Tổng thống Putin gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc

0
0

 - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (16/4) đã có cuộc gặp riêng với Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Li Shangfu tại Điện Kremlin. Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc - người đang chịu lệnh trừng phạt của Mỹ vì có liên quan đến Nga, đã đến thủ đô Moscow trong chuyến thăm ba ngày. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc kể từ khi ông được bổ nhiệm vào vị trí này hồi tháng trước.

 

Theo biên bản cuộc họp được Điện Kremlin chia sẻ, Nhà lãnh đạo Nga Putin đã có phát biểu ghi nhận mối quan hệ hợp tác “tích cực” và toàn diện giữa Moscow và Bắc Kinh trong lĩnh vực quốc phòng, bao gồm việc thường xuyên trao đổi “thông tin hữu ích”, hợp tác quân sự-kỹ thuật và các cuộc tập trận quân sự chung trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

“Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là một lĩnh vực hợp tác quan trọng khác giúp củng cố bản chất chiến lược, cực kỳ tin cậy trong các mối quan hệ của hai nước chúng ta,” bên cạnh các lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục và các lĩnh vực khác, ông Putin cho hay.

Chuyến đi với lịch trình dày đặc của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Li Shangfu diễn ra chỉ vài tuần sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình có chuyến thăm chính thức đến Nga. Đây cũng là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên kể từ khi ông Tập Cận Bình tái đắc cử. Trong cuộc gặp với Tổng thống Putin, hai nhà lãnh đạo cao nhất của Nga và Trung Quốc đã tuyên bố sẽ nỗ lực thúc đẩy và “làm sâu sắc thêm lòng tin quân sự lẫn nhau” đồng thời hai bên đã ký một tuyên bố chung tuyên bố khẳng định tình hữu nghị giữa hai quốc gia là “không có giới hạn”.

Bộ trưởng Quốc phòng mới được bổ nhiệm của Trung Quốc lưu ý rằng đây cũng là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông trên cương vị mới, vì vậy ông đến Nga để “nhấn mạnh hơn nữa tính chất đặc biệt và tầm quan trọng chiến lược của quan hệ song phương giữa hai nước chúng ta”. Ông Li Shangfu cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với Tổng thống Putin vì đã dành thời gian gặp ông vào ngày lễ Phục sinh hôm qua (16/4).

Bộ trưởng Quốc phòng Li Shangfu nhấn mạnh rằng quan hệ Nga-Trung “đã bước vào một kỷ nguyên mới” và “vượt qua mọi liên minh chính trị-quân sự của thời Chiến tranh Lạnh” và được xây dựng dựa trên các nguyên tắc không liên kết, không đối đầu và không nhằm mục tiêu chống lại bất kỳ bên thứ ba nào.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cũng tham dự cuộc họp, nhưng Điện Kremlin chỉ tiết lộ những phát biểu chào mừng ông Li Shangfu và không chia sẻ bất kỳ thông tin chi tiết nào về các cuộc thảo luận riêng rẽ giữa các nhà lãnh đạo quân sự của Nga và Trung Quốc. Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Putin đánh giá cao chương trình nghị sự “bao phủ rộng khắp” trong chuyến thăm của Bộ trưởng Li Shangfu, nhưng vị quan chức quân sự cấp cao của Trung Quốc hầu như không tiết lộ gì về lịch trình của ông, ngoài việc xác nhận rằng từ ngày 16 đến 19/4, ông dự kiến ​​sẽ hội đàm với nhiều quan chức quân sự cấp cao của Nga và thăm các học viện quân sự.

Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc của Trung Quốc đã bổ nhiệm Tướng Li Shangfu làm Bộ trưởng Quốc phòng của nước này vào tháng trước, đúng thời điểm gia tăng cuộc đối đầu giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới Trung-Mỹ và căng thẳng gia tăng xung quanh vấn đề Đài Loan. Vào năm 2018, Mỹ đã đưa ông Li Shangfu vào danh sách đen với tư cách là người đứng đầu Cục Phát triển Thiết bị khi đó vì đã “tham gia vào các giao dịch quan trọng với tập đoàn Rosoboronexport - một đơn vị xuất khẩu vũ khí chính của Nga”.

Trung Quốc vẫn duy trì lập trường trung lập trong cuộc xung đột đang diễn ra nóng bỏng giữa Nga và Ukraine đồng thời kiến quyết từ chối áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Moscow hoặc gửi vũ khí cho cả hai bên. Thay vào đó, Bắc Kinh đang kêu gọi một giải pháp hòa bình cho các hành động thù địch hiện nay ở chiến trường Ukraine. Tuy nhiên, Mỹ đã coi mối quan hệ ngày càng phát triển mạnh mẽ và gắn bó giữa Moscow với Bắc Kinh là mối đe dọa đối với sự thống trị địa chính trị của mình, như Giám đốc CIA William Burns đã tuyên bố vào tuần trước.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Tội phạm trên không gian mạng với thủ đoạn ngày càng tinh vi

(VnMedia) - Thời gian qua, hoạt động sử dụng không gian mạng để thực hiện tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật tiếp tục diễn biến rất phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn mới, ngày càng tinh vi hơn.

Giới chuyên gia dự báo ‘sốc’ về giá vàng

(VnMedia) - Mất gần 100 USD/ounce trong vòng một tuần giao dịch, vàng đang trải qua những ngày biến động mạnh. Tuy vậy, một số chuyên gia đã lạc quan dự báo, giá kim loại quý này sẽ chạm mốc 3.000 USD/ounce trong tương lai không xa.

Hôm nay (27/5), Quốc hội dành cả ngày để thảo luận về Luật Bảo hiểm xã hội

(VnMedia) - Ngày hôm nay (27/5), Quốc hội sẽ dành cả ngày thảo luận tại Hội trường về Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), trong đó có các vấn đề được người dân đặc biệt quan tâm là lương hưu, hưởng bảo hiểm một lần...

Đừng bỏ lỡ những bộ phim truyền hình Việt Nam đặc sắc phát sóng trên MobileTV

(VnMedia) - Cùng điểm qua danh sách những bộ phim truyền hình Việt Nam phát sóng trên Truyền hình di động MobileTV trong tháng 5 này để bổ sung cho danh sách phim nhất định phải xem nhé.

Sắp diễn ra Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2024

(VnMedia) - Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2024 sẽ được diễn ra trong 02 ngày 28-29/05/2024 tại Hà Nội.