Luật Khám bệnh, chữa bệnh: Mong có sớm nhưng không thể vội vàng

0
0

 - “Chúng ta mong đợi có luật mới nhưng cũng không vội vàng, phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng, bảo đảm chất lượng, bảo đảm tính khả thi và "tuổi thọ" của dự luật” - Phó Chủ tịch QH Trần Thanh Mẫn nói khi Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế mong muốn luật Khám bệnh, chữa bệnh được thông qua vào Kỳ họp thứ 4.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Liên quan đến dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, dù đã tiếp thu ý kiến của các ĐBQH và chỉnh sửa nhưng đến thời điểm hiện tại, một số nội dung lớn của dự thảo Luật còn chưa nhận được sự đồng thuận giữa các cơ quan.

Một số chính sách mới được Ban soạn thảo đề xuất bổ sung nhưng chưa có đánh giá tác động, một số nội dung của dự thảo cần có sự kết nối, liên thông, đồng bộ với các Luật khác.

Nhắc lại đề xuất của đại biểu Nguyễn Lân Hiếu tại Hội nghị ĐBQH chuyên trách, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho rằng, việc ban hành sớm là cần thiết, nhằm tạo công cụ pháp lý hỗ trợ, tạo thêm niềm tin cho người hành nghề y tế có thể làm việc trong một môi trường pháp lý đầy đủ và an toàn.

Tuy nhiên, vẫn cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện, làm rõ những nội dung còn vướng mắc để dự thảo Luật trình Quốc hội xem xét, quyết định đảm bảo chất lượng, yêu cầu đề ra.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng, luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) rất cấp bách. Nhân dân rất trông đợi, ngành y tế, cán bộ, nhân viên y tế rất mong muốn có luật sửa đổi, tạo khuôn khổ pháp lý mới để hoạt động thuận lợi, hiệu quả hơn; công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tốt hơn, công bằng, bình đẳng hơn.

Nhấn mạnh tính cấp thiết, cần phải ban hành sớm nhưng Phó Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, không nên vội vàng, ban hành sớm nhưng phải đảm bảo chất lượng, kỹ lưỡng, khắc phục được những bất cập, hạn chế hiện nay. Do đó, đề nghị Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế dành thời gian, huy động lực lượng chuyên gia, cán bộ, cùng với Ủy ban Xã hội, Ủy ban Pháp luật tiếp tục rà soát để hoàn thiện dự án Luật trình Quốc hội thảo luận, nếu đủ điều kiện để thông qua sớm được là tốt nhất.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm cũng cho rằng, đây là một dự luật có tính chất phức tạp, phạm vi điều chỉnh rộng, tầm bao quát và ảnh hưởng rất lớn đến toàn bộ đời sống xã hội và nhất là người dân.

Do vậy, dù kỳ vọng của đội ngũ cán bộ y tế và Nhân dân là có nhưng bên cạnh đó phải tính đến chất lượng xây dựng luật, thiết kế các điều khoản để đảm bảo khắc phục những yếu tố bất cập trong thời gian vừa qua, giữ gìn được hình ảnh y đức của người thầy thuốc và đáp ứng phục vụ tốt nhất cho Nhân dân.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc cũng lưu ý, việc ban hành luật cũng phải có tính dự phòng và đảm bảo sức sống, tuổi thọ của dự luật ban hành, phát huy được giá trị trong thực tiễn, “không nên đặt vấn đề thông qua theo quy trình, thủ tục tại 2 kỳ họp hay 3 kỳ họp.”

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan khẳng định sẽ nghiên cứu, tiếp thu, giải trình đầy đủ và đưa vào Báo cáo, dự thảo trình Quốc hội tại kỳ họp tới đây. Đồng thời, khẳng định quyết tiếp tục khẩn trương hoàn thiện dự luật đảm bảo chất lượng tốt nhất, đáp ứng các mục tiêu/yêu cầu đề ra để trình Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 4.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan
Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, ngành Y tế khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng chuẩn bị trên tinh thần tích cực, còn việc thông qua mấy kỳ họp sẽ do đại biểu Quốc hội quyết định.

“Chúng ta mong đợi có luật mới nhưng cũng không vội vàng, phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng, bảo đảm chất lượng, bảo đảm tính khả thi và "tuổi thọ" của dự luật chứ không thể ban hành năm nay rồi năm sau lại sửa. Do đó, cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan chủ trì thẩm tra cần chủ động phối hợp với tinh thần cao nhất, tích cực, quyết liệt chuẩn bị nội dung phương án như ý kiến của Ủy ban Thường Quốc hội để trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 4 diễn ra vào tháng 10/2022 tới đây” - Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ quan điểm.


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.