Ukraine phẫn nộ phản pháo phát biểu của Tổng thống Croatia

0
0

 - Tổng thống Croatia Zoran Milanovic đã gây phẫn nộ ở Kiev khi cho rằng bán đảo Crimea sẽ không bao giờ thuộc về Ukraine nữa.

Tổng thống Croatia Zoran Milanovic
Tổng thống Croatia Zoran Milanovic

Tổng thống Croatia Zoran Milanovic mới đây đã thẳng thừng lên án các hành động cung cấp viện trợ quân sự gây sát thương cho Ukraine từ các cường quốc NATO là "cực kỳ vô đạo đức" và sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột đẫm máu giữa Kiev với Moscow, gây thêm thương vong và làm tăng nguy cơ chiến tranh hạt nhân khi theo đuổi những mục tiêu phi lý.

“Tôi phản đối bất kỳ hoạt động cung cấp vũ khí sát thương nào cho Ukraine”, ông Milanovic đã nói như vậy với các phóng viên tại một cuộc họp báo ở Petrinja, phía nam Zagreb. “Các hành động đó chỉ kéo dài chiến tranh. Mục tiêu là gì? Khắc chế nước Nga? Thay đổi chế độ? Họ đang nói về việc chia cắt nước Nga. Đây là sự điên rồ”, Nhà lãnh đạo Croatia đã không ngại ngần chỉ trích như vậy.

Những phát biểu thẳng thắn trên được Tổng thống Milanovic đưa ra sau khi chính phủ Đức và Mỹ tuần trước thông báo rằng họ đã quyết định gửi xe tăng chiến đấu tới cho Ukraine. Moscow đã cảnh báo rằng những hoạt động viện trợ như vậy sẽ tạo ra nguy cơ leo thang căng thẳng hơn, đặc biệt nếu vũ khí phương Tây được sử dụng để tấn công vào các thành phố của Nga hoặc cố gắng chiếm lãnh thổ Nga. Tuy nhiên, Washington và các đồng minh NATO hàng đầu của họ vẫn cam kết sẽ tiếp tục trang bị vũ khí cho Ukraine chừng nào còn cần thiết để giúp Kiev giành chiến thắng trong cuộc xung đột – bất kỳ là chiến thắng nào theo định nghĩa của Ukraine.

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã thề sẽ giành lại tất cả các vùng lãnh thổ đã mất, bao gồm cả Crimea – một bán đảo đã được sáp nhập vào Nga sau khi xảy ra cuộc đảo chính lật đổ chính phủ ở Kiev vào năm 2014. Tổng thống Milanovic lập luận rằng Crimea “sẽ không bao giờ là Ukraine” – một điểm mà ngay cả các tướng lĩnh của Đức cũng đồng ý.

“Những gì chúng ta đang làm – cả tập thể phương Tây đang làm, là rất vô đạo đức. Xe tăng Đức sẽ đoàn kết người Nga và người Trung Quốc. Mục tiêu của tôi là tách đất nước Croatia ra khỏi điều này, để Croatia không trở thành những chú chó trong rạp xiếc. Bất kỳ hình thức tham gia nào vào việc này đều gây nguy hiểm chết người”, Tổng thống Croatia nhấn mạnh.

Theo ông Milanovic, những nỗ lực nhằm kích động xung đột Nga-Ukraine đã diễn ra từ năm 2014, "và một cuộc chiến đã nổ ra." Ông cảnh báo rằng các nhà lãnh đạo NATO không nên cho rằng họ có thể đối xử với Nga như Serbia - quốc gia mà khối liên minh quân sự phương Tây đã tiến hành chiến dịch ném bom vào năm 1999 trong bối cảnh bạo lực ở Kosovo. Tỉnh ly khai sau đó tuyên bố độc lập, tách khỏi Serbia.

“Xin hãy hiểu rằng Nga không giống như Serbia,” Tổng thống Milanovic nói. “Đó là một sự thật đau lòng và nguy hiểm. Chúng ta đã thôn tính Kosovo, chúng ta và cộng đồng quốc tế. Nó được lấy từ Serbia. Chúng ta đã không làm điều đó? Chúng ta đã không thừa nhận Kosovo? Ồ, không phải là thôn tính mà là chiếm đoạt sao? Sao cũng được. Đây không phải là về Kosovo, mà là về khái niệm.”

Tổng thống Croatia đã gây phẫn nộ ở Kiev khi cho rằng bán đảo Crimea sẽ không bao giờ thuộc về Ukraine nữa.

Bình luận về những phát biểu của ông Milanovic, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko hôm qua (31/1) đã viết trên Facebook rằng những bình luận của Nhà lãnh đạo Croatia là "không thể chấp nhận được" và là một sự xúc phạm đến toàn vẹn lãnh thổ của đất nước. Ông Nikolenko còn cho rằng ông Milanovic đã không thể trở thành Tổng thống Croatia nếu ông ấy phát biểu như vậy vào những năm 1990 khi Croatia đấu tranh giành độc lập khỏi Nam Tư.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Ngày mai (25/4), Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu bán vàng miếng SJC

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng.

Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024

(VnMedia) – Ngân hàng Thế giới dự báo, lạm phát sẽ tăng nhẹ từ mức bình quân 3,2% năm 2023 lên 3,5% vào năm 2024. Trong khi đó, lạm phát CPI sẽ chững lại còn 3% trong năm 2025 và 2026, dựa trên kỳ vọng giá năng lượng và nguyên liệu sẽ ổn đinh.

4 thay đổi quan trọng về BHYT có hiệu lực từ 1/7/2024 người dân cần biết

(VnMedia) - Do liên quan đến sự điều chỉnh trong cải cách tiền lương nên có một số thay đổi về chính sách trong đó có BHYT kể từ ngày 1/7/2024.

Giải pháp an toàn thông tin toàn diện - Lá chắn trong kỷ nguyên số

(VnMedia) - Đây là chủ đề của buổi hội thảo vừa được VNPT VinaPhone Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức với sự tham gia của các diễn giả là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực an toàn thông tin, an ninh mạng…

Hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến

(VnMedia) - Hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.