Nga tuyên bố bắn hạ hơn 100 UAV Bayraktar-TB ở Ukraine

0
0

Hơn 100 máy bay không người lái Bayraktar-TB Thổ Nhĩ Kỳ bán cho Ukraine đã bị phá hủy trong chiến dịch quân sự đặc biệt, Trung tướng Andrey Demin, Tư lệnh Lực lượng Phòng không, Phó Tổng tư lệnh Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga cho biết.

“Trên thực tế không có khác biệt cơ bản giữa đánh chặn máy bay không người lái (UAV) chiến lược như RQ-4 Global Hawk, MQ-9 Reaper của Mỹ hay UAV chiến thuật như Bayraktar-TB do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất với việc đánh chặn máy bay có người lái. Việc lực lượng Nga bắn hạ hơn 100 UAV Bayraktar [Thổ Nhĩ Kỳ] chuyển cho Ukraine trong chiến dịch quân sự đặc biệt thời gian qua đã chứng minh điều đó”, Phó Tư lệnh lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga Andrei Demin cho biết ngày 9/4.

UAV Bayraktar-TB. Ảnh: Reuters
UAV Bayraktar-TB. Ảnh: Reuters

Ông Demin nhắc tới vụ MQ-9 của Mỹ rơi ở Biển Đen hồi tháng trước, nhấn mạnh rằng chiếc UAV này bị mất điều khiển và rơi xuống nước. Vụ việc này khiến phương Tây nhận ra rằng những mục tiêu trên không như vậy “không phải vấn đề với các hệ thống phòng không hiện đại của Nga”.

UAV Bayraktar TB2 dài 6,5m, sải cánh 12m, khối lượng cất cánh tối đa 650kg, có khả năng hoạt động 27 giờ liên tục ở khoảng cách 300km so với đài điều khiển. Mỗi chiếc mang được tải trọng 150kg, trong đó khối lượng vũ khí là 55kg. TB2 được trang bị tên lửa dẫn đường bằng laser MAM-L với 4 loại đầu nổ có khối lượng tối đa 22kg. UAV Bayraktar TB2 có giá dưới 2 triệu USD mỗi chiếc.

Phía Ukraine hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin được Nga đưa ra.

Thổ Nhĩ Kỳ đã bán TB2 cho hơn chục quốc gia, trong đó có Azerbaijan, Libya, Ma Rốc và Ethiopia. Ankara bắt đầu bán  TB2 cho Ukraine vào năm 2019./.

(theo VOV)

https://vov.vn/the-gioi/nga-tuyen-bo-ban-ha-hon-100-uav-bayraktar-tb-o-ukraine-post1013012.vov

 


Ý kiến bạn đọc


Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.

Ứng dụng phổ biến trên iOS/Android bị hack, hàng triệu số điện thoại di động bị đánh cắp

(VnMedia) - Được thiết kế để giúp người dùng đưa ra yêu cầu xác thực hai yếu tố (2FA) dễ dàng hơn khi đăng nhập vào một ứng dụng, tuy nhiên ứng dụng Authy của Twilio dành cho cả hệ điều hành iOS và Android lại bị tin tặc xâm nhập bất hợp pháp...

Nhiều người vẫn "sập bẫy" làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng online

(VnMedia) - Dù đã có nhiều cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online kiếm tiền trên mạng. Đa phần đó là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, sinh viên có nhu cầu kiếm thêm thu nhập...

Giá vàng thế giới liên tục trồi sụt, vàng nhẫn tăng lên mức cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (5/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York lại đảo chiều đi xuống. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Công nghệ vận hành đứng trước nguy cơ gia tăng đe dọa tấn công mạng

(VnMedia) - Gần một phần ba (31%) các tổ chức công nghệ vận hành (OT) ghi nhận hơn 6 vụ xâm nhập trong năm ngoái, tăng 11% so với năm trước…