Thủ tướng Phần Lan thừa nhận sự thật phũ phàng về sức mạnh của châu Âu

0
0

 - Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin nói rằng cuộc chiến Ukraine đã phơi bày một sự thật là Châu Âu quá phụ thuộc vào Mỹ về an ninh. "Tôi phải nói thành thật một cách phũ phàng với các bạn rằng, châu Âu hiện tại không đủ mạnh," bà Sanna Marin đã cho biết như vậy trong bài phát biểu tại một viện nghiên cứu ở Sydney.

Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin
Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin

"Chúng ta sẽ gặp rắc rối nếu không có Mỹ", Nhà lãnh đạo Phần  Lan nói thêm.

Theo Nhà lãnh đạo Phần Lan, “Mỹ đã cung cấp nhiều vũ khí, nhiều viện trợ tài chính, nhiều viện trợ nhân đạo cho Ukraine, và Châu Âu vẫn chưa đủ mạnh. Chúng ta phải đảm bảo rằng chúng ta sẽ tăng cường các năng lực liên quan đến phòng thủ châu Âu”.

Mỹ đã cung cấp cho Ukraine nhiều hỗ trợ an ninh hơn bất kỳ quốc gia nào khác - khoảng 19,1 tỷ USD kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine hồi cuối tháng Hai.

Cuộc chiến của Nga ở Ukraine đánh dấu cuộc xung đột lớn đầu tiên nổ ra ở châu Âu kể từ Thế chiến II, và nó đã thúc đẩy các cuộc thảo luận cấp bách hơn về an ninh châu Âu và sự phụ thuộc của châu lục này vào Mỹ. Cuộc chiến Ukraine cũng thúc đẩy Phần Lan và Thụy Điển - hai quốc gia có lịch sử trung lập hoặc không liên kết về mặt quân sự - gia nhập NATO (quá trình gia nhập của họ đang diễn ra).

Trong một bài phát biểu vào tháng trước trước các nhà ngoại giao châu Âu, người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu - ông Josep Borrell đã đặt câu hỏi rằng Mỹ sẽ xử lý cuộc chiến Ukraine như thế nào nếu cựu Tổng thống Donald Trump tại vị thay vì Tổng thống Joe Biden.

Ông Trump thường chỉ trích các cam kết an ninh của Mỹ ở châu Âu và thường xuyên lên án các đồng minh NATO về việc thiếu chia sẻ và để Mỹ phải chịu gánh nặng chi tiêu quốc phòng.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Những giọt nước mắt rơi khi xem Lễ truy điệu Tổng Bí thư tại Hội trường Thống Nhất

Trưa 26/7, tại Hội trường Thống Nhất, nhiều người dân sau khi đến viếng tại Hội trường Thống Nhất đã ở lại và xem trực tiếp Lễ truy điệu qua màn hình ti vi. Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt trước những thông tin về Tổng Bí thư được cầu truyền hình trực tiếp từ Hà Nội.

Hình ảnh ngày thứ 2 Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 Sáng 26/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7 giờ đến 13 giờ tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà Đông Anh.

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội

(VnMedia) - Ngày 25/7, tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể huyện Đông Anh tổ chức trọng thể Lễ viếng theo nghi thức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.