Sau Đức, đến lượt Mỹ bật đèn xanh cho Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ Nga

0
0

 - Tờ The Times mới đây dẫn các nguồn tin cho biết Mỹ đã âm thầm “bật đèn xanh” cho phép Ukraine tiến hành các cuộc tấn công tầm xa nhằm vào các mục tiêu nằm sâu bên trong lãnh thổ Nga. Lầu Năm Góc rõ ràng đã thay đổi lập trường về vấn đề này vì họ bớt lo ngại rằng các cuộc tấn công như vậy có thể làm leo thang xung đột.

 

Theo một nguồn tin quốc phòng Mỹ được tờ The Times trích dẫn, Lầu Năm Góc hiện “không còn nói với Kiev rằng, 'Đừng tấn công người Nga (ở Nga hoặc ở Crimea)”.

“Chúng tôi không thể bảo họ phải làm gì. Việc họ sử dụng vũ khí như thế nào là tùy thuộc vào họ”, vị quan chức Mỹ đã nói như thế đồng thời cho biết thêm rằng Washington chỉ yêu cầu Kiev tuân thủ luật pháp quốc tế và các công ước Geneva khi sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp.

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc đã sửa đổi đánh giá về các mối đe dọa liên quan đến cuộc xung đột Ukraine, đặc biệt là về việc liệu hoạt động cung cấp vũ khí cho Kiev có thể gây ra xung đột trực tiếp giữa NATO và Nga hay không, báo cáo cho hay.

 “Chúng tôi vẫn đang sử dụng cách đánh giá tình trạng leo thang xung đột như cũ nhưng nỗi quan ngại về tình trạng leo thang đã thay đổi”, vị quan chức giấu tên của Mỹ cho biết.

Trong bối cảnh đó, các quan chức Lầu Năm Góc hiện được cho là đang "nghiêm túc" xem xét các yêu cầu của Ukraine về vũ khí tầm xa có thể được sử dụng cho các cuộc tấn công sâu bên trong lãnh thổ Nga.

Với những phát biểu ở trên, có thể thấy Mỹ đã bật đèn xanh cho Kiev tấn công vào sâu trong lãnh thổ Ukraine. Như vậy, sau Đức, Mỹ là nước phương Tây thứ hai làm như vậy.

 “Ukraine có quyền tự vệ theo Điều 51 của Hiến chương Liên Hợp Quốc,” phát ngôn viên chính phủ Đức Steffen Hebestreit đã nói như vậy với các nhà báo khi được yêu cầu bình luận về những thông tin gần đây liên quan đến loạt vụ tấn công vào các căn cứ không quân của Nga. “Ukraine không bắt buộc phải giới hạn các nỗ lực phòng thủ trong lãnh thổ của mình”, ông Hebestreit nói thêm.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


MyTV và câu chuyện doanh nghiệp Việt vượt khó để làm chủ công nghệ

(VnMedia) - Chỉ trong một thời gian ngắn, truyền hình MyTV của VNPT đã đạt được sự tăng trưởng thần tốc 1 năm bằng tích lũy cả 10 năm và vẫn duy trì triển vọng tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Bộ Công Thương nói gì về đề xuất thí điểm thuốc lá điện tử?

(VnMedia) - Trong thời gian chưa ban hành chính sách, Bộ Công Thương đề xuất chỉ quản lý thí điểm thuốc lá nung nóng, chưa cho phép lưu hành sản phẩm thuốc lá điện tử.

Thế Vận hội Paris 2024 sẵn sàng đối mặt với mối đe dọa an ninh mạng chưa từng có

(VnMedia) - Thế Vận hội Paris 2024 đang chuẩn bị sẵn sàng có thể để đối mặt với một thách thức chưa từng có về mặt an ninh mạng, trong bối cảnh các nhà tổ chức sự kiện dự kiến ​​​​sẽ phải chịu áp lực rất lớn đối với Thế vận hội diễn ra vào mùa hè này.

Ngăn chặn nhiều vụ giả danh Công an gọi điện hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID

(VnMedia) - Lực lượng công an đã phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ lừa đảo giả mạo Công an tiến hành cài đặt ứng dụng VneID để chiếm quyền điều khiển điện thoại, nhằm lấy các thông tin cá nhân, chiếm đoạt tiền trong tài khoản...

Đức triệt phá 12 trung tâm cuộc gọi lừa đảo, bắt giữ 21 nghi phạm

(VnMedia) - Cơ quan thực thi pháp luật của Đức đã triệt phá 12 trung tâm cuộc gọi lừa đảo qua điện thoại đứng sau hàng nghìn cuộc gọi lừa đảo hàng ngày ở Albania, Bosnia và Herzegovina, Kosovo và Lebanon.