Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Phần Lan, Thụy Điển tuân thủ thỏa thuận nếu gia nhập NATO

0
0

Theo Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Erdogan đã lưu ý rằng các nỗ lực của Thụy Điển và Phần Lan sẽ quyết định tiến trình phê duyệt và thời điểm kết thúc quá trình xem xét đơn xin gia nhập NATO.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Nguồn: AFP)
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Nguồn: AFP)

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 4/11 cảnh báo Ankara sẽ không phê chuẩn việc Phần Lan và Thụy Điển trở thành thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho đến khi hai nước này thực hiện các "bước đi cần thiết."

Khẳng định trên được ông Erdogan đưa ra trong cuộc họp kín với Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Istanbul.

Theo Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, tại cuộc gặp này, ông Erdogan đã lưu ý rằng "các nỗ lực của Thụy Điển và Phần Lan sẽ quyết định tiến trình phê duyệt và thời điểm kết thúc quá trình xem xét đơn xin gia nhập của hai nước này."

Hồi tháng 5 vừa qua, Phần Lan và Thụy Điển đã quyết định từ bỏ chính sách "không liên kết quân sự" theo đuổi lâu nay khi nộp đơn xin gia nhập NATO. Tuy nhiên, nỗ lực của hai nước Bắc Âu vấp phải sự phản đối từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Ankara cáo buộc cả hai nước này chứa chấp những đối tượng bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố, cụ thể là các tay súng người Kurd và những người bị buộc tội liên quan vụ đảo chính bất thành năm 2016.

Trong một động thái nhượng bộ, vào tháng 6, Thổ Nhĩ Kỳ, Phần Lan và Thụy Điển đã ký kết một bản ghi nhớ trong đó bao gồm các điều khoản về dẫn độ và chia sẻ thông tin.

Theo kế hoạch, tân Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson sẽ tới Ankara ngày 8/11 để hội đàm với Tổng thống Erdogan liên quan bản ghi nhớ này, với mong muốn sẽ nhận được sự chấp thuận của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc gia nhập NATO.

Hiện đã có 28/30 thành viên NATO đồng ý để Phần Lan và Thụy Điển gia nhập khối liên minh này. Hai nước trì hoãn phê chuẩn là Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary./.

 (theo TTXVN/Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/tnk-yeu-cau-phan-lan-thuy-dien-tuan-thu-thoa-thuan-neu-gia-nhap-nato/827453.vnp

 


Ý kiến bạn đọc


Xử lý đối tượng thường xuyên live stream bán hàng giả trên mạng xã hội

(VnMedia) - Mới đây, công an TP Thanh Hóa đã bắt giữ 3 đối tượng liên quan đến đến việc sản xuất, buôn bán dung dịch vệ sinh phụ nữ Femfresh nghi là hàng giả và thường xuyên stream bán sản phẩm này trên các trang mạng xã hội

Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo 'nóng' việc thực hiện hóa đơn điện tử bản lẻ xăng dầu

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.