IMF: Đồng Đô la Mỹ mạnh là vấn đề gây đau đầu

0
0

 - Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định rằng sự tăng giá của đồng tiền Mỹ đang khiến cuộc chiến chống lạm phát tăng vọt của các quốc gia khác trở nên khó khăn hơn.

 

Theo IMF, khi các quốc gia trên khắp thế giới đang chật vật tìm cách chống lại tình trạng lạm phát tăng vọt, việc đồng tiền của họ suy yếu so với đô la Mỹ đã khiến cuộc chiến đó trở nên khó khăn hơn.

Trong một báo cáo được công bố vào cuối tuần vừa rồi, IMF đã giải thích chi tiết cách các quốc gia nên phản ứng thế nào với với đồng đô la (USD) mạnh. IMF nhấn mạnh rằng đồng đô la Mỹ đang ở mức cao nhất kể từ năm 2000, tăng 22% so với Yên Nhật, 13% so với đồng Euro và 6% so với các đồng tiền của thị trường mới nổi kể từ đầu năm nay.

“Việc đồng đô la mạnh lên như vậy chỉ trong vài tháng vừa qua có tác động kinh tế vĩ mô rất lớn đối với hầu hết các quốc gia, do sự thống trị của đồng đô la trong thương mại và tài chính quốc tế,” IMF nhận định.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế cũng chỉ ra rằng trong khi tỷ trọng của Mỹ trong xuất khẩu hàng hóa thế giới đã giảm từ 12% xuống còn 8% kể từ năm 2000 thì tỷ trọng của đồng đô la trong hoạt động xuất khẩu trên thế giới giữ ở mức khoảng 40%. “Trung bình, mức độ truyền dẫn ước tính của việc tăng giá đồng đô la 10% vào lạm phát là 1%. Những áp lực như vậy đặc biệt gay gắt ở các thị trường mới nổi, phản ánh sự phụ thuộc vào nhập khẩu ngày càng cao của họ và tỷ trọng nhập khẩu bằng đô la lớn hơn so với các nền kinh tế tiên tiến ”.

Theo báo cáo, khoảng một nửa tổng số các khoản vay xuyên biên giới và chứng khoán nợ quốc tế được tính bằng đô la Mỹ. Trong khi chính phủ ở các thị trường mới nổi đã đạt được tiến bộ trong việc phát hành nợ bằng đồng tiền của mình thì các khu vực doanh nghiệp tư nhân của họ lại có mức nợ bằng đồng đô la cao.

 “Khi lãi suất thế giới tăng, các điều kiện tài chính đã thắt chặt đáng kể đối với nhiều quốc gia. Một đồng đô la mạnh hơn chỉ làm tăng thêm những áp lực này, đặc biệt là đối với một số thị trường mới nổi và nhiều quốc gia có thu nhập thấp”, IMF phân tích.

Báo cáo của IMF cho rằng phản ứng chính sách phù hợp là cho phép tỷ giá hối đoái điều chỉnh, đồng thời sử dụng chính sách tiền tệ để giữ lạm phát gần với mục tiêu của nó. “Giá hàng hóa nhập khẩu cao hơn sẽ giúp mang lại sự điều chỉnh cần thiết đối với các cú sốc cơ bản vì nó làm giảm nhập khẩu, do đó giúp giảm sự tích tụ nợ nước ngoài. Chính sách tài khóa nên được sử dụng để hỗ trợ những người dễ bị tổn thương nhất mà không gây nguy hiểm cho các mục tiêu lạm phát”, IMF nhấn mạnh.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Hôm nay (24/4), thí sinh thử đăng ký trực tuyến dự thi tốt nghiệp THPT

(VnMedia) - Theo kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các trường phổ thông sẽ tổ chức cho thí sinh đang học lớp 12 thử đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống Quản lý thi từ ngày 24-28/4. Các trường lập và giao tài khoản cho thí sinh từ ngày 24- 26/4.

Giá vàng tiếp tục giảm sâu, xuống đáy 3 tuần 

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (24/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm thêm tới hơn 10 USD/ounce lao xuống mức đáy 3 tuần. Đây là phiên đi xuống thứ 2 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Lỗ hổng GitHub đang bị lạm dụng để phát tán mã độc

(VnMedia) - Một lỗ hổng GitHub hoặc có thể là một tính năng theo thiết kế đang bị các tác nhân đe dọa lợi dụng để phát tán phần mềm độc hại bằng cách sử dụng các URL được liên kết với kho lưu trữ của Microsoft.

Tận hưởng các chương trình giải trí đặc sắc với mức giá hấp dẫn khi thanh toán trên VNPT Money

(VnMedia) - Khách hàng tạo tài khoản và mua gói cước Ứng dụng MyTV (gói cước sử dụng với mọi nhà mạng Internet/4G/5G tại VN) sẽ được giảm ngay 50% giá cước vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần từ nay đến ngày 27/4, khi thanh toán trên ứng dụng VNPT Money.

Cẩn trọng với trend “đi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan”

(VnMedia) - Những ngày qua, cộng đồng mạng “dậy sóng” với trào lưu truy tìm 673 ngàn tỷ của bà Trương Mỹ Lan ngoài biển, chuyên gia an ninh mạng cảnh báo người dùng mạng xã hội nên cẩn trọng với trend này...