Anh, Nhật “song kiếm hợp bích” đối phó Trung Quốc

0
0

 - Anh và Nhật Bản sẽ ký một hiệp ước an ninh nhằm loại bỏ những trở ngại đối với việc tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung ở cả hai nước. Đây là dấu hiệu mới nhất về mối quan hệ hợp tác quân sự ngày càng chặt chẽ và sâu sắc giữa London với với Tokyo trong bối cảnh cả hai bên đều có mối quan ngại chung về Trung Quốc.

Thủ tướng Nhật Bản
Thủ tướng Nhật Bản

Bên cạnh hiệp ước an ninh cho phép quân đội Mỹ đồn trú trên lãnh thổ của mình, Nhật Bản hiện chỉ có một thỏa thuận tương tự với Australia.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ ký “Hiệp định Tiếp cận Tương hỗ” (RAA - Reciprocal Access Agreement) với người đồng cấp Anh Rishi Sunak khi ông này có chuyến công du đến Vương quốc Anh trong tuần này, của phương tiện truyền thông Nhật Bản đưa tin.

Đây là một phần trong chiến lược chuyển hướng sang châu Á của Vương quốc Anh trong bối cảnh nước này ngày càng có nhu cầu tìm cách cân bằng ảnh hưởng của Trung Quốc.

Vương quốc Anh cũng đang hợp tác với Nhật Bản và Italia để phát triển các máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo.

Vào tháng 11 vừa rồi, các lực lượng của Anh và Nhật Bản đã tiến hành một cuộc tập trận chung mang tên "Vigilant Isles 22" - cuộc tập trận đầu tiên giữa hai nước sau ba năm. Cuộc tập trận mô phỏng việc chiếm lại một hòn đảo đang nằm dưới sự kiểm soát của kẻ thù và diễn ra tại một căn cứ quân sự ở miền trung Nhật Bản.

Các quan chức của cả hai nước cho biết hòn đảo này không cụ thể nhưng nó diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng về khả năng Trung Quốc xâm lược Đài Loan trong tương lai.

Vào thời điểm đó, một chỉ huy Nhật Bản cho biết có "một mức độ hoàn toàn mới về sự bất ổn và phức tạp ngày càng tăng trong tình hình thế giới hiện tại".

Thỏa thuận mới sẽ giúp hợp tác hậu cần giữa Anh và Nhật Bản trở nên dễ dàng hơn.

Ông Kishida đang có chuyến công du kéo dài một tuần nhằm tăng cường quan hệ quân sự với Anh và châu Âu.

Điểm dừng chân đầu tiên của Thủ tướng Kishida là Pháp và ông cũng sẽ có chuyến thăm đến Anh, Italia, Mỹ và Canada - một số quốc gia G7 mà Nhật Bản đang tăng cường quan hệ quốc phòng.

Thủ tướng Kishida sẽ hội đàm với Tổng thống Joe Biden về liên minh Mỹ-Nhật

Thủ tướng Kishida sẽ thảo luận về liên minh Nhật-Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Joe Biden ở Washington vào ngày thứ Sáu tới (13/1).

Nhật Bản đang rời bỏ chính sách hòa bình sau chiến tranh để theo đuổi một chính sách quân sự cứng rắn hơn.

Ông Kishida cho biết cuộc hội đàm của ông với ông Biden vào thứ Sáu sẽ nhấn mạnh cách hai nước có thể hợp tác chặt chẽ hơn theo các chiến lược an ninh và quốc phòng mới của Nhật Bản.

Vào tháng 12, Nhật Bản đã thông qua các cải cách quan trọng, bao gồm cam kết về khả năng phản công, đánh dấu sự khác biệt so với nguyên tắc tự vệ của nước này.

Tokyo cho biết việc triển khai các tên lửa đánh chặn hiện tại của họ là không đủ để bảo vệ họ trước những tiến bộ vũ khí nhanh chóng ở Trung Quốc và Triều Tiên.

Ông Kishida cho biết ông sẽ cung cấp cho Tổng thống Biden chi tiết về chiến lược mới, theo đó Nhật Bản cũng đang tăng cường phòng thủ trên các đảo phía tây nam gần Đài Loan, bao gồm cả việc xây dựng các căn cứ mới.

“Tôi tin rằng đây sẽ là cơ hội quý giá để khẳng định sự hợp tác chặt chẽ của chúng ta trong việc tăng cường hơn nữa liên minh Nhật-Mỹ và nỗ lực cùng nhau hướng tới một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở,” Thủ tướng Kishida cho hay.

 “Đây sẽ là cơ hội để thể hiện lập trường của Nhật Bản và Mỹ với cộng đồng quốc tế”, ông Kishida nói thêm.

Ông Kishida cũng cho biết ông hy vọng sẽ làm sâu sắc thêm mối quan hệ cá nhân với các nhà lãnh đạo khác, bao gồm cả ông Sunak, và thảo luận về “môi trường an ninh nghiêm trọng bao gồm cả việc Nga tấn công Ukraine”.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(VnMedia) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...