Chiến đấu cơ Mỹ đánh chặn 2 máy bay ném bom Nga

0
0

 - Lực lượng Không quân Mỹ hồi đầu tuần này đã điều động hai máy bay chiến đấu F-16 đi đánh chặn một cặp máy bay ném bom của Nga bay gần Alaska, Bộ Chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) vừa cho biết trong một tuyên bố.

 

Mặc dù hai máy bay ném bom Tu-95 Bear-H của Nga không bay vào không phận thuộc chủ quyền của Mỹ hoặc Canada, nhưng NORAD cho biết họ đã "phát hiện, theo dõi, xác định danh tính và đánh chặn" hai chiếc máy bay khi chúng đang xâm nhập và hoạt động trong Vùng Nhận dạng Phòng không Alaska. "

Vùng nhận dạng phòng không (tiếng Anh: Air Defense Identification Zone, viết tắt là: ADIZ) là vùng bầu trời do một quốc gia hoặc vùng lãnh thổ tự ấn định ra và bắt buộc mọi máy bay dân sự xâm nhập vùng này phải nhận dạng, xác định vị trí và chịu sự kiểm soát của quốc gia, vùng lãnh thổ đó. Cục Hàng không Liên bang Mỹ cho biết, họ cần phải xác định được những chiếc máy bay đi vào các vùng nhận diện phòng không của họ, kiểm soát được các đường bay của chúng “vì lợi ích an ninh quốc gia”.

NORAD - cơ quan quân sự phối hợp giữa Mỹ và Canada nhằm cảnh báo và bảo vệ không phận cho hai quốc gia Bắc Mỹ, cho biết hoạt động của Nga "không được coi là một mối đe dọa và cũng không phải là hoạt động bị coi là hành động khiêu khích". Tuy nhiên, sự xuất hiện của máy bay ném bom Nga và việc chúng bị máy bay chiến đấu của Mỹ đánh chặn xảy ra vào thời điểm quan hệ giữa hai nước leo thang căng thẳng vì một loạt vấn đề.

Tình hình ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine. Mỹ là đồng minh của Ukraine và đã viện trợ quân sự cũng như hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine trong suốt thời gian qua. Đồng thời, Mỹ cũng tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt mạnh tay, trong đó có các biện pháp trừng phạt về kinh tế hà khắc, nhằm vào Moscow.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.

Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng...