Trung Quốc bị tố dùng tia laser để tấn công lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines

0
0

 - Philippines hôm qua (13/2) đã cáo buộc một tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc tấn công một tàu bảo vệ bờ biển Philippines bằng tia laser cấp độ quân sự và làm mù tạm thời một số thành viên thủy thủ đoàn ở khu vực Biển Đông tranh chấp. Manila miêu tả đây là hành vi vi phạm “trắng trợn” các "quyền chủ quyền" của Philippines.

 

Tàu Trung Quốc cũng có những hành động áp sát một cách nguy hiểm, khoảng 137 mét (449 feet), để chặn tàu tuần tra BRP Malapascua của Philippines tiếp cận Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal) - một rạn san hô ngập nước đã bị lực lượng Philippines chiếm giữ. Bãi Cỏ Mây là một rạn san hô vòng thuộc cụm Bình Nguyên của quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Vụ việc trên xảy ra vào ngày 6/2, lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines cho biết trong một tuyên bố.

Philippines đã gửi gần 200 công hàm phản đối các hành động hung hăng của Trung Quốc tại vùng biển tranh chấp chỉ riêng trong năm 2022.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền hầu như toàn bộ Biển Đông, đặt nước này vào thế đối đầu với các nước láng giềng có chủ quyền ở Biển Đông. Bất chấp những lời đề nghị thân thiện với Bắc Kinh của cựu Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và người kế nhiệm của ông - Tổng thống đương nhiệm Ferdinand Marcos Jr. - người đã gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 1 tại thủ đô Bắc Kinh, căng thẳng ở Biển Đông vẫn tiếp diễn. Điều này đã thúc đẩy Manila tăng cường mối quan hệ liên minh quân sự chặt chẽ hơn với Mỹ.

Mặc dù lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã cố gắng chặn các tàu bảo vệ bờ biển Philippines trong vùng biển tranh chấp trước đó, nhưng đây là lần đầu tiên họ sử dụng tia laze và gây thương tích cho các thành viên trên tàu Philippines, phát ngôn viên lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines - Đô đốc Armand Balilo cho hãng tin AP biết.

Tuyên bố của Philippines viết: “Tàu Trung Quốc đã chiếu đèn laze màu xanh lá cây hai lần về phía tàu BRP Malapascua, khiến thủy thủ đoàn trên tàu bị mù tạm thời tại đài chỉ huy”.

Tàu Philippines buộc phải di chuyển ra khỏi khu vực, nơi nó đang hộ tống một tàu tiếp tế đang vận chuyển thực phẩm và thủy thủ cho một tàu canh gác khác của Hải quân Philippines – tàu BRP Sierra Madre vốn bị mắc cạn ở Bãi Cỏ Mây từ năm 1999, lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines cho hay.

“Việc cố tình ngăn chặn các tàu của chính phủ Philippines vận chuyển lương thực và nhu yếu phẩm cho các quân nhân của chúng tôi trên tàu BRP Sierra Madre là sự coi thường trắng trợn và vi phạm rõ ràng quyền chủ quyền của Philippines ở khu vực này của Biển Tây Philippines,” tuyên bố của lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines gay gắt chỉ trích.

Hiện chưa rõ liệu hoạt động tiếp tế của Philippines có được tiếp tục thực hiện bất chấp sự cố nói trên hay không.

Hiện tại, Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Manila, Philippines, chưa đưa ra bất kỳ lời bình luận nào về những cáo buộc nói trên.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc cũng đã chặn các tàu Philippines hộ tống một tàu tiếp tế tiếp cận Bãi Cỏ Mây vào tháng 8 năm ngoái, lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines cho biết.

Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông với 4 nước láng giềng Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Trung Quốc đang ngang nhiên đòi chủ quyền đến 90% Biển Đông - một khu vực biển có những tuyến đường hàng hải chiến lược có tính sống còn đồng thời chứa các nguồn tài nguyên thiên nhiên vô cùng phong phú.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Công cụ hiệu quả trong cuộc chiến chống tin nhắn rác và cuộc gọi rác

(VnMedia) - Trong cuộc sống hiện đại số ngày nay, cuộc chiến chống lại các tin nhắn và cuộc gọi rác trở nên ngày càng gay gắt. Đối diện với sự quấy rối này, việc thúc đẩy sử dụng tên định danh đang nổi lên như một giải pháp tiềm năng...

Giá vàng bất ngờ tăng mạnh sau 2 phiên giảm sâu

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (2/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ bật tăng tới gần 31 USD/ounce sau 2 phiên giảm sâu trước đó.

Tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5

(VnMedia) - Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ ngày 27/4-1/5/2024), toàn quốc xảy ra 347 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 138 người, bị thương 285 người. So với cùng kỳ nghỉ lễ năm 2023, TNGT đã giảm 9,16% số vụ, giảm 32,35% số người chết, giảm 1,38% số người bị thương.

Chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 5 năm 2024

(VnMedia) - Quy chế thi KHKT; hướng dẫn vị trí việc làm lãnh đạo, chức danh nghề nghiệp chuyên ngành GDĐT trường ĐH... là chính sách GD có hiệu lực từ tháng 5/2024.

Lưu ý đối với thí sinh khi đăng ký dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(VnMedia) - Từ hôm nay (2/5), thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chính thức. Thời gian đăng ký kéo dài đến 17 giờ ngày 10/5.