patriot ở Ukraine trúng đạn của Nga

0
0

 - Một hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot do Mỹ sản xuất đang được Ukraine sử dụng có thể đã chịu một số thiệt hại do cuộc tấn công của Nga, hai quan chức Mỹ hôm qua (16/5) đã tiết lộ như vậy đồng thời cho biết thêm rằng hệ thống này dường như không bị phá hủy.

 

Hệ thống Patriot là một trong một loạt các vũ khí phòng không tinh vi do phương Tây cung cấp cho Ukraine để giúp đồng minh của họ đẩy lùi chiến dịch không kích của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng, cơ sở năng lượng và các địa điểm khác.

Một quan chức Mỹ giấu tên trích dẫn thông tin ban đầu cho biết Washington và Kiev đã thảo luận về cách tốt nhất để sửa chữa hệ thống Patriot và tại thời điểm này, có vẻ như hệ thống phòng không do Mỹ sản xuất sẽ không bị dỡ bỏ khỏi Ukraine.

Vị quan chức giấu tên của Mỹ tiết lộ thêm rằng Mỹ sẽ nắm rõ tình hình xung quanh tên lửa Patriot bị hư hại trong những ngày tới và thông tin có thể thay đổi theo thời gian.

Patriot được coi là một trong những hệ thống phòng không tiên tiến nhất của Mỹ, bao gồm các tên lửa phòng không, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo. Nó thường bao gồm các bệ phóng cùng với radar và các phương tiện hỗ trợ khác.

CNN hôm qua cũng đưa tin, một cuộc tấn công bằng tên lửa siêu thanh của Nga được cho là đã đánh trúng hệ thống phòng không Patriot do Mỹ cung cấp ở Kiev. Nguồn tin cho biết thêm, Washington đang đánh giá thiệt hại để xác định liệu có cần lực lượng Ukraine di dời hệ thống này đi hoặc tiến hành sửa chữa ngay tại chỗ hay không.

Ukraine được cho là có hai hệ thống Patriot đang hoạt động – một do Mỹ cung cấp và một do Đức cùng với Hà Lan đồng cung cấp. CNN cho biết: “Việc ngừng sử dụng một hệ thống, dù chỉ trong một thời gian ngắn, có thể ảnh hưởng đến khả năng Ukraine bảo vệ thủ đô Kiev trong bối cảnh các cuộc tấn công tên lửa của Nga ngày càng gia tăng”.

Thông tin trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Bộ Quốc phòng Nga hôm qua (16/5) cho biết họ đã phá hủy hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo bằng tên lửa Kinzhal "siêu thanh" trong một cuộc tấn công trong đêm 15/5 vào Ukraine. Trong một cuộc họp báo, Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm rằng, các cuộc tấn công của họ đã phá hủy cả các cứ điểm của quân đội Ukraine, các cơ sở lưu trữ đạn dược và vũ khí do phương Tây cung cấp.

Ukraine trước đó cho biết họ đã bắn hạ 18 tên lửa của Nga chỉ trong một đêm, bao gồm cả một loạt sáu quả Kinzhal. Khi được hỏi về tuyên bố của Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã thẳng thừng bác bỏ thông tin này.

Không rõ Ukraine đã sử dụng loại vũ khí phương Tây nào. Lầu Năm Góc không có bình luận gì trước tuyên bố của phía Ukraine.

Các quan chức Mỹ tuần trước đã nói với hãng tin CNN rằng Moscow đã nhằm mục tiêu vào một hệ thống Patriot trong một cuộc tấn công siêu thanh vào đầu tháng này, nhưng các lực lượng Ukraine đã sử dụng khẩu đội tên lửa phòng không Patriot để đánh chặn tên lửa của Nga. Nguồn tin này cho biết các khẩu đội Patriot sử dụng một radar mạnh để phát hiện các mối đe dọa sắp tới ở tầm xa.

Mặc dù quân đội Mỹ đã xác nhận tuyên bố của Ukraine về một vụ đánh chặn tên lửa thành công vào đầu tháng này, nhưng các quan chức không cho biết liệu Kinzhal có đang bay với tốc độ siêu âm vào thời điểm đó hay không. Tên lửa siêu thanh của Nga có thể di chuyển với tốc độ lên tới Mach 12 (khoảng 14.800 km/h) trong khi thực hiện các thao tác né tránh, khiến chúng có khả năng xuyên thủng bất kỳ hệ thống phòng không hiện tại nào. Tên lửa bay với tốc độ Mach 5 trở lên được xếp vào loại siêu thanh.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Ba thách thức chính trong công tác bảo vệ an ninh mạng trọng yếu

(VnMedia) - Theo chuyên gia đến từ OPSWAT Việt Nam, ba thách thức chính trong công tác bảo vệ an ninh mạng trọng yếu đó là: Sự phức tạp của các hệ thống mạng trọng yếu, sự gia tăng các cuộc tấn công mạng và sự thiếu hụt nhân lực chuyên môn cao.

Tính mạng bệnh nhân nguy hiểm vì tấn công mã độc tống tiền ransomware vào bệnh viện

(VnMedia) - Một cuộc tấn công mã độc tống tiền ransomware vào một mạng lưới bệnh viện lớn của Mỹ bắt đầu từ ba tuần trước đang gây nguy hiểm cho sức khỏe của bệnh nhân khi các y tá buộc phải nhập thông tin đơn thuốc theo cách thủ công và làm việc mà không có hồ sơ sức khỏe điện tử, y tá tại hai bệnh viện bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công mạng đã nói như vậy với hãng tin CNN.

Nguyên tắc bảo vệ trẻ em khỏi những rủi ro trên không gian mạng

(VnMedia) - Các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở nên phổ biến. Trẻ em thuộc mọi lứa tuổi đều có thể dễ dàng tiếp cận với những công cụ này. Tuy nhiên, AI, Internet tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với trẻ em - nhóm đối tượng dễ bị tổn thương và chưa biết tự bảo vệ bản thân trước tác động tiêu cực của môi trường mạng.

Hơn 90 ứng dụng Android độc hại với 5,5 triệu lượt cài đặt đã được phát hiện trên Google Play

(VnMedia) - Hơn 90 ứng dụng Android độc hại với hơn 5,5 triệu lượt cài đặt đã được phát hiện trên Google Play để phát tán các phần mềm độc hại và phần mềm quảng cáo, đáng chú ý trong số đó là Anatsa, một trojan ngân hàng có hoạt động tăng vọt trong thời gian gần đây.

Giá vàng đột ngột giảm mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (30/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm mạnh tới hơn 20 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng đang giữ ở mức cao 90 triệu đồng/lượng khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (27/5).