Nga nổi giận cảnh cáo Israel

0
0

 - Bất cứ ai tính đến chuyện cung cấp vũ khí cho Ukraine đều đang làm leo thang xung đột, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã cảnh báo như vậy khi đáp trả những phát biểu mới nhất của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

 

Trước đó, trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin CNN hôm31/1, Thủ tướng Israel Netanyahu cho biết ông không loại trừ khả năng gửi các hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt tới Kiev - điều mà người tiền nhiệm của ông bác bỏ hoàn toàn.

“Tất cả các quốc gia cung cấp vũ khí cho Ukraine nên hiểu rằng chúng tôi sẽ coi những vũ khí đó là mục tiêu hợp pháp của các lực lượng vũ trang Nga,” phát ngôn viên Zakharova cho các phóng viên ở thủ đô Moscow biết.

“Bất kỳ nỗ lực nào – đã được thực hiện hoặc thậm chí chưa được thực hiện nhưng đã được công bố, nhằm cung cấp thêm vũ khí mới hoặc một số loại vũ khí khác – đã dẫn đến và sẽ dẫn đến sự leo thang của cuộc khủng hoảng này. Và mọi người nên nhận thức được điều này,” bà Zakharova cảnh báo thêm.

Những phát biểu trên được phát ngôn viên Bộ Ngoại giao  Nga Zakharova đưa ra nhằm trả lời cho những thông tin được một loạt các hãng truyền thông đưa tin gần đây về việc Thủ tướng Israel Netanyahu “chắc chắn đang xem xét” khả năng cung cấp các hệ thống vũ khí Vòm Sắt tới cho Ukraine. Tuy nhiên, câu phát biểu của ông Netanyahu không xuất hiện trong bản tường thuật cuộc phỏng vấn của hãng tin CNN hoặc hai đoạn video được đăng trực tuyến.

Ông Netanyahu - người vừa trở lại làm Thủ tướng sau 18 tháng mất quyền lực, đã có cuộc trả lời phỏng vấn với phóng viên Jake Tapper của hãng tin CNN của Mỹ. Hãng truyền thông này đã trích dẫn những phát biểu của ông này về khả năng hòa giải xung đột giữa Moscow và Kiev, và câu trả lời khó hiểu về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần đây vào ngành công nghiệp quân sự của Iran.

“Tôi chưa bao giờ nói về các hoạt động cụ thể… và mỗi khi một vụ nổ nào đó xảy ra ở Trung Đông, Israel lại bị đổ lỗi hoặc phải chịu trách nhiệm – đôi khi chúng tôi có, đôi khi chúng tôi không,” ông Netanyahu đã nói như vậy với phóng viên Tapper.

Tehran đã đổ lỗi một cách không chính thức cho Tel Aviv - và Kiev - về vụ tấn công Isfahan vào cuối tuần qua. Trong khi trợ lý hàng đầu của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cổ vũ cuộc tấn công, Bộ Ngoại giao ở Kiev tuyên bố không biết gì về nó.

Hệ thống Vòm Sắt (Iron Dome) là một hệ thống vũ khí tầm ngắn mà Israel đã sử dụng để chống lại các tên lửa do Hezbollah và Hamas phóng đi. Chính phủ Israel trước đó đã từ chối yêu cầu của Ukraine về việc gửi cho họ các hệ thống vũ khí này vào tháng 10 năm ngoái. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz đã giải thích vào tháng 11 rằng Israel không có “cơ sở sản xuất đủ lớn” để đáp ứng nhu cầu của Ukraine, trong khi một cố vấn quân sự cấp cao của Israel cho biết nước này không muốn chống lại Nga - quốc gia có sự hiện diện quân sự lớn ở nước láng giềng Syria.

Việc chính quyền Israel được cho là đã thay đổi lập trường trong vấn đề cung cấp vũ khí cho Ukraine có thể liên quan đến Mỹ - quốc gia tài trợ cho dự án sản xuất tên lửa Vòm Sắt - Iron Dome số tiền 1 tỷ USD mỗi năm. Washington gần đây đã tuyên bố sẽ nhắm tới kho dự trữ đạn pháo dành cho Israel để cung cấp cho Ukraine, điều mà ông Netanyahu nói với hãng tin CNN rằng ông hoàn toàn đồng ý.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Vai trò, sứ mệnh mới của truyền thông trong ASEAN

(VnMedia) - Trọng tâm hợp tác ASEAN về thông tin bao gồm các lĩnh vực cụ thể: Tin giả, Tin sai, Tin xấu - độc; Truyền thông về ASEAN và Tăng cường "Bản sắc ASEAN".

Hủy phiên đấu thầu vàng lần thứ hai trong tuần

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo hủy đấu thầu phiên đấu thầu vàng sáng 25/4 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.