Hàn Quốc xin lỗi về phản ứng trước sự cố bắn máy bay của Triều Tiên

0
0

 - Hàn Quốc đã đưa ra lời xin lỗi tới công dân của mình sau khi không bắn hạ được một số máy bay không người lái của Triều Tiên bay qua biên giới hồi đầu tuần này, thừa nhận rằng vụ việc đã gây lo ngại trong công chúng đồng thời tuyên bố sẽ có phản ứng quyết liệt hơn trong tương lai.

 

Trung tướng Kang Shin-chul - Giám đốc điều hành của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) của quân đội Hàn Quốc, đã bình luận về vụ máy bay không người lái của Triều Tiên vi phạm biên giới của họ trong một tuyên bố được phát đi ngày hôm qua (27/12). Trong tuyên bố này, vị quan chức cấp cao của Hàn Quốc đã nhấn mạnh đến những sai sót trong công tác chuẩn bị sẵn sàng của quân đội Hàn Quốc.

 “Chúng tôi cảm thấy tiếc rằng mặc dù quân đội của chúng tôi đã phát hiện và theo dõi các máy bay không người lái, nhưng chúng tôi đã không bắn hạ được chúng,” ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng, “cuối cùng, chúng tôi đã gây ra nhiều lo ngại cho công chúng do thiếu sự sẵn sàng trong tư thế quân sự”.

Lời nhận tội được đưa ra chỉ một ngày sau khi Seoul báo cáo rằng 5 máy bay không người lái của Triều Tiên đã vượt qua Đường ranh giới quân sự ngăn cách hai miền Triều Tiên, một số máy bay không người lái thậm chí bay tới tận thủ đô của Hàn Quốc và ở lại không phận nước này trong vài giờ. Quân đội Hàn Quốc cho biết họ đã điều động một số máy bay và bắn hơn 100 viên đạn trong nỗ lực hạ gục các phương tiện bay không người lái (UAV) của Triều Tiên nhưng không thành công – ít nhất một phần do lo ngại về việc vô tình bắn trúng phải các công trình dân sự, phương tiện truyền thông địa phương đưa tin.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã đưa ra những lời chỉ trích của riêng mình đối với các lực lượng vũ trang trước đó vào ngày hôm qua, nói rằng sự cố máy bay không người lái cho thấy quân đội "rất thiếu" sự sẵn sàng. Ông Yoon Suk-yeol cam kết “tăng cường khả năng giám sát và trinh sát của chúng ta bằng cách đưa vào sử dụng các máy bay không người lái tàng hình tiên tiến”, kêu gọi thành lập một đơn vị đặc biệt dành riêng cho các phương tiện không người lái (UAV).

Trung tướng Kang cũng lên tiếng cam kết sẽ thực hiện các biện pháp mới để đối phó với những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tiềm tàng trong tương lai. Vị quan chức quân sự của Hàn Quốc nói rằng các lực lượng của họ sẽ sử dụng những phương tiện tấn công của mình một cách “tích cực, quyết liệt” để đáp trả các hành vi vi phạm không phận trong tương lai, cũng như thực hiện các cuộc tập trận định kỳ và mua vũ khí mới để bắn hạ máy bay không người lái. Để tránh thiệt hại cho cơ sở hạ tầng dân sự, ông Kang cho biết quân đội cũng sẽ tìm kiếm các hệ thống “phi động học” để đối phó với máy bay không người lái, một loại bao gồm laser và vũ khí năng lượng định hướng khác.

Sự cố máy bay không người lái tuần này xảy ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa hai miền Triều Tiên, với việc Bình Nhưỡng thực hiện số vụ thử tên lửa kỷ lục trong năm nay trong bối cảnh Seoul và Washington tiến hành một loạt cuộc tập trận quân sự bắn đạn thật. Vụ vi phạm không phận được nối tiếp bởi một vụ việc căng thẳng khác cũng xảy vào ngày hôm qua (27/12). Cụ thể, Hàn Quốc đã triển khai máy bay chiến đấu và trực thăng tấn công để đánh chặn những gì ban đầu họ nghĩ là các phương tiện không người lái (UAV). Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông sau đó dẫn lời các quan chức quốc phòng giấu tên đã làm rõ rằng 'máy bay không người lái' mà Hàn Quốc định đánh chặn đó thực chất là một đàn chim.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.