Triều Tiên thách thức cao độ, bắn “cơn mưa” đạn pháo về phía Hàn Quốc

0
0

 - CHDCND Triều Tiên cho biết các lực lượng quân sự của họ hôm qua (5/12) đã bắn hơn 130 quả đạn pháo ra biển ngoài khơi bờ biển phía đông và phía tây sau khi phát hiện các cuộc tập trận quân sự ở phía Hàn Quốc.

 

Một số quả đạn pháo đã rơi xuống một vùng đệm gần biên giới biển giữa hai nước. Seoul cáo buộc đây là hành động vi phạm thỏa thuận liên Triều năm 2018 được ký kết giữa hai nước nhằm giảm căng thẳng.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố vừa được phát đi rằng, quân đội Hàn Quốc đã gửi đi một số thông điệp cảnh báo tới Triều Tiên về vụ nổ súng mới đây nhất.

Hãng thông tấn nhà nước của Triều Tiên - KCNA dẫn lời người phát ngôn của Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Triều Tiên cho hay, quân đội Triều Tiên đã tiến hành khai hỏa sau khi phát hiện hàng chục "vật phóng" được bắn đi ở miền Nam, gần biên giới chung giữa hai nước.

“Kẻ thù nên chấm dứt ngay lập tức các hành động quân sự gây leo thang gây căng thẳng ở những khu vực gần tiền tuyến, nơi có thể bị giám sát bằng mắt”, người phát ngôn giấu tên của phía Bình Nhưỡng cho biết đồng thời cảnh báo rằng Triều Tiên sẽ đáp trả kiên quyết và bằng hành động quân sự áp đảo đối với bất kỳ hành động khiêu khích nào từ phía nước láng giềng.

 “Chúng tôi nghiêm khắc cảnh báo kẻ thù không được khuấy động sự leo thang căng thẳng không cần thiết dọc theo chiến tuyến.”

Hàn Quốc và đồng minh Mỹ hôm qua đang tiến hành một cuộc tập trận chung trên bộ gần biên giới ở quận Cheorwon nằm giữa bán đảo. Cuộc tập trận giữa hai nước dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra trong ngày hôm nay (6/12).

Hai nước đồng minh Mỹ, Hàn đã tăng cường các cuộc tập trận quân sự chung trong năm nay, nói rằng những cuộc diễn tập đó là cần thiết để răn đe một Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân. Triều Tiên gần đây đã nối lại vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tầm xa lần đầu tiên kể từ năm 2017, và được cho là đang chuẩn bị để nối lại hoạt động thử hạt nhân.

Triều Tiên đã chỉ trích các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn, miêu tả đó là bằng chứng cho chính sách thù địch của Washington và Seoul.

Thỏa thuận Quân sự Toàn diện năm 2018 là thỏa thuận thực chất nhất đạt được sau nhiều tháng gặp gỡ giữa Nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc khi đó là ông Moon Jae-in.

Tuy nhiên, với tiến trình đàm phán bị đình trệ từ lâu, các cuộc tập trận và phô trương sức mạnh liên tiếp gần đây dọc biên giới giữa hai miền liên Triều đã đặt ra nghi ngờ về tương lai của thỏa thuận nói trên.

Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên liên tục vi phạm Thỏa thuận Quân sự Toàn diện năm 2018  thông qua việc tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn pháo trong năm nay, trong đó có một ngày vào giữa tháng 10 vừa rồi, Triều Tiên đã bắn hơn 500 quả đạn pháo xuống biển.

Những diễn biến mới nhất nói trên cho thấy, bán đảo Triều Tiên tiếp tục leo thang căng thẳng lên mức đáng lo ngại. Triều Tiên trong những tháng gần đây đã tiến hành các vụ thử tên lửa dồn dập với tần suất chưa từng có. Đặc biệt, hôm 4/10, Triều Tiên đã phóng thử một tên lửa đạn đạo bay xa nhất từ trước đến nay. Tên lửa này đã bay qua Nhật Bản lần đầu tiên kể từ năm 2017, khiến chính quyền Tokyo phải cảnh báo người dân tìm nơi trú ẩn an toàn. Tin tức cũng cho thấy, Triều Tiên sắp tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 7. Những diễn biến này cho thấy Bình Nhưỡng tiếp tục thúc đẩy phát triển mạnh mẽ chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này, thách thức Mỹ và phương Tây.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng nhà nước Việt Nam khẩn trương thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại các văn bản có liên quan, hoàn thành trong tháng 5/2024.

Tính năng Quick Assist của Microsoft bị lạm dụng trong các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Nhóm Tình báo mối đe dọa của Microsoft cho biết đã phát hiện một tác nhân đe dọa, được theo dõi dưới tên Storm-1811, đang lạm dụng công cụ quản lý khách hàng Quick Assist để nhắm mục tiêu vào người dùng trong các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội (social engineering).

Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.