Triều Tiên nổi giận tuyên bố không “nói suông” trong năng lực hạt nhân

0
0

 - Triều Tiên vừa tức giận lên tiếng cảnh báo nước láng giềng Hàn Quốc và Mỹ rằng họ không "nói suông" về năng lực hạt nhân của mình.

 

Cảnh báo trên được đưa ra trong một bài bình luận đăng trên hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên (KCNA). Trong bài viết này, Triều Tiên đã lên án gay gắt Mỹ và Hàn Quốc về cuộc tập trận chung kéo dài 11 ngày mang tên Freedom Shield (tạm dịch là Lá chắn Tự do) được tổ chức vào tháng trước.

Bài báo cáo buộc nước láng giềng phía nam và đồng minh Mỹ là "những nước hiếu chiến" và "cực đoan". "Sự cuồng loạn chiến tranh của họ đang lên đến đỉnh điểm cùng với việc khởi động một cuộc tập trận đổ bộ chung mang tên Ssangyong", bài bình luận trên KCNA cho hay.

Bài báo của Triều Tiên cũng phản đối mạnh mẽ kế hoạch sắp tới của Mỹ và Hàn Quốc trong việc tiến hành một "cuộc tập trận tiêu diệt hỏa lực chung" lớn nhất từ ​​​​trước đến nay của họ vào tháng 6 nhằm kỷ niệm 70 năm liên minh giữa hai nước.

"Kế hoạch đó nhắc nhở người dân và quân đội Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên về tháng 6 năm 1950 khi họ phải hứng chịu thảm họa chiến tranh, và càng khơi dậy tinh thần cảnh giác cao độ của họ", bài bình luận cho hay.

Bài báo trên KCNA cũng nói thêm: "Mỹ và những lực lượng ủng hộ họ không bao giờ được quên thực tế rằng quốc gia đối thủ của họ đã sở hữu khả năng tấn công hạt nhân trên thực tế cũng như không nên quên về tính cách của người dân và quân đội CHDCND Triều Tiên. Chúng tôi không nói suông về những điều đó".

Triều Tiên từ lâu đã rất khó chịu trước các cuộc tập trận quân sự chung được tổ chức giữa Hàn Quốc với đồng minh Mỹ. Tháng trước, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un kêu gọi nước này sẵn sàng tấn công hạt nhân để ngăn chặn chiến tranh.

Lời kêu gọi của Nhà lãnh đạo Kim Jong Un được đăng tải trên hãng tin KCNA sau khi Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra biển. Tên lửa đã bay qua đất nước và hạ cánh xuống vùng biển ngoài khơi bờ biển của Triều Tiên. Theo đánh giá của Hàn Quốc và Nhật Bản, tên lửa của Bình Nhưỡng đã di chuyển một khoảng cách khoảng 500 dặm.

Hàn Quốc, Mỹ, Nhật tập trận chống tàu ngầm đối phó với các mối đe dọa từ Triều Tiên

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết hải quân của ba nước Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản sẽ tổ chức hai ngày tập trận chống tàu ngầm bắt đầu từ ngày hôm nay (3/4) để đối phó tốt hơn với năng lực tên lửa và hạt nhân đang phát triển của Triều Tiên. Diễn biến này diễn ra bất chấp lời đe dọa đáng sợ từ Triều Tiên.

Cuộc tập trận sẽ được tổ chức ở vùng biển quốc tế ngoài khơi đảo Jeju phía nam của Hàn Quốc, với sự tham gia của nhóm tấn công tàu sân bay Mỹ do USS Nimitz dẫn đầu. Nhóm tàu này đã đến thành phố Busan ở phía đông nam vào tuần trước.

Các cuộc tập trận ba bên diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên hồi tuần trước vừa công bố các đầu đạn hạt nhân mới, nhỏ hơn. Nước này còn tuyên bố sẽ sản xuất nhiều nguyên liệu hạt nhân cấp vũ khí hơn để mở rộng kho vũ khí của mình và khoe về cái mà nước này gọi là máy bay không người lái tấn công dưới nước có khả năng hạt nhân.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết cuộc tập trận tuần này sẽ sử dụng mục tiêu huấn luyện tác chiến chống tàu ngầm di động để cải thiện khả năng cần thiết nhằm phát hiện, theo dõi và tiêu diệt các mối đe dọa dưới nước của Triều Tiên.

Lần gần đây nhất ba nước tổ chức cuộc tập trận chống tàu ngầm ba bên là vào tháng 9 - lần đầu tiên sau 5 năm - trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang chóng mặt do Bình Nhưỡng tiến hành số vụ thử tên lửa chưa từng có.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.