Chuẩn bị điều kiện thực hiện quy định sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết hạn sau 31/12

0
0

 - Bộ Công an mới đây đã tổ chức Hội nghị về đánh giá chỉ tiêu cấp căn cước công dân (CCCD) và chuẩn bị các điều kiện thực hiện quy định của Luật Cư trú 2020 về việc sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực truyến từ điểm cầu Bộ Công an đến Công an 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đồng chí Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị...

Báo cáo tại Hội nghị nêu rõ, thời gian qua, Công an các đơn vị, địa phương đã tham mưu và phối hợp tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả công tác làm sạch dữ liệu, cấp CCCD, cấp tài khoản định danh điện tử. Cùng với đó, Bộ Công an đã phối hợp với các ban, bộ và các địa phương về việc đề nghị phối hợp triển khai thi hành Luật Cư trú năm 2020.

Trong đó, có hướng dẫn các phương thức sử dụng thông tin công dân thay việc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự. 

Tham luận tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung đánh giá công tác cấp thẻ CCCD, công tác đăng ký quản lý cư trú trong tình hình mới và công tác chuẩn bị các điều kiện thực hiện quy định của Luật Cư trú năm 2020 về việc sổ hộ khẩu, sổ tạm trú sẽ hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022.

Đồng thời, phân tích những khó khăn, vướng mắc, tồn tại trong công tác làm sạch dữ liệu; công tác cấp thẻ CCCD, công tác đăng ký quản lý cư trú trong tình hình mới…

Phát biểu kết luận Hội nghị, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc biểu dương những nỗ lực và kết quả đã đạt được của Công an các đơn vị, địa phương trong thực hiện Đề án 06 từ đầu năm 2022 đến nay.

Chỉ đạo nhiệm vụ trong Quý 4/2022, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đề nghị Công an các đơn vị, địa phương tổ chức quán triệt triển khai Nghị quyết của Đảng ủy Công an Trung ương lãnh đạo thực hiện Đề án 06 đến từng chi bộ, cán bộ, đảng viên để thống nhất nhận thức và tiếp tục duy trì, xác định quyết tâm chính trị cao trong tổ chức thực hiện, thể hiện rõ vai trò tiên phong, gương mẫu đi đầu của lực lượng Công an nhân dân; rà soát, hệ thống lại các nội dung chỉ đạo Đề án 06 từ đầu năm đến nay, nhất là các nội dung chỉ đạo nhiệm vụ Quý 4/2022, đối chiếu với tình hình thực hiện tại đơn vị, địa phương, từ đó đề ra các giải pháp, phân công trách nhiệm rõ ràng và chỉ huy, chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành các mục tiêu của Đề án trong năm 2022; thực hiện tốt vai trò thường trực tham mưu với Tỉnh ủy, Thành ủy, Ủy ban nhân dân các địa phương, đôn đốc các sở, ngành trong thực hiện Đề án 06.

Về đảm bảo dữ liệu dân cư luôn “đúng, đủ, sạch, sống”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nêu rõ, đây là yêu cầu có ý nghĩa sống còn đối với hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Do đó, đồng chí Thứ trưởng đề nghị Công an các địa phương cần tập trung thực hiện số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính để kết nối, chia sẻ, phục vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Trước mắt, tập trung làm sạch và đồng bộ dữ liệu về đăng ký xe ô tô, xe gắn máy, hộ chiếu phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân và doanh nghiệp; đẩy mạnh việc cấp CCCD gắn chip điện tử cho công dân hoàn thành theo lộ trình đã đề ra; kết hợp thu nhận hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân khi có nhu cầu. 

Đồng chí Thứ trưởng cũng đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương phối hợp với các vụ, cục thuộc các bộ, ngành hoàn thiện các thủ tục xây dựng nghị định trình Chính phủ ban hành để phục vụ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân mà không cần xuất trình sổ hộ khẩu từ ngày 01/01/2023...

P.Mai


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.