Mỹ bị cáo buộc dùng 'chiến tranh' thông tin chống lại Trung Quốc

0
0

 - Trung Quốc hôm qua (9/2) cáo buộc Mỹ tiến hành "chiến tranh" thông tin nhằm vào Bắc Kinh khi chính quyền Tổng thống Joe Biden nói rằng quân đội Trung Quốc đã nhắm mục tiêu vào hơn 40 quốc gia trên khắp năm châu lục bằng khinh khí cầu do thám tầm cao giống như chiếc bị Mỹ bắn hạ vào tuần trước.

 

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ đã tiết lộ các chi tiết mới vào ngày hôm qua sau khi Lầu Năm Góc nói rằng khinh khí cầu mà một máy bay chiến đấu của Mỹ bắn rơi trên Đại Tây Dương vào cuối tuần vừa rồi là một phần của chiến dịch toàn cầu lớn hơn do Bắc Kinh thực hiện.

Vị quan chức ngoại giao của Mỹ nói rằng Washington tin rằng nhà sản xuất khinh khí cầu bị bắn hạ có "mối quan hệ trực tiếp với quân đội Trung Quốc và là nhà cung cấp được chấp thuận cho" quân đội Trung Quốc, hãng tin AP đưa tin.

Ngoài ra, vị quan chức nói trên của Mỹ cho biết hình ảnh về khinh khí cầu do máy bay do thám U-2 chụp được khi thiết bị này bay qua lục địa Mỹ cho thấy khinh khí cầu "có khả năng thu thập tín hiệu tình báo", AP cho hay.

Theo vị quan chức của Mỹ, khinh khí cầu của Trung Quốc được trang bị nhiều ăng-ten và tấm pin mặt trời để cung cấp năng lượng cho nó nhằm thu thập thông tin tình báo.

Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc Pat Ryder hôm thứ Tư (8/2) đã nói với các phóng viên rằng Mỹ đã biết về "bốn khinh khí cầu đã bay qua lãnh thổ của Mỹ trước đó."

"Chúng tôi đánh giá đó là một phần của chương trình khinh khí cầu do thám lớn hơn của Trung Quốc," ông Ryder nói, đồng thời cho biết thêm, "Đây là một chương trình đã hoạt động trong vài năm."

Theo ông Ryder, mục đích của các khinh khí cầu do thám của Trung Quốc là nghiên cứu "các địa điểm chiến lược", bao gồm "các căn cứ chiến lược" ở lục địa Mỹ.

Trung Quốc hôm qua đã thẳng thừng phủ nhận những thông tin nói trên và cáo buộc Mỹ tiến hành "chiến tranh" thông tin nhằm chống lại Trung Quốc.

"Trung Quốc kiên quyết phản đối và lấy làm tiếc về điều này. Tôi không biết về bất kỳ 'hạm đội bóng bay' nào", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning đã nói như vậy với các phóng viên. “Câu chuyện đó có lẽ là một phần của cuộc chiến thông tin và tuyên truyền mà Mỹ tiến hành nhằm vào Trung Quốc.”

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Cảnh báo những rủi ro khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

(VnMedia) - Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, sau đó rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.

Cảnh báo: Giả mạo website Bộ TT&TT để lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

(VnMedia) - Khi truy cập vào trang web ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo website Bộ Thông tin và Truyền thông, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc...

Giá vàng đột ngột giảm sâu, rơi xuống mức thấp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (1/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục giảm sâu tới hơn 41 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 2 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Chấm dứt nắng nóng diện rộng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An

(VnMedia) - Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên hôm nay (1/5), khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An nắng nóng diện rộng chấm dứt; khu vực Hà Tĩnh-Quảng Trị nắng nóng dịu dần…

Thủ tướng: Khuyến khích các địa phưởng mở nút giao tận dụng lợi thế đường cao tốc

(VnMedia) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tạo thuận lợi, khuyến khích các địa phương quy hoạch, mở các nút giao phù hợp để tận dụng tối đa lợi thế của tuyến đường cao tốc, tạo không gian phát triển mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội….