Trung Quốc tung số lượng kỷ lục máy bay ném bom hạt nhân áp sát Đài Loan

0
0

 - Trung Quốc đã phái một số lượng kỷ lục các máy bay ném bom có ​​khả năng mang vũ khí hạt nhân bay vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan hôm 13/12 trong một phản ứng tức giận nhằm đáp trả chuyến thăm của một thành viên chủ chốt trong đảng cầm quyền của Nhật Bản đến hòn đảo này.

 

Bộ Quốc phòng Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan cho biết 29 máy bay đã được phát hiện xung quanh hòn đảo của họ, với ít nhất 21 chiếc bay vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) phía tây nam của hòn đảo trong 24 giờ.

Ít nhất 18 máy bay trong số đó là máy bay ném bom chiến lược Xian H-6. Đây là số lượng máy bay ném bom hạt nhân tầm xa lớn nhất được Trung Quốc tung ra vào cho phép bay vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan kể từ khi Đài Bắc bắt đầu công bố dữ liệu về các vụ xâm nhập từ tháng 9/2020.

Cùng với đó, các lực lượng Đài Loan cũng phát hiện ra ba tàu hải quân Trung Quốc, Bộ Quốc phòng VLT Đài Loan cho biết thêm.

Theo chính quyền Đài Loan, các lực lượng của họ đã theo dõi tình hình và triển khai máy bay chiến đấu, hệ thống tên lửa trên đất liền và tàu hải quân để giám sát các máy bay của Bắc Kinh. Trước khi xảy ra vụ việc ngày 13/12, số lượng máy bay ném bom lớn nhất của Trung Quốc được phát hiện trong vùng nhận diện phòng không của Đài Loan là vào tháng 10 năm ngoái, với con số là 16 chiếc máy bay.

Trung Quốc thường xuyên đưa máy bay chiến đấu vào khu vực nhận diện phòng không của hòn đảo tự trị Đài Loan. Tuy nhiên, số lượng các cuộc xâm nhập kiểu này thường tăng đột biến khi Bắc Kinh muốn thể hiện sự phản đối đối với các chuyến thăm của giới chức cấp cao phương Tây đến Đài Loan.

Đài Bắc đã và đang thúc đẩy tăng cường quan hệ ngoại giao với các nước phương Tây. Trong khi đó, Bắc Kinh liên tục khẳng định Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của mình và phản đối mạnh mẽ bất kỳ mối quan hệ chính thức nào của Đài Loan với các quốc gia.

Động thái căng thẳng mới nhất của Trung Quốc đối với Đài Loan diễn ra ngay sau chuyến thăm vào Chủ nhật (11/12) của một quan chức cấp cao Nhật Bản đến Đài Loan. Ông Koichi Hagiuda là thành viên cao cấp nhất của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Nhật Bản đến thăm hòn đảo này sau 19 năm.

Tokyo hồi đầu tuần này cho biết các máy bay chiến đấu của họ đã được triển khai để đối phó với "một vụ xâm nhập được cho là vào không phận của Nhật Bản trên Biển Hoa Đông". Tuy nhiên, Nhật Bản không nói rõ chi tiết về vụ việc này.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Tsai Ing-wen sau cuộc gặp với vị quan chức Nhật Bản Koichi Hagiuda đã cam kết tăng cường hợp tác an ninh với Nhật Bản để đảm bảo “sự tự do ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”.

“Chúng ta đã chứng kiến trong những năm gần đây, quan hệ Đài Loan-Nhật Bản ngày càng trở nên thân thiết hơn,” bà Tsai đã nói như vậy.

“Trong tương lai, Đài Loan sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với Nhật Bản trong nhiều lĩnh vực như an ninh và cùng nhau hợp tác để đảm bảo tự do, cởi mở và ổn định của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.”

Ông Hagiuda cho biết Đài Loan là một “đối tác cực kỳ quan trọng” của Nhật Bản và hai bên chia sẻ các giá trị chung như “dân chủ tự do, nhân quyền cơ bản và pháp quyền.

“Trong bối cảnh này, sự giúp đỡ và hợp tác giữa chúng tôi với nhau đã được xây dựng theo thời gian,” vị quan chức Nhật Bản nói thêm.

Theo ông Hagiuda, Bắc Kinh nên kiềm chế, không sử dụng vũ lực để thay đổi thế nguyên trạng ở Eo biển Đài Loan và chỉ ra rằng Tokyo quyết tâm “tăng cường khả năng tấn công trong nỗ lực tăng cường khả năng răn đe”.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vé máy bay tăng cao có phải do thuế, phí?

(VnMedia) - Một số dư luận cho rằng, nguyên nhân đẩy giá vé máy bay tăng cao quá mức là do mức thu thuế, phí hiện nay không hề nhỏ. Hiện các hãng hàng không phải gánh trên 20 loại phí cả trực tiếp và gián tiếp.

Phát triển vùng đồng bằng sông Hồng dựa vào khoa học công nghệ và chuyển đổi số

(VnMedia) - Vùng đồng bằng sông Hồng sẽ được phát triển và cơ cấu lại kinh tế vùng dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số... Đây là một trong những định hướng quan trọng tại Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng vừa được Thủ tướng phê duyệt.

Đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(VnMedia) - Lực lượng Công an các đơn vị và Công an tỉnh Điện Biên đã đảm bảo quân số, trang thiết bị, cơ sở vật chất, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa để có kịch bản ứng phó phù hợp

(VnMedia) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa thế giới và trong nước để chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời.

Nắng nóng diện rộng chấm dứt từ ngày mai (5/5)

(VnMedia) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ ngày 05/5, nắng nóng diện rộng ở các khu vực trên cả nước có khả năng kết thúc.