Nhiều phạm nhân sẽ được hưởng chính sách khoan hồng, làm lại cuộc đời

0
0

 - Vài ngày nữa, Chủ tịch nước sẽ có Quyết định đặc xá năm 2022 cho các phạm nhân cải tạo tiến bộ. Theo đó, sẽ có nhiều phạm nhân được hưởng chính sách khoan hồng, trở về đoàn tụ với gia đình, làm lại cuộc đời. 

Cán bộ trại giam truyền đạt thông tin cho phạm nhân chuẩn bị được đặc xá.
Cán bộ trại giam truyền đạt thông tin cho phạm nhân chuẩn bị được đặc xá.

Trước đó, ngày 4/7, sau khi Chủ tịch nước có Quyết định đặc xá năm 2022 và Hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá, Bộ Công an đã có Kế hoạch triển khai thực hiện; tổ chức tập huấn cho thành viên Ban Chỉ đạo đặc xá năm 2022 của Bộ Công an; các tổ chuyên viên giúp việc cho Hội đồng tư vấn đặc xá; đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; Tòa án nhân dân tối cao; Bộ Ngoại giao; Mặt trận Tổ quốc, Văn phòng Chủ tịch nước và các bộ, ngành chức năng; các cơ sở giam giữ và các nội dung về công tác đặc xá để triển khai thực hiện đảm bảo chính xác, khách quan, toàn diện, công khai và minh bạch.

Tại các trại giam, Quyết định về đặc xá của Chủ tịch nước được niêm yết công khai tại các khu vực giam giữ, lao động của phạm nhân. Đồng thời phổ biến những quy định về công tác đặc xá năm 2022 đến toàn thể phạm nhân để họ tự liên hệ bản thân.

Ngoài việc tuyên truyền, các trại giam đã yêu cầu cán bộ quản giáo phụ trách đội tổ chức họp đội phạm nhân giới thiệu, bình xét và bỏ phiếu kín những phạm nhân đủ điều kiện, tiêu chuẩn đặc xá năm 2022 chuyển lên hội đồng xem xét; sau đó các tổ liên ngành sẽ kiểm tra từng trường hợp cụ thể, nếu đủ điều kiện sẽ lập danh sách để trình Chủ tịch nước quyết định, đảm bảo không để lọt những người không đủ điều kiện vào danh sách đề nghị đặc xá và không để sót những người có đủ điều kiện nhưng không được đề nghị đặc xá.

Để chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho phạm nhân được đặc xá trở về tái hòa nhập cộng đồng, các cơ sở giam giữ đang tổ chức các lớp học tái hòa nhập cộng đồng. Yêu cầu phạm nhân cam kết sau khi được đặc xá sẽ trở về nơi cư trú, trình báo với chính quyền địa phương đúng thời hạn quy định.

Đồng thời, tuyên truyền, giáo dục để họ nhận thức đúng đắn về chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước để trở về địa phương sống lương thiện, không tái phạm tội; trang bị cho các phạm nhân những kiến thức, kỹ năng sống cơ bản để khi được đặc xá trở về cộng đồng, xóa bỏ mặc cảm, làm ăn lương thiện, không tái phạm tội, phấn đấu trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Đối với những phạm nhân chưa đủ tiêu chuẩn được đề nghị đặc xá lần này, qua công tác giáo dục giúp họ hiểu hơn về chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước ta, từ đó yên tâm cải tạo, cố gắng phấn đấu lao động, học tập, chấp hành tốt nội quy trại giam để sớm được trở về với gia đình và hòa nhập cùng xã hội.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, đặc xá là chủ trương rất lớn của Đảng, Nhà nước, thể hiện tính nhân văn, nhân đạo, khoan hồng đối với người phạm tội, để họ sớm trở về đoàn tụ với gia đình, làm lại cuộc đời.

Qua theo dõi, phần lớn các trường hợp đặc xá trở về nơi cư trú đều làm ăn lương thiện. Tỷ lệ người đặc xá tái phạm tội chỉ chiếm 0,06% tổng số người được đặc xá. Chính vì vậy, năm 2022, Chủ tịch nước quyết định tiếp tục đặc xá để thể hiện chính sách khoan hồng.

Để đảm bảo cho việc đặc xá được thực hiện nghiêm túc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long đã trực tiếp đi kiểm tra công tác triển khai Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước. Thứ trưởng Nguyễn Văn Long yêu cầu, các trại giam cần thực hiện nghiêm công tác triển khai thực hiện Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2022.

Việc triển khai phải đảm bảo công khai, dân chủ, minh bạch, đúng quy định của pháp luật, không để khiếu kiện, tiêu cực. Lãnh đạo các trại giam cần phát huy thành tích đã đạt được, khắc phục những khó khăn, thiếu sót để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sỹ; đồng thời, yêu cầu các trại giam phải thực hiện nghiêm các quy định trong công tác quản lý, giam giữ, giáo dục phạm nhân, đảm bảo an ninh, an toàn, không để đem chất cấm vào sử dụng.

Tăng cường công tác nắm và dự báo tình hình; làm tốt công tác nghiệp vụ để giáo dục, quản lý chặt chẽ các phạm nhân. Đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục phạm nhân, trong đó đi sâu vào giáo dục riêng, giáo dục cá biệt nhằm giảm tỷ lệ phạm nhân xếp loại cải tạo kém xuống mức thấp nhất.

Phát động phong trào thi đua học tập, cải tạo tiến bộ và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với phạm nhân, đảm bảo khách quan, công bằng, đúng quy định. Tổ chức hiệu quả công tác sản xuất, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân.

Được biết, từ năm 2009 - 2016, thực hiện Luật Đặc xá năm 2007, Nhà nước ta đã thực hiện 07 đợt đặc xá nhân các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của đất nước, đặc xá cho 87.097 người. Sau khi Quốc hội ban hành Luật Đặc xá năm 2018 thay thế Luật Đặc xá năm 2007, Nhà nước ta đã thực hiện đợt đặc xá năm 2021 cho 3.035 người.

Mặc dù số lượng người đặc xá trong những năm qua là lớn nhưng tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội vẫn được bảo đảm, không xảy ra phức tạp do người được đặc xá gây nên.

P.Mai


Ý kiến bạn đọc


Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(VnMedia) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...