Phương Tây cấp tập cung cấp vũ khí cho Ukraine

0
0

 - Pháp tuyên bố sẽ cung cấp cho Ukraine xe tăng hạng nhẹ. Mỹ cũng chuẩn bị chuyển đến cho đồng minh Đông Âu các phương tiện chiến đấu bộ binh. Trong khi đó, Kiev tiết lộ, Washington đã bắt đầu thực hiện các hoạt động chuẩn bị cho việc bàn giao tên lửa Patriot cực mạnh cho Ukraine.

 

Pháp cung cấp xe tăng hạng nhẹ cho Ukraine

Pháp sẽ chuyển giao 'xe tăng hạng nhẹ' AMX-10 do nước này sản xuất cho Ukraine. Như vậy, Pháp sẽ trở thành nước thành viên NATO đầu tiên cung cấp cho Ukraine xe thiết giáp không phải do Liên Xô sản xuất, một phát ngôn của chính phủ Pháp hôm qua (4/1) vừa cho biết như vậy.

Tin tức về việc Paris cung cấp xe tăng hạng nhẹ cho Kiev đã được chính Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky tiết lộ. Ông này đã viết trên Twitter rằng, ông vừa có “một cuộc trò chuyện dài và chi tiết” với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Tổng thống Zelensky cho hay, ông đã cảm ơn người đồng cấp Macron vì "quyết định cung cấp xe tăng hạng nhẹ" cho Ukraine cũng như đã vận động các đồng minh của Pháp làm điều tương tự.

Thông báo trên của Tổng thống Zelensky đã được một phụ tá của Tổng thống Pháp Macron xác nhận. Vị quan chức này không cho biết rõ số lượng xe tăng sẽ được Pháp chuyển đến cho Ukraine cũng như thời gian chuyến hàng này đến Kiev. Tuy nhiên, phụ tá của ông  Macron tuyên bố, đây là "lần đầu tiên xe tăng do phương Tây thiết kế được cung cấp cho các lực lượng vũ trang Ukraine".

Pháp cũng sẽ tặng một số lượng không xác định xe bọc thép chở quân Bastion cho Ukraine. Loại xe này đã phục vụ trong quân đội Pháp từ năm 2012.

Ukraine đã nhận được các xe tăng do Liên Xô sản xuất từ các kho vũ khí của các nước Đông Âu, đáng chú ý nhất là hàng trăm xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 từ Ba Lan và Cộng hòa Séc. Mặc dù Mỹ đã cam kết thay thế những chiếc xe tăng này bằng các mẫu xe của Mỹ, nhưng cả Lầu Năm Góc và Bộ Quốc phòng các nước NATO đến nay đều chưa cung cấp cho chính quyền Kiev bất kỳ chiếc xe tăng nào do phương Tây sản xuất.

Được Pháp đưa vào sử dụng từ năm 1981, AMX-10 là một phương tiện chiến đấu bọc thép sáu bánh hạng nhẹ được phát triển bởi tập đoàn GIAT Industries thuộc sở hữu của chính phủ Pháp và công ty con của nó là Nexter Systems.

Mặc dù quân đội Pháp hiện đang chuyển sang xe bọc thép EBRC Jaguar nhưng phía Pháp đã miêu tả những chiếc AMX-10 là “rất cơ động... có lẽ cũ nhưng hiệu suất cao”.

Một cuộc thăm dò gần đây cho thấy công chúng Pháp phần lớn ủng hộ một giải pháp đàm phán cho cuộc xung đột Ukraine. Tổng thống Macron đã nhiều lần nói về việc đàm phán, công khai tuyên bố rằng các cường quốc phương Tây không nên tìm cách “tiêu diệt” Nga và nên cung cấp cho Moscow những đảm bảo an ninh sau khi cuộc xung đột kết thúc. Tuy nhiên, việc Pháp cung cấp vũ khí cho Ukraine có thể sẽ khiến Moscow không còn tin tưởng vào những phát biểu kêu gọi đàm phán của Tổng thống Macron.

Mỹ cân nhắc cung cấp phương tiện chiến đấu mới cho Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua dường như đã xác nhận rằng chính quyền của ông này đang thảo luận tích cực về vấn đề cung cấp xe chiến đấu bộ binh Bradley cho Ukraine. Tuy nhiên, Nhà Trắng khẳng định chưa có quyết định chính thức nào được đưa ra về việc này.

 “Có,” Tổng thống Biden đã trả lời như vậy khi được hỏi về thông tin liên quan đến việc cung cấp phương tiện bọc thép Bradley cho Ukraine trong chuyến đi đến Kentucky. Tờ Bloomberg News giải thích rằng đó là sự xác nhận về “tin tức sốt dẻo” mà tờ báo này đã đăng tải hôm 29/12. Theo đó, tờ báo này dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết, việc hỗ trợ các phương tiện chiến đấu bộ binh cho Ukraine đang được đặt lên bàn thảo luận.

Trong khi đó, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby lại đưa ra một câu trả lời khác khi được hỏi về vấn đề này. Ông Kirby đã nói với các phóng viên rằng: “Tôi sẽ nói trước về các quyết định hỗ trợ an ninh khi chúng chưa được đưa ra và tôi cũng không nói trước về những gì chúng tôi sẽ cung cấp trong các gói viện trợ trong tương lai”. Ông Kirby sau đó tiếp tục nói thêm rằng, Mỹ đang làm việc chặt chẽ” với người Ukraine và cố gắng đáp ứng “nhu cầu” của họ trên thực tế.

Trong lúc này, Kiev cũng tiết lộ, Washington đã bắt đầu khởi động tiến trình chuẩn bị cho việc bàn giao các tên lửa Patriot cực mạnh cho quân đội Ukraine.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Những giọt nước mắt rơi khi xem Lễ truy điệu Tổng Bí thư tại Hội trường Thống Nhất

Trưa 26/7, tại Hội trường Thống Nhất, nhiều người dân sau khi đến viếng tại Hội trường Thống Nhất đã ở lại và xem trực tiếp Lễ truy điệu qua màn hình ti vi. Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt trước những thông tin về Tổng Bí thư được cầu truyền hình trực tiếp từ Hà Nội.

Hình ảnh ngày thứ 2 Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 Sáng 26/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7 giờ đến 13 giờ tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà Đông Anh.

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội

(VnMedia) - Ngày 25/7, tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể huyện Đông Anh tổ chức trọng thể Lễ viếng theo nghi thức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.