Các cường quốc NATO tìm cách thuyết phục Ukraine đàm phán với Nga

0
0

 - London đã đề xuất cung cấp cho Kiev nhiều vũ khí hơn và những đảm bảo an ninh nhất định nhằm khuyến khích các cuộc đàm phán với Moscow, tờ Thời báo Phố Wall (Wall Street Journal) hôm qua (24/2) đưa tin. Paris và Berlin được cho là cũng ủng hộ sáng kiến ​​trên và đã khuyên Tổng thống Vladimir Zelensky tiến hành đàm phán nhưng Nhà lãnh đạo Ukraine đã từ chối.

 

Mặc dù Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã công khai kêu gọi “một cuộc tấn công quân sự nhằm đẩy lùi mặt trận của Nga để mở đường cho việc quay trở lại đàm phán”, nhưng ông này cũng đã khuyên riêng Tổng thống Zelensky đưa ra “những quyết định khó khăn”, các quan chức phương Tây đã tiết lộ như vậy với tờ Thời báo Phố Wall.

Trong bữa tối tại Cung điện Elysee hồi đầu tháng này, Tổng thống Pháp Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã nói với Tổng thống Ukraine Zelensky rằng ông này cần bắt đầu xem xét các cuộc đàm phán hòa bình, những nguồn tin nắm rõ tình hình trong cuộc hội đàm ba bên gồm London, Paris và Berlin đã cho biết như vậy.

“Chúng tôi liên tục nhắc đi nhắc lại rằng Nga không được thắng, nhưng điều đó có nghĩa là gì? Nếu chiến tranh tiếp diễn đủ lâu với cường độ như thế này, tổn thất của Ukraine sẽ trở nên không thể chịu nổi”, một quan chức cấp cao của Pháp đã nói như vậy với tờ Thời báo Phố Wall. “Và không ai tin rằng họ sẽ có thể lấy lại được bán đảo Crimea”, vị quan chức này nhấn mạnh thêm.

Như một cách để khuyến khích Tổng thống Zelensky ngồi vào bàn đàm phán, tờ Thời báo Phố Wall cho hay, Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã đưa ra một kế hoạch cho phép Kiev “tiếp cận rộng rãi hơn với các thiết bị quân sự, vũ khí và đạn dược tiên tiến”, dự kiến ​​sẽ được xem xét tại hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 7 tới.

“Hội nghị thượng đỉnh NATO phải đưa ra một đề nghị rõ ràng cho Ukraine, đồng thời mang lại cho Tổng thống Zelensky một chiến thắng chính trị mà ông ấy có thể thể hiện ở đất nước của ông ấy, giúp ông ấy có động lực cho các cuộc đàm phán,” một quan chức giấu tên của Anh cho biết. Vị quan chức này nói thêm rằng, nếu Moscow thấy rằng phương Tây sẵn sàng hỗ trợ Kiev nhiều hơn nữa, có thể họ sẽ bị thuyết phục rằng họ không thể đạt được các mục tiêu quân sự của mình.

Theo các quan chức giấu tên, Pháp và Đức ủng hộ sáng kiến ​​này và coi đây là một cách để "tăng cường lòng tin của Ukraine" và tạo động lực để bắt đầu đàm phán với Nga.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.