Bộ trưởng Quốc phòng Pháp đến thăm chiến trường Ukraine, cam kết hỗ trợ nhiều hơn

0
0

 - Bộ trưởng Quốc phòng Pháp hôm qua (28/12) đã cam kết hỗ trợ quân sự nhiều hơn cho Ukraine, khẳng định rằng sự hậu thuẫn của chính phủ của ông dành cho Kiev là không hề suy giảm trong khi các nỗ lực cũng đang được thực hiện với Moscow để đạt được một thỏa thuận cuối cùng nhằm chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp

Bộ trưởng các Lực lượng Vũ trang Pháp Sebastien Lecornu cho biết hỗ trợ sẽ bao gồm thiết bị quân sự của Pháp và một quỹ 200 triệu euro (212 triệu USD) cho phép Ukraine mua vũ khí.

Trong khi Pháp ít lên tiếng về việc hỗ trợ quân sự dành cho Ukraine hơn so với Mỹ và Anh thì nước này đã gửi một nguồn cung cấp vũ khí ổn định cho Ukraine kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hôm 24/2.

Pháp đã tổ chức hai hội nghị viện trợ cho Ukraine trong tháng này. Nhưng nhiều người ở Ukraine vẫn chỉ trích phản ứng của Paris đối với cuộc chiến vì những nỗ lực của Tổng thống Emmanuel Macron nhằm duy trì liên lạc với Tổng thống Nga Vladimir Putin và tìm kiếm một giải pháp hòa bình.

Bộ trưởng Lecornu cho biết Paris đang cung cấp thiết bị quân sự của quân đội Pháp cho quân đội Ukraine, nhưng nhấn mạnh rằng điều này sẽ không làm suy yếu khả năng phòng thủ của Pháp. Các quan chức cho biết Pháp có thể cung cấp một hệ thống phòng không mới trong tương lai mà không tiết lộ chi tiết, mặc dù Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov nói thêm rằng Pháp sẽ ngay lập tức bắt đầu đào tạo các sĩ quan không quân Ukraine về cách vận hành hệ thống phòng không nói trên.

Hai vị quan chức quốc phòng cấp cao của Pháp – ông Lecornu và ông Reznikov không nói rõ hệ thống phòng không mới nào mà Pháp có thể cung cấp cho Ukraine trong thời gian tới. Nhưng Bộ trưởng Lecornu sau đó đã đề cập đến hệ thống chống tên lửa MAMBA được phát triển cùng với Ý, mô tả nó là phiên bản hệ thống phòng không Patriot của châu Âu. Mỹ đã cung cấp tên lửa Patriot cho Ukraine.

Không giống như chính phủ Mỹ -  nước thông báo cung cấp các tên lửa Patriot trước khi huấn luyện cho Ukraine cách sử dụng chúng, Pháp sẽ đào tạo người Ukraine trước để họ có thể cung cấp một hệ thống mới, chẳng hạn như hệ thống Mamba SAMP/T được phát triển cùng với Ý, ngay khi Kiev đã sẵn sàng để sử dụng nó, văn phòng của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Lecornu đã giải thích như vậy.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Reznikov cho biết ưu tiên hàng đầu của Kiev vẫn là “phòng không, phòng thủ tên lửa, phòng thủ chống máy bay không người lái, nghĩa là nhiệm vụ bảo vệ bầu trời Ukraine”.

 “Và theo đó, chúng tôi đã đồng ý rằng chúng tôi sẽ tăng cường các năng lực cho lực lượng không quân của chúng tôi,” ông Reznikov cho hay.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Lecornu đã đến thăm Ukraine một tuần sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy vừa đến thăm Mỹ - đồng minh chính của Kiev. Các chuyến thăm này diễn ra trong bối cảnh giao tranh tập trung chủ yếu ở phía đông của Ukraine. Cả Moscow và Kiev đều không báo cáo về những bước tiến lớn trên chiến trường trong những tuần gần đây.

Sau cuộc gặp với ông Lecornu, Tổng thống Zelenskyy bày tỏ lòng biết ơn đối với Pháp trên mạng xã hội “vì sự hỗ trợ quân sự đã được cung cấp nhằm bảo vệ bầu trời Ukraine và tăng cường khả năng của lực lượng phòng vệ”.

Trước đó vào ngày hôm qua, trong bài phát biểu thường niên trước quốc hội Ukraine, Tổng thống Zelenskyy đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) mở các cuộc đàm phán về tư cách thành viên với đất nước ông sau khi trao tư cách ứng cử viên vào tháng Sáu. Ông Zelensky cũng ca ngợi mối quan hệ với Mỹ, nói rằng quyết định cung cấp tên lửa Patriot là "một dấu hiệu đặc biệt của sự tin tưởng vào Ukraine."

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng chỉ thị ngân hàng tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay

(VnMedia) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay ở mức hợp lý; thực hiện nghiêm túc việc công bố công khai, minh bạch lãi suất cho vay...

Ngày hội CNTT và STEM ngành Giáo dục & Đào tạo Hà Nội sẽ khai mạc vào sáng 4/5

(VnMedia)- Ngày hội CNTT và STEM ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội năm 2024, sẽ khai mạc vào sáng 04/5/2024, tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ, quận Hà Đông. 

Giá vàng thế giới đảo chiều giảm, vàng nhẫn tròn trơn còn 75 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (3/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm hơn 20 USD/ounce sau 1 phiên tăng mạnh trước đó.

Cảnh báo chiến dịch tấn công mới nhắm vào các thiết bị mạng Cisco

(VnMedia) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, ghi nhận chiến dịch tấn công mạng ArcaneDoor ảnh hưởng đến các thiết bị mạng Cisco.

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch Quốc hội

(VnMedia) -  Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội.