Lầu Năm Góc chỉ ra tình huống Trung Quốc nhảy vào chiến trường Ukraine

0
0

 - Các tài liệu tuyệt mật vừa bị rò rỉ của Lầu Năm Góc đã nêu rõ các tình huống mà giới quan chức Mỹ tin rằng có thể khiến Trung Quốc can dự vào cuộc xung đột ở Ukraine và bắt đầu trang bị vũ khí cho đồng minh Nga, các nguồn tin cho biết.

Tổng thống Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình
Tổng thống Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình

Các tài liệu của Bộ Quốc phòng Mỹ bị tiết lộ trên mạng dường như bao gồm nội dung những cuộc thảo luận rộng rãi về cuộc xung đột đang diễn ra hiện nay ở Ukraine, cũng như các kế hoạch và khả năng quân sự của Trung Quốc trên chiến trường này.

Tài liệu bị rò rỉ nói rằng một cuộc tấn công của Ukraine vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí do NATO cung cấp sẽ buộc Bắc Kinh phải hành động, tờ The Washington Post và CNN – hai hãng tin có trong tay các tài liệu bị rò rỉ đã tiết lộ như vậy.

Các quan chức Mỹ tin rằng nếu Ukraine tấn công một mục tiêu chiến lược quan trọng hoặc một nhà lãnh đạo ở Nga thì Trung Quốc có thể cho rằng đó là hành động vượt qua lằn ranh đỏ và vì thế sẽ gửi viện trợ vũ khí sát thương đến cho đồng minh Nga, tờ Washington Post đưa tin.

Các tài liệu cũng nói rằng, theo tình báo của Mỹ, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hồi đầu năm đã thảo luận về việc sử dụng máy bay không người lái để tấn công các tuyến đường triển khai quân của Nga ở Rostov Oblast, giáp với miền đông Ukraine, CNN cho hay.

Mỹ vẫn chần chừ, do dự trong việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine trong bối cảnh có những quan ngại về việc những vũ khí này có thể được sử dụng để tấn công vào các mục tiêu ở trong lãnh thổ Nga và điều này có khả năng làm leo thang xung đột.

Trung Quốc có thể sử dụng các cuộc tấn công của Ukraine vào lãnh thổ ga "như một cơ hội để coi NATO là kẻ xâm lược và có thể tăng viện trợ cho Nga nếu họ cho rằng các cuộc tấn công đó có quy mô lớn", CNN trích dẫn các thông tin mật bị rò rỉ của Lầu Năm Góc cho biết.

Kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào năm 2022, Trung Quốc đã đi theo con đường thận trọng, tìm cách thể hiện nước này là một quốc gia trung lập trong cuộc xung đột. Gần đây hơn, Bắc Kinh đã đóng vai trò là một nhà môi giới hòa bình, đồng thời cung cấp cho Nga sự hỗ trợ quan trọng về ngoại giao và kinh tế.

Tại một hội nghị thượng đỉnh gần đây ở Moscow, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gia hạn hiệp ước hợp tác "không giới hạn" giữa hai nước. Diễn biến này cho thấy mối quan hệ đang không ngừng được tăng cường, củng cố giữa Moscow và Bắc Kinh.

Tài liệu của Lầu Năm Góc còn cho rằng, những thất bại của Nga trên chiến trường và các thông tin về việc  Nga đã phải gánh chịu thương vong nặng nề và tình trạng thiếu thiết bị, đã khiến giới chức Mỹ nghĩ rằng Trung Quốc có thể bắt đầu cung cấp viện trợ sát thương cho đồng minh Nga.

Cố vấn An ninh Quốc gia của Nhà Trắng – ông Jake Sullivan hồi tháng 3 đã từng nói với hãng NBC News rằng nếu Trung Quốc cung cấp viện trợ như vậy cho Nga, họ sẽ "tẩy chay" nước này khỏi thế giới.

Trung Quốc đã bác bỏ những thông tin nói trên và khẳng định rằng nước này sẽ không cung cấp vũ khí cho cả hai bên trong cuộc chiến, đồng thời cáo buộc Mỹ châm ngòi cho cuộc xung đột bằng cách cung cấp cho Ukraine hàng tỷ USD viện trợ và vũ khí.

Các nhà phân tích đã nói với Insider rằng nếu Ukraine đạt được những thắng lợi đáng kể trên chiến trường vào mùa xuân, điều đó có thể khiến Trung Quốc hành động và tăng cường hỗ trợ cho Nga.

Các tài liệu bị rò rỉ cho thấy những cuộc tấn công vào lãnh thổ của Nga sẽ lôi kéo Trung Quốc can dự vào cuộc chiến.

Lầu Năm Góc cho biết họ đang quyết tâm điều tra bằng được thủ phạm làm rò rỉ các tài liệu tuyệt mật của cơ quan này trên các nền tảng bao gồm Discord và 4Chan.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Người VNPT tiếp nối truyền thống "Uống nước nhớ nguồn"

(VnMedia) - Tháng 7 hàng năm luôn là dịp để mỗi đoàn viên, người lao động VNPT thể hiện truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn", lòng biết ơn sâu sắc đến các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập của đất nước.

Giả danh Công an, gọi điện thoại hù dọa để chiếm đoạt tài sản

(VnMedia) - Do mất cảnh giác nên chị Nông Thị L. (sinh năm 2000, ngụ huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) đã bị nhóm đối tượng xấu giả danh Công an, gọi điện thoại hù dọa và buộc chị phải chuyển số tiền hơn 29 triệu đồng qua tài khoản ngân hàng cho chúng để phục vụ “điều tra”.

Lo ngại toàn cầu gia tăng về việc sử dụng AI trong sản xuất tin tức và thông tin sai lệch

(VnMedia) - Mối lo ngại toàn cầu về việc sử dụng AI trong sản xuất tin tức và thông tin sai lệch đang gia tăng, một báo cáo do Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters công bố cho thấy. Thực tế này đặt ra những thách thức mới cho các hãng tin đang gặp khó khăn trong việc thu hút khán giả.

Cảnh báo chiêu trò quảng cáo “hỗ trợ thu hồi, lấy lại tiền bị lừa đảo”

(VnMedia) - Đánh vào tâm lý những người từng bị lừa đảo mong muốn lấy lại số tiền đã mất, thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều tài khoản quảng cáo hỗ trợ, giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng. Tuy nhiên, cơ quan công an cho biết đây thực chất đây tiếp tục là chiêu trò lừa đảo để chiếm đoạt tiền của các nạn nhân.

Xuất nhập khẩu Việt Nam đang tăng cao

(VnMedia) - Tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 5 tháng/2024 đạt 303,94 tỷ USD, tăng 16%, tương ứng tăng 42 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2023.