Thủ tướng Nhật Bản gửi đồ lễ tới đền thờ Yasukuni

0
0

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio hôm nay (21/4) đã gửi lễ vật đến ngôi đền Yasukuni – nơi được coi là biểu biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt trong quá khứ của Nhật Bản và là nguồn cơn gây ra xung đột ngoại giao giữa Nhật Bản với Trung Quốc và Hàn Quốc.

Ông Kishida đã gửi lễ vật có tên “Masakaki” nhân dịp lễ hội mùa xuân kéo dài hai ngày tại đền thờ Yasukuni. Cũng giống như mọi năm, nhiều khả năng ông Kishida sẽ không có một chuyến thăm trực tiếp đến ngôi đền này nhằm tránh các phản ứng ngoại giao từ các nước láng giềng. Các thủ tướng Nhật Bản gần đây thường gửi lễ vật đến đền thờ vào dịp lễ hội mùa xuân và mùa thu hàng năm, cũng như cho lễ kỷ niệm kết thúc Thế chiến 2 vào ngày 15/8.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. Ảnh: Kyodo News
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. Ảnh: Kyodo News

Trong lịch sử, các chuyến viếng thăm đền thờ trước đây của các thủ tướng Nhật Bản tiền nhiệm, bao gồm cả cố thủ tướng Abe Shinzo và các nhà lập pháp khác đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ Trung Quốc và Hàn Quốc.

Có thể thấy, ông Kishida đang nỗ lực giữ gìn quan hệ ngoại giao “một cách an toàn nhất" có thể trước thềm hội nghị thượng đỉnh G7 vào tháng tới tại Hiroshima. Gần đây, ông đã bày tỏ sẵn sàng xây dựng mối quan hệ “mang tính xây dựng” với Trung Quốc, nhưng cũng bày tỏ lo ngại về sự gia tăng quân sự của Bắc Kinh ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Trong khi đó, quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc đã được cải thiện khi ông Kishida tháng 3 vừa qua đã đồng ý hợp tác với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol để giải quyết tranh chấp về bồi thường lao động thời chiến./.

(theo VOV)

 


Ý kiến bạn đọc


Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.