Phó Chủ tịch QH Trần Thanh Mẫn: Nêu kiến nghị của cử tri phải “nói có sách, mách có chứng”

0
0

 - Phó Chủ tịch QH Trần Thanh Mẫn khi góp ý về Dự thảo báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 4 của QH đã đề nghị, việc xây dựng báo cáo cần nêu bật vấn đề dư luận xã hội, cử tri quan tâm, nhưng phải điển hình, chính xác, “nói có sách mách có chứng”, có số liệu chứng minh.

Sáng nay 10/10, dưới sự điều hành của Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét cho ý kiến về dự thảo báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 4 của Quốc hội.

Cho ý kiến về báo cáo ý kiến, kiến nghị cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh Lê Tấn Tới nêu rõ, báo cáo có đánh giá tình trạng thiếu biên chế giáo viên, nhân lực y tế ở các cơ quan, đơn vị, địa phương xin nghỉ việc do áp lực công việc do tiền lương thực tế và thu nhập chưa đảm bảo đời sống…., tuy nhiên, các nguyên nhân được đưa ra này chưa hoàn toàn đầy đủ và không hợp lý do đây là phần về kiến nghị cử tri.

Góp ý về đánh giá tình hình trật tự an toàn xã hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh ghi nhận nội dung đánh giá sát thực tế, song cho rằng bên cạnh đánh giá tổng thể cần làm rõ những vấn đề nổi lên được cử tri và Nhân dân quan tâm như tội phạm lừa đảo và đánh bạc trên không gian mạng; các vụ cháy nghiêm trọng tại các quán karaoke; tình hình trật tự an toàn giao thông, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh chia sẻ, qua tiếp xúc cử tri cho thấy đầu vào sản xuất của người nông dân rất bấp bênh, giá cả tăng cao, đầu ra sản xuất còn phụ thuộc vào thương lái, giá cả thị trường khiến cho đời sống của người nông dân đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Ngoài ra còn vấn đề thiếu thuốc, thiếu thuốc trong BHYT của người dân. Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quan tâm hơn về những vấn đề này.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cơ bản đồng tình với nhiều nội dung của báo cáo, nhưng cho rằng, nhiều kiến nghị ở các địa phương khác nhau trùng lắp về nội dung, câu trả lời của các cơ quan chỉ gửi riêng cho địa phương đó dẫn đến bất cập.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật đề nghị Ban Dân nguyện nghiên cứu xây dựng một cơ sở dữ liệu về giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri, trong đó tập hợp đầy đủ các phần trả lời kiến nghị của các cơ quan, đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử Quốc hội để cử tri, nhân dân dễ dàng tiếp cận, tìm kiếm, thông tin về những vấn đề liên quan đến kiến nghị của mình.

Đánh giá công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho rằng công tác này đang đạt được những kết quả khả quan trong thời gian qua, tuy nhiên, kết quả trả lời đơn thư kiến nghị của cửa tri do Ban Dân nguyện gửi đến các Bộ, ngành còn chưa cao, cần phân tích rõ nguyên nhân, bổ sung hoàn thiện báo cáo, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan, nâng cao hiệu lực giám sát của Quốc hội.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn trong phần phát biểu ý kiến của mình đề nghị, việc xây dựng báo cáo cần nêu bật vấn đề dư luận xã hội, cử tri, Nhân dân quan tâm, nhưng phải điển hình, chính xác, “nói có sách mách có chứng”, có số liệu chứng minh.

“Dung lượng nội dung báo cáo phải thể hiện đúng tiếng nói của cử tri và Nhân dân.” – Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Ông Trần Thanh Mẫn đề nghị báo cáo thể hiện rõ hơn về bức xúc của cử tri, nhân dân về tình trạng công trình chậm tiến độ, đất hoang hóa, gây lãng phí lớn cho Nhà nước, tác động tiêu cực nhiều mặt đến đời sống Nhân dân, các vấn đề xã hội.

Bên cạnh đó, nhiều cử tri, nhân dân lo ngại, bức xúc về tình trạng thiếu thuốc chữa bệnh của ngành y tế, giải ngân vốn đầu tư công…

Bày tỏ đồng tình, thống nhất với 2 dự thảo Báo cáo của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ban Dân nguyện trình bày tại phiên họp, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho rằng các cơ quan đã chuẩn bị các báo cáo một cách công phu, kỹ lưỡng.

Tuy nhiên, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội chỉ rõ, trong bối cảnh lãi suất tăng cao, thiếu quy định về trần lãi suất, có những khoản vay lãi suất cao, siết room tín dụng…doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn cả về lãi suất cả về tiếp cận nguồn tín dụng; cùng với đó là đánh giá về môi trường đầu kinh doanh của nước ta cũng cần được quan tâm.

Phát biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho rằng Báo cáo của Ban Dân nguyện đã rất chi tiết, đầy đủ. Riêng về nội dung liên quan đến nhận định Bộ Xây dựng trả lời kiến nghị của cử tri TP.HCM còn chung chung, chưa cụ thể các giải pháp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho rằng, Bộ Xây dựng đã rất nghiêm túc trả lời đầy đủ, đúng thời hạn, tuy nhiên, việc trả lời như vậy là do câu hỏi kiến nghị gửi đến cũng chung chung. Bên cạnh đó, sau khi nhận văn bản trả lời của Bộ, cử tri TP.HCM “cũng không có phản hồi gì.”

Tuy nhiên, ngau sau khi nhận được ý kiến của Ban Dân nguyện, Bộ xây dựng  đã tiếp thu và ngay lập tức có bổ sung cụ thể hơn trả lời kiến nghị cử tri về vấn đề này. Do vậy, đề nghị Ban Dân nguyện và Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cân nhắc lại đánh giá này trong Báo cáo.

Tiếp thu, giải trình làm rõ một số vấn đề Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết sẽ nghiêm túc tiếp thu đầy đủ ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để tiếp tục hoàn thiện báo cáo để bảo đảm ngắn gọn, súc tích. Đồng thời cho biết sẽ tiếp tục rà soát ý kiến của các cơ quan hữu quan và có các buổi làm việc để thống nhất các nội dung, số liệu, nhận xét đánh giá, kiến nghị, đề xuất bảo đảm chất lượng báo cáo trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4.


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.