Australia thắt chặt quan hệ kinh tế, quốc phòng với Ấn Độ

0
0

 - Thủ tướng Australia Anthony Albanese hôm qua (8/3) đã đến Ấn Độ để tìm cách tăng cường động lực mới trong quan hệ giữa hai nước thông qua quan hệ thương mại, đầu tư và quốc phòng sâu sắc hơn.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese
Thủ tướng Australia Anthony Albanese

Chuyến thăm ba ngày của Thủ tướng Albanese là chuyến thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo Australia đến Ấn Độ kể từ năm 2017. Chuyến thăm diễn ra vài ngày trước chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida - một thành viên khác của cái gọi là nhóm Bộ Tứ (Quad). Bộ Tư đang tìm cách chống lại ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Bộ Tứ bao gồm Mỹ, Ấn Độ, Australia và Nhật Bản. Australia sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo của Bộ Tứ tại Sydney vào cuối năm nay.

“Ấn Độ và Australia chia sẻ mối quan hệ thân thiện và nồng ấm dựa trên các giá trị chung và nguyên tắc dân chủ. Quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước đã được nâng lên thành Đối tác Chiến lược Toàn diện vào tháng 6 năm 2020,” Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết trong một tuyên bố trước chuyến thăm.

“Chuyến thăm của Thủ tướng Albanese được kỳ vọng sẽ tạo thêm động lực cho Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa hai nước”, Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết thêm.

Phát biểu tại Sydney hôm 7/3, Thủ tướng Albanese cho biết Australia muốn tạo ra “sự đa dạng hơn về đối tượng mà chúng ta sẽ giao dịch thương mại cùng – và sự đa dạng hơn về những gì chúng ta giao dịch, nghĩa là nền kinh tế của chúng ta bền vững hơn và an toàn hơn”.

Năm ngoái, hai nước Ấn Độ và Australia đã ký một hiệp định thương mại tự do có tên là Hiệp định Thương mại và Hợp tác Kinh tế (ECTA) - hiệp định đầu tiên được Ấn Độ ký kết với một quốc gia phát triển trong một thập kỷ. Hiệp định này đã dẫn đến việc giảm thuế ngay lập tức xuống 0% đối với 96% hàng xuất khẩu của Ấn Độ sang Australia về giá trị và thuế bằng 0 đối với 85% hàng xuất khẩu của Australia sang Ấn Độ.

Tuy nhiên, một Hiệp định Hợp tác Kinh tế Toàn diện lớn hơn nhiều đã bị mắc kẹt trong các cuộc đàm phán trong hơn một thập kỷ. Các cuộc thảo luận bắt đầu vào năm 2011 nhưng đã bị đình chỉ vào năm 2016 do các cuộc đàm phán bị bế tắc.

Các cuộc đàm phán đã được nối lại vào năm 2021 nhưng một thỏa thuận vẫn chưa đạt được. Bộ trưởng Thương mại và Du lịch Australia Don Farrell là một thành viên trong phái đoàn của Thủ tướng Albanese và chuyến thăm dự kiến ​​sẽ tạo cơ hội để đẩy nhanh thỏa thuận đầy tham vọng nói trên.

Thương mại song phương giữa hai nước đạt 27,5 tỷ USD vào năm 2021 và Ấn Độ cho biết có khả năng tăng gần gấp đôi lên 50 tỷ USD trong 5 năm theo ECTA.

Thủ tướng Albanese bắt đầu chuyến thăm của mình đến Ấn Độ tại thành phố phía tây Ahmedabad ở bang Gujarat, quê hương của Thủ tướng Narendra Modi. Tại đây, hai nhà lãnh đạo sẽ thực hiện một số hoạt động ngoại giao cricket bằng cách xem khai mạc trận đấu thử nghiệm môn cricket thứ tư và cũng là trận chung kết giữa hai nước tại một sân vận động mang tên Modi.

Sau đó, ông Albanese sẽ bay tới Mumbai - nơi ông sẽ trở thành nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên được đưa lên tàu sân bay nội địa INS Vikrant của Ấn Độ. Tàu sân bay INS Vikrant được đưa vào biên chế Hải quân Ấn Độ hồi tháng 9.

Các gặp giữa Thủ tướng Albanese và người đồng cấp Modi tại New Delhi vào ngày mai (10/3) sẽ là cuộc họp đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh thường niên được hai nước công bố vào năm ngoái.

Ông Navdeep Suri, cựu Cao ủy Ấn Độ tại Australia, cho biết thương mại, đầu tư, quốc phòng, giáo dục và chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng là những khía cạnh quan trọng trong mối quan hệ giữa hai nước.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


MyTV và câu chuyện doanh nghiệp Việt vượt khó để làm chủ công nghệ

(VnMedia) - Chỉ trong một thời gian ngắn, truyền hình MyTV của VNPT đã đạt được sự tăng trưởng thần tốc 1 năm bằng tích lũy cả 10 năm và vẫn duy trì triển vọng tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Bộ Công Thương nói gì về đề xuất thí điểm thuốc lá điện tử?

(VnMedia) - Trong thời gian chưa ban hành chính sách, Bộ Công Thương đề xuất chỉ quản lý thí điểm thuốc lá nung nóng, chưa cho phép lưu hành sản phẩm thuốc lá điện tử.

Thế Vận hội Paris 2024 sẵn sàng đối mặt với mối đe dọa an ninh mạng chưa từng có

(VnMedia) - Thế Vận hội Paris 2024 đang chuẩn bị sẵn sàng có thể để đối mặt với một thách thức chưa từng có về mặt an ninh mạng, trong bối cảnh các nhà tổ chức sự kiện dự kiến ​​​​sẽ phải chịu áp lực rất lớn đối với Thế vận hội diễn ra vào mùa hè này.

Ngăn chặn nhiều vụ giả danh Công an gọi điện hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID

(VnMedia) - Lực lượng công an đã phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ lừa đảo giả mạo Công an tiến hành cài đặt ứng dụng VneID để chiếm quyền điều khiển điện thoại, nhằm lấy các thông tin cá nhân, chiếm đoạt tiền trong tài khoản...

Đức triệt phá 12 trung tâm cuộc gọi lừa đảo, bắt giữ 21 nghi phạm

(VnMedia) - Cơ quan thực thi pháp luật của Đức đã triệt phá 12 trung tâm cuộc gọi lừa đảo qua điện thoại đứng sau hàng nghìn cuộc gọi lừa đảo hàng ngày ở Albania, Bosnia và Herzegovina, Kosovo và Lebanon.