Bắc Kinh cảnh báo Mỹ không được can thiệp vào quan hệ Trung-Ấn

0
0

 - Lầu Năm Góc cho biết trong một báo cáo rằng Trung Quốc đã cảnh báo Mỹ không được can thiệp vào mối quan hệ của nước này với Ấn Độ sau các cuộc giao tranh ở biên giới gây chết người giữa hai cường quốc châu Á vào năm 2020.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mối quan hệ giữa Ấn Độ và Trung Quốc đã “lao dốc” kể từ khi xảy ra cuộc đụng độ biên giới tồi tệ nhất giữa họ trong 45 năm qua khiến 20 binh sĩ Ấn Độ và 4 binh sĩ Trung Quốc thiệt mạng. Kể từ đó, hai nước vẫn duy trì triển khai quân đội ở mức cao ở biên giới Himalaya giữa hai bên bất chấp việc hàng nhập khẩu của Ấn Độ từ Trung Quốc đã tăng mạnh.

Ấn Độ là một phần của cái gọi là liên minh Bộ Tứ với Mỹ, Nhật Bản và Úc nhằm mục đích kiểm soát ảnh hưởng của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

"Trong suốt cuộc đối đầu giữa Trung Quốc và Ấn Độ, các quan chức của nước CHND Trung Hoa đã tìm cách hạ thấp mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng, nhấn mạnh ý định của Bắc Kinh là duy trì sự ổn định biên giới và ngăn chặn cuộc đối đầu làm tổn hại đến các lĩnh vực khác trong mối quan hệ song phương của nước này với Ấn Độ", Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết trong một báo cáo trước Quốc hội mới đây.

"Trung Quốc tìm cách ngăn chặn khả năng căng thẳng ở biên giới đẩy Ấn Độ tiến tới hợp tác chặt chẽ hơn với Mỹ. Các quan chức Trung Quốc đã cảnh báo giới chức Mỹ không can thiệp vào mối quan hệ giữa Trung Quốc với Ấn Độ", báo cáo của Lầu Năm Góc Mỹ cho hay.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian đã không đề cập đến báo cáo nói trên của Lầu Năm Góc trong cuộc họp báo diễn ra ngày hôm qua (30/11). Tuy nhiên, ông Zhao nhấn mạnh cuộc tập trận chung Mỹ-Ấn trong tháng này ở khu vực không xa biên giới với Trung Quốc thuộc bang Uttarakhand, miền bắc Ấn Độ, "không có lợi cho lòng tin giữa Ấn Độ và Trung Quốc".

Ông Brahma Chellaney, một nhà phân tích các vấn đề chiến lược và quốc phòng ở New Delhi, cho rằng Trung Quốc có thể tìm cách "bảo vệ và thúc đẩy lợi ích của mình" bằng cách “nói giảm nói tránh” về cuộc đối đầu quân sự giữa nước này với Ấn Độ ở biên giới Himalaya đồng thời bảo vệ các lĩnh vực khác trong mối quan hệ Trung-Ấn.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.

Thủ tướng: Có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo

(VnMedia) - Trao đổi, đối thoại với thanh niên về giải pháp thể chế, công nghệ để thực hiện đồng bộ cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cơ sở dữ liệu rất quan trọng với chuyển đổi số, có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo.