Mỹ và Đài Loan tiếp tục bắt tay chọc giận Trung Quốc

0
0

 - Trung Quốc hôm qua (8/3) tức giận cho biết họ "quan ngại sâu sắc" về kế hoạch "quá cảnh" qua Mỹ của Nhà lãnh đạo Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan Tsai Ing-wen. Bắc Kinh đồng thời yêu cầu Washington làm rõ mọi việc sau khi có tin Nhà lãnh đạo Đài Loan Tsai sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy tại Mỹ trong thời gian tới.

Nhà lãnh đạo Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan Tsai Ing-wen
Nhà lãnh đạo Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan Tsai Ing-wen

Ông McCarthy có kế hoạch gặp bà Tsai tại Mỹ trong những tuần tới, hai nguồn tin đã tiết lộ như vậy với hãng tin Reuters. Cuộc gặp này có thể thay thế cho chuyến đi được mong đợi nhưng nhạy cảm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ hòn đảo Đài Loan.

Chủ tịch Hạ viện McCarthy mới đây đã lên tiếng xác nhận kế hoạch gặp Nhà lãnh đạo Đài Loan Tsai Ing-wen tại Mỹ trong năm nay đồng thời nhấn mạnh cuộc gặp đó không ngăn cản chuyến thăm Đài Loan sau này của ông, hãng tin Bloomberg đưa tin.

Các nhà lãnh đạo Đài Loan, bao gồm cả bà Tsai Ing-wen, vốn thường hay thực hiện các chuyến đi quá cảnh qua nước Mỹ trên đường thực hiện chuyến công du đến các quốc gia khác. Các chuyến quá cảnh này thường kéo dài trong một hoặc hai ngày. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ thường tránh các cuộc gặp với các quan chức cấp cao của Đài Loan tại Washington.

Văn phòng Nhà lãnh đạo Đài Loan đã đưa ra một tuyên bố ngắn gọn để trả lời những gì họ nói là câu hỏi của giới truyền thông về các chuyến thăm nước ngoài của bà Tsai Ing-wen. Trong tuyên bố này, Đài Loan cho biết "những sắp xếp cho hoạt động quá cảnh" đã được thực hiện trong nhiều năm qua nhưng hòn đảo này không đề cập trực tiếp đến nước Mỹ.

"Hiện tại, các bộ phận khác nhau đang liên lạc và chuẩn bị cho những kế hoạch có liên quan, và việc lập kế hoạch cho hành trình chuyến đi sẽ được giải thích đúng thời điểm sau khi kế hoạch được hoàn thành", tuyên bố của VLT Đài Loan cho biết nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Phát biểu ở thủ đô Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết nước này "quan ngại sâu sắc về tin tức" nói trên.

Bà Mao Ninh nói thêm rằng: “Chúng tôi đã gửi công hàm tới phía Mỹ và yêu cầu họ làm rõ việc này”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh, Bắc Kinh kiên quyết phản đối bất kỳ hình thức trao đổi chính thức nào giữa Mỹ và Đài Loan, đồng thời nói thêm rằng: "Không ai nên đánh giá thấp quyết tâm mạnh mẽ của chính phủ và người dân Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ."

“Mối đe dọa thực sự đối với hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan là lực lượng ly khai của Đài Loan”, bà Mao cho hay.

Trung Quốc đã từ chối lời kêu gọi đàm phán của bà Tsai kể từ khi bà nhậm chức vào năm 2016, tin rằng nhà lãnh đạo Đài Loan là một người ly khai.

Trung Quốc chưa bao giờ loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để thống nhất Đài Loan.

Đài Loan là nguồn cơn gây mâu thuẫn và đối đầu thường xuyên giữa Bắc Kinh và Washington. Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc hôm 7/3 cho biết Đài Loan là "ranh giới đỏ đầu tiên" không được vượt qua trong quan hệ Trung-Mỹ.

Trung Quốc đã tổ chức các cuộc tập trận quân sự xung quanh Đài Loan vào tháng 8 sau chuyến thăm Đài Bắc của Chủ tịch Hạ viện Mỹ khi đó là bà Nancy Pelosi.

Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng bị ràng buộc bởi một đạo luật yêu cầu nước này cung cấp cho hòn đảo các phương tiện để phòng thủ.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Tại sao khó ngăn chặn các trang mạng xã hội hoạt động trái phép?

(VnMedia) - Các trang web reviews công ty (đánh giá công ty) hoạt động như các mạng xã hội trái phép và cho phép thành viên đăng tải nhiều thông tin sai lệch, thiếu kiểm chứng về các doanh nghiệp Việt Nam. Tình trạng nhức nhối này kéo dài từ nhiều năm nay...

Ban hành Bộ tiêu chí về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành quyết định số 724/QĐ-BTTTT ban hành Bộ tiêu chí về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát.

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa 15 tỷ đồng sau khi nhận cuộc gọi giả mạo công an

(VnMedia) - Giả danh cơ quan Công an gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản không phải thủ đoạn mời nhưng nhiều người vẫn mất cảnh giác, sập bẫy của các đối tượng. Mới đây, Công an quận Hà Đông, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền là 15 tỷ đồng.

Thủ đoạn hack và giả mạo tài khoản mạng xã hội để lừa đảo

(VnMedia) - Hack (tấn công chiếm quyền điều khiển) tài khoản mạng xã hội để lừa vay tiền đã dễ làm người thân, bạn bè chủ tài khoản bị hack sập bẫy, nhưng hack hoặc tạo tài khoản giả mạo rồi sử dụng tài khoản ngân hàng có thông tin trùng với chủ tài khoản bị hack, bị giả mạo thì người cảnh giác cao cũng có thể bị lừa.

Người dùng Android là mục tiêu trong các cuộc tấn công vào ngân hàng trực tuyến

(VnMedia) - Cơ quan Giao thông vận tải của Phần Lan (Traficom) đang cảnh báo về một chiến dịch phần mềm độc hại nhắm vào người dùng Android đang diễn ra nhằm xâm phạm các tài khoản ngân hàng trực tuyến.