Hà Nội sẽ bỏ yêu cầu căn cước công dân và sổ hộ khẩu trong thủ tục hành chính

0
0

 - TP Hà Nội sẽ tái cấu trúc các thủ tục hành chính để tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, đồng thời, thực hiện việc bỏ thành phần hồ sơ là CMND/CCCD và Sổ hộ khẩu giấy/Sổ tạm trú giấy trong các thủ tục hành chính…

Báo cáo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Chủ tịch TP Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết, TP sẽ tổng rà soát, tái cấu trúc các thủ tục hành chính để tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, đồng thời, thực hiện việc bỏ thành phần hồ sơ là CMND/CCCD và Sổ hộ khẩu giấy/Sổ tạm trú giấy trong các thủ tục hành chính…

Liên quan đến Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, báo cáo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết, trong hơn 08 tháng triển khai, Hà Nội đã đạt được một số kết quả bước đầu đáng ghi nhận.

Cụ thể, Hà Nội đã hoàn thành kết nối và chia sẻ dữ liệu giữa Cổng dịch vụ công Thành phố với cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư; hoàn thành triển khai 21/25 dịch vụ công thiết yếu với tổng số tiếp nhận và giải quyết trên 500.000 hồ sơ trực tuyến trên các lĩnh vực; thu nhận được hơn 6 triệu hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chip, hơn 3,5 triệu hồ sơ định danh điện tử;

Cùng với đó, đã thực hiện làm sạch dữ liệu tiêm chủng Covid-19, xác thực, cập nhật, bổ sung thông tin đối với hơn 700.000 trường hợp trong CSDLQG về dân cư; rà soát, cập nhật, bổ sung thông tin đối với 2.825 người thôi quốc tịch, không quốc tịch, chưa rà soát được quốc tịch… trên địa bàn vào hệ thống CSDLQG về dân cư; cập nhật 13.598.999 dữ liệu thông tin tiêm chủng;...

 

Hà Nội sẽ bỏ yêu cầu căn cước công dân và sổ hộ khẩu trong thủ tục hành chính

Đến nay, Hà Nội đã có gần 5 triệu người có thẻ BHYT được đồng bộ dữ liệu, có thể sử dụng căn cước công dân (CCCD) để đi khám chữa bệnh; có 503 cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã áp dụng sử dụng CCCD tra cứu khám chữa bệnh; 56.710 lượt công dân sử dụng CCCD để tra cứu khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh…; có 03 Ngân hàng lớn trên địa bàn Thành phố đã thí điểm thành công việc sử dụng CCCD để rút tiền thay thế thẻ ATM...

Đặc biệt, Hà Nội đã phối hợp với Cục C06 Bộ Công an triển khai thí điểm nhiều nội dung, phần việc của Đề án 06 trên địa bàn, được Nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao như việc triển khai mô hình điểm về tiếp nhận hồ sơ dịch vụ công trực tuyến tại 03 phường của quận Cầu Giấy và tại quận Hoàn Kiếm.

 “Những kết quả bước đầu cho thấy hiệu quả tích cực của Đề án 06 và những nỗ lực của Thành phố, được Chính phủ đánh giá cao, ghi nhận tại Hội nghị sơ kết 06 tháng triển khai Đề án trên địa bàn Thành phố và đặc biệt là buổi làm việc của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại thành phố Hà Nội, ngày 16/9/2022 mới đây”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn khẳng định.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn cũng cho biết, thời gian tới, Thành phố tập trung hoàn thiện và xây dựng các CSDL như an sinh xã hội, y tế, hộ tịch, người có công, đất đai - đây là các dữ liệu phục vụ các vấn đề dân sinh cấp thiết đối với người dân; quá trình xây dựng được thực hiện theo đúng yêu cầu của Bộ, ngành chủ quản để đảm bảo các trường dữ liệu khai thác đồng thời kết nối, chia sẻ với CSDLQG dân cư.

 Thành phố cũng sẽ tiến hành tổng rà soát, tái cấu trúc các thủ tục hành chính để tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, đồng thời, thực hiện việc bỏ thành phần hồ sơ là Chứng minh nhân dân/căn cước công dân và Sổ hộ khẩu giấy/Sổ tạm trú giấy trong các thủ tục hành chính;

Chuẩn bị công tác mua sắm trang thiết bị để đảm bảo quá trình thực hiện các giao dịch của người dân được thuận lợi, hiệu quả và khai thác tối đa tiện ích từ thẻ căn cước công dân gắn chíp, ứng dụng VNEID… vào đời sống.

Hiện, Thành phố đã rà soát và xác định 119 dịch vụ công toàn trình cung cấp cho công dân trên địa bàn Thành phố, đang xây dựng lộ trình triển khai và phấn đấu mục tiêu 100% người dân trên địa bàn Thành phố sẽ sử dụng các dịch vụ công trực tuyến toàn trình này trong thời tới.

Đối với việc làm sạch dữ liệu hộ tịch và CSDLQG về dân cư, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết thêm, ngay sau buổi làm việc với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hôm 16/9/2022, Thành phố đã chỉ đạo Công an Thành phố phối hợp với C06 - Bộ Công an, Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng kế hoạch phối hợp. Hiện, Thành phố đang tích cực triển khai ngay nội dung này (dự kiến đầu tháng 10/2022).

 

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.