Hàn Quốc sẽ thẳng tay trả đũa mọi hành động khiêu khích của Triều Tiên

0
0

 - Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol hôm qua (28/12) đã tuyên bố một cách đầy cứng rắn rằng bất kỳ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên đều phải bị đáp trả bằng đòn trả đũa dứt khoát, không chần chừ bất chấp việc nước này sở hữu vũ khí hạt nhân, văn phòng của ông Yoon Suk-yeol cho biết sau một vụ xâm nhập của các máy bay không người lái của Bình Nhưỡng.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol

Năm máy bay không người lái của Triều Tiên đã bay vào lãnh thổ Hàn Quốc hôm thứ Hai đầu tuần (26/12), khiến quân đội Hàn Quốc phải điều máy bay chiến đấu và trực thăng tấn công để cố gắng bắn hạ chúng. Đây là lần đầu tiên xảy ra một vụ xâm nhập như vậy kể từ năm 2017.

"Chúng ta phải trừng phạt và trả đũa bất kỳ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên. Đó là biện pháp mạnh mẽ nhất để ngăn chặn các hành động khiêu khích", Tổng thống Yoon đã nói như vậy trong một cuộc họp với các phụ tá của mình, Thư ký báo chí Kim Eun-hye cho hay.

Ông Yoon nhấn mạnh thêm rằng: “Chúng ta không được sợ hãi hay do dự vì Triều Tiên có vũ khí hạt nhân”.

Cuộc xâm nhập hôm thứ Hai đã gây ra làn sóng chỉ trích lớn ở Hàn Quốc về hệ thống phòng không của nước này. Tổng thống Yoon đã khiển trách quân đội, đặc biệt là việc họ không bắn hạ được máy bay không người lái khi chúng bay qua bầu trời Hàn Quốc trong nhiều giờ.

Hàn Quốc đã đáp trả vụ xâm nhập hôm thứ Hai đầu tuần bằng cách cử máy bay không người lái bay qua bầu trời Triều Tiên trong ba giờ.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-sup hôm qua (28/12) đã nói trước Quốc hội nước này rằng Tổng thống Yoon đã ra lệnh cho ông phái máy bay không người lái của Hàn Quốc vào không phận Triều Tiên để đáp trả bất kỳ vụ xâm nhập nào "ngay cả khi điều đó có nghĩa là có nguy cơ leo thang".

Quân đội Hàn Quốc đã xin lỗi về phản ứng của mình và nói rằng họ không thể bắn hạ máy bay không người lái vì chúng quá nhỏ.

Mối quan hệ giữa Triều Tiên và đồng minh của Mỹ là Hàn Quốc đã căng thẳng trong nhiều thập kỷ nhưng thậm chí còn trở nên căng thẳng hơn kể từ khi chính phủ bảo thủ của ông Yoon lên nắm quyền vào tháng 5 hứa hẹn một đường lối cứng rắn hơn với đối thủ ở phía bắc.

Triều Tiên cũng đang thúc đẩy việc phát triển vũ khí với nhiều vụ thử tên lửa trong năm nay trong bối cảnh có đồn đoán rằng nước này có thể thử vũ khí hạt nhân lần thứ bảy trong thời gian sắp tới.

Trước đó vào ngày hôm qua (28/12), Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã công bố kế hoạch chi 560 tỷ won (441,26 triệu USD) trong 5 năm tới để cải thiện khả năng phòng thủ chống lại máy bay không người lái, bao gồm cả việc phát triển vũ khí laser trên không và thiết bị gây nhiễu tín hiệu.

Hàn Quốc cũng sẽ mở rộng lực lượng máy bay không người lái của mình lên ba phi đội.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết nước này cũng đặt mục tiêu mua thêm máy bay tàng hình và tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo, đồng thời đẩy nhanh quá trình phát triển các hệ thống đánh chặn tên lửa.

"Chúng tôi sẽ tăng cường... khả năng trả đũa của mình để có thể phá hủy các cơ sở quan trọng ở bất cứ đâu tại Triều Tiên trong trường hợp nước này tấn công hạt nhân hoặc sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt", Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhấn mạnh trong một tuyên bố.

Tổng cộng, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đặt mục tiêu chi 331,4 nghìn tỷ won (261 tỷ USD) cho quốc phòng trong 5 năm tới, với mức tăng trung bình hàng năm là 6,8%. Ngân sách năm nay ở mức 54,6 nghìn tỷ won.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(VnMedia) - Lực lượng Công an các đơn vị và Công an tỉnh Điện Biên đã đảm bảo quân số, trang thiết bị, cơ sở vật chất, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa để có kịch bản ứng phó phù hợp

(VnMedia) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa thế giới và trong nước để chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời.

Nắng nóng diện rộng chấm dứt từ ngày mai (5/5)

(VnMedia) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ ngày 05/5, nắng nóng diện rộng ở các khu vực trên cả nước có khả năng kết thúc.

Giá vàng thế giới giảm phiên thứ 2 liên tiếp 

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (4/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm nhẹ hơn 1 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 2 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Đánh sập đường dây sản xuất nước giặt giả, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Một đường dây sản xuất các sản phẩm nước giặt nhãn hiệu “D-nee”, “Fineline”, “Hi Class”, nước rửa bát đĩa nhãn hiệu “LIPON”, nước tẩy “OKAY” giả của Thái Lan với quy mô lớn, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng đã bị lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa phát hiện, triệt phá.